NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 10-6-2014

 

NHẬT BÁO BA SÀM

Tin thứ Ba, 10-06-2014

Posted by adminbasam on 10/06/2014 | Comments Off

http://anhbasam.wordpress.com/2014/06/10/tin-thu-ba-10-06-2014/

 

Bài viết mới

2327. Muốn không viễn vông và lệ thuộc thì phải từ bỏ ý thức hệ hão huyền

2326. Đánh đánh – đàm đàm, giương Đông kích Tây tiểu xảo ngoại giao cổ truyền của đại Trung Hoa

2325. Cách mạng Nhung Việt Nam đã đến?

2324. Ngư dân Đà nẵng nói về biển Đông

2323. KHÔNG TẨY NÃO TRẠNG DÂN TA SẼ CÒN MUÔN ĐỜI KHỔ

2322. Cuộc đàm luận Gia thất Nhà Trần trước Hội nghị Diên Hồng

2321. Tâm tình của ngư dân Hoàng Sa

2320. Không thể “Thoát Trung” mà không “Thoát Cộng”!

2319. Những cải cách độc đoán của Tập Cận Bình: theo kiểu Mao và mãi mãi theo kiểu Mao

 

Tin thứ Ba, 10-06-2014

 

Đã có câu hỏi thăm dò ở cột bên phải: “Nếu ngày mai Trung Quốc đánh Việt Nam, là người dân, bạn sẽ làm gì?”  Kính mời bà con vào blog tham gia.

 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Về tàu HP 90258 TS, do ông Nguyễn Đức Quang ở Hải Phòng làm thuyền trưởng, bị đâm hôm 6-6: Tàu mang số hiệu Trung Quốc đâm thủng tàu cá Việt Nam (TT). “Trước khi áp sát, tàu 45024 không sử dụng loa hoặc tín hiệu khác để thông báo, yêu cầu gì. Khi đến gần, tàu sắt này gỡ bỏ bạt che, chĩa nòng súng về phía tàu của ông Quang, đồng thời lực lượng trên tàu dùng chai lọ để ném, phun nước áp lực cao, dùng sào gắn đinh đập vào bóng cao áp của tàu ông Quang“. – Tàu cá Hải Phòng bị tàu mang số hiệu Trung Quốc tấn công ngay trên đường phân định vịnh Bắc Bộ (LĐ).

Ngư dân Đà nẵng nói về biển Đông (RFA/ Ba Sàm). “Nhưng đáng sợ nhất là Trung Quốc ít khi nào rượt đuổi tàu mới ra khơi, chúng để ý và đợi cho việc đánh bắt được hai phần ba chặng đường thì bắt đầu rượt đuổi, lúc đó không kịp cuốn lưới, cá cũng không kịp thu hoạch và nếu đầy cá thì chúng sẽ húc liên tục cho đến khi nào chìm tàu mới bỏ đi“.  – Chuyện người chủ con tàu bị Trung Quốc đâm chìm (DT). – Quốc hội duyệt chi 16.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân bám biển (VNE). – 16.000 tỷ đồng cho ngư dân, cảnh sát biển (BBC).

TQ tăng tàu chiến bảo vệ giàn khoan (VNN).  – Vụ giàn khoan Hải Dương 981: Trung Quốc tăng cường thêm hai tàu chiến (LĐ).  – Trung Quốc điều thêm tàu chiến đến giàn khoan (VNE). “Lực lượng Trung Quốc ở khu vực hạ đặt giàn khoan gồm khoảng 36 tàu hải cảnh, 21 tàu vận tải và tàu kéo, 44 tàu cá. Số lượng tàu chiến của Trung Quốc hôm nay là sáu“.  – Tận mắt chứng kiến giàn khoan Hải Dương 981 (VNN). – Giàn khoan Hải Dương-981 – toan tính và hệ quả trên Biển Đông (TTXVN). – Trung Quốc biện hộ việc đưa giàn khoan dầu vào vùng biển của Việt Nam (RFI). – Trung Quốc cố tình vòng vo, lấp liếm hành vi sai trái ở Biển Đông (CL).

Trung Quốc chuẩn bị đưa tàu tiếp tế lớn nhất đến Biển Đông (LĐ). – Cận cảnh tàu tiếp tế lớn nhất TQ điều ra Biển Đông (VNN). “Với khả năng mang 11.000 tấn hàng hóa, tàu Type 903A với độ choán nước 23.000 tấn có thể cung cấp nhiên liệu và lương thực thực phẩm cho các tàu chiến TQ đang hoạt động tại vùng biển mở“.

Giàn khoan Hải Dương-981 – toan tính và hệ quả trên Biển Đông (2) (TTXVN).  – Phỏng vấn TS. Nguyễn Hùng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Biển Đông, Bộ Ngoại giao:  TQ mưu đồ độc chiếm toàn bộ Biển Đông vào 2020 (VNN). – KS Đỗ Thái Bình: TRUNG QUỐC SẼ LÀM GÌ SAU VỤ GIÀN KHOAN? (Nguyễn Văn Minh). “Tiếp sau trò ‘giàn khoan’ là tàu ‘khảo cổ’.” – 5 nhân tố quyết định cục diện ở Biển Đông thời gian tới (DT).

Trung Quốc tố cáo bị tàu Việt Nam đâm hơn 1.400 lần (VOA). – ‘VN đâm tàu TQ hơn 1.400 lần’ (BBC). “Kể từ 5 giờ chiều ngày 7/6, lúc cao điểm có tới 63 tàu Việt Nam trong khu vực. Các tàu này tìm cách phá vỡ hàng rào của Trung Quốc và đâm vào tàu chính phủ của Trung Quốc tổng cộng 1.416 lần”.  – Phỏng vấn bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 (Đà Nẵng) và ông James Borton, phóng viên Washington Times: PV Washington Times: Tôi không bao giờ tin điều Trung Quốc nói! (Infonet). – Chú Ba Tập là tay ba xạo có hạng của thế giới ngày nay, mang trong người cái gen thật sự có ở Trung Cộng: không biết xấu hỗ là gì! (Nguyễn Đăng Hưng).

– Phỏng vấn LS Nguyễn Bá Diến: Chuỗi vi phạm trong hơn nửa thế kỷ của Trung Quốc (VOV). – Want Daily: Trung Quốc mở rộng chiến tranh ba mặt trận trên Biển Đông (KT). – Giàn khoan Hải Dương 981: Trung Quốc có dám liều…thẻ đỏ? (ĐV).

Giàn khoan “981″ tiến hành hoạt động tác nghiệp: Hành vi khiêu khích của Việt Nam và lập trường của Trung Quốc (CRI).  – BỘ NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC TUYÊN BỐ LẬP TRƯỜNG 981 VÀ ‘KHIÊU KHÍCH’ CỦA VIỆT NAM (VLB).  “Chính phủ Việt Nam vi phạm các cam kết được thực hiện bởi các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc về quần đảo Hoàng Sa, vi phạm nghiêm trọng ‘ngược ngạo’ các nguyên tắc khác của pháp luật và các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế… Việt Nam ngay lập tức phải ngăn chặn các hoạt động can thiệp vào lãnh hải Trung Quốc và lập tức rút lui của tất cả các tàu và nhân viên để giảm bớt căng thẳng, hành động càng sớm càng tốt để khôi phục lại sự tĩnh lặng cho vùng biển“.

– Việt Nam chưa kịp kiện Trung Quốc thì đã bị “bạn vàng” phủ đầu: China Sends Note to UN over Vietnam Provocation (CRI). Hôm qua, phái đoàn Trung Quốc tại LHQ đã gửi công hàm đến Tổng Thư ký Ban Ki-moon, tuyên bố rằng Việt Nam đang “khiêu khích” và nêu rõ lập trường chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Tây Sa (tức là Hoàng Sa). “Chúng tôi gửi công hàm để nói lên sự thật cho cộng đồng quốc tế biết, để họ hiểu đúng tình hình“. Đây là lần thứ hai Trung quốc gửi công hàm tới LHQ để “tố cáo” các hành động khiêu khích của Việt Nam. Công hàm thứ nhất đã được gửi từ hôm 22-5.

– AFR Dân Nguyễn: Một phút mặc niệm!… (Quê Choa). “Nhìn tàu cá của đồng bào mình bị tàu của Tàu đâm chìm ngay trên vùng trời vùng biển của mình một cách vô nhân tính, mà vẫn có những chiếc mồm thối bảo rằng ’16 chữ vàng, bốn tốt’ vẫn là niềm mong mỏi về lâu dài…; Chiếc khác thối chẳng kém lại bảo, đại ý tình hình Biển Đông chỉ là chuyện vặt, là xích mích vụn trong quan hệ giữa hai quốc gia?

– Nguyễn Trung: Đánh đánh – đàm đàm, giương Đông kích Tây Tiểu xảo ngoại giao cổ truyền của đại Trung Hoa (viet-studies/ Ba Sàm). “Kinh nghiệm thất bại vô cùng đau đớn trong quan hệ ngoại giao với Trung Quốc từ Thành Đô đến nay là đảng và nhà nước đã bưng bít nhân dân ta sự thật về quan hệ giữa hai nước, qua đó phía ta luôn phải đàm phán với Trung Quốc trên thế yếu và không tranh thủ được sự hậu thuẫn không thể thiếu của nhân dân, dẫn tới nhiều thất bại trong thực hiện các thỏa thuận“. Màn này ta cũng không thua gì TQ đâu. Mời xem lại: “Vừa đánh, vừa đàm” (TCCS). Photo: defenceVN =>

– Hoàng Mai: Người Việt Nam đã mất nước hay chưa? (BVN). “Không biết, đã có ai đại diện cho Đảng cộng sản Việt Nam, đến hỏi ông Đỗ Mười (hiện đang còn sống), xem ông có ân hận gì không, khi ông là người chủ chốt trong việc ký kết ‘Thỏa thuận Thành Đô’, để đưa Đất Nước đến thảm họa hôm nay?  Những người Việt Nam, khi đã biết về ‘Thỏa thuận Thành Đô’, thì họ nghĩ gì về ông Đỗ Mười?

– Nguyễn Thượng Long: NƯỚC CHƯA MẤT…MÀ NHUỆ KHÍ ĐÃ CHẲNG CÒN (Nguyễn Tường Thụy). “Lẽ nào lời tiên tri cách đây hơn 24 năm về trước của cố Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nguyễn Cơ Thạch thốt ra lúc hội nghị Thành Đô 1990 kết thúc: ‘Vậy là một thời kỳ Bắc thuộc mới đã bắt đầu!’  … lại đang trở thành hiện thực!” – Điều gì sẽ xảy ra vào thời gian tới? (DCCT).

BÀI HỌC LỊCH SỬ CẬN ĐẠI VỀ CHIẾN SÁCH VẾT DẦU LOANG CỦA TRUNG CỘNG ĐỐI VỚI VIỆT NAM (Hồ Hải). “Nhưng rõ ràng, hễ khi kinh tế chính trị Việt vào khủng hoảng thì y như rằng Trung Cộng xâm lăng. Vết dầu của Trung Cộng cứ loang dần, loang dần, để hôm nay những cơ đồ, bờ cõi Ông Cha để lại dần co hẹp“.

Mối nguy Trung quốc và thời cơ lớn của Việt Nam (FB Võ Thị Hảo). “Hãy đảo ngược tình thế bằng những biện pháp mà các chuyên gia chính trị và hầu hết mọi người đều nhìn thấy: hãy dùng mọi hành động, biện pháp và sự chân thành tối thiểu đạt chuẩn văn minh để thiết lập  ngay một khối liên minh toàn diện, đặc biệt là về quân sự  với Mỹ, khối Nato và khối EU để nhân lên gấp trăm ngàn lần sức mạnh quân sự và chính trị của VN. Khi đó VN sẽ thoát khỏi phận con ếch èo uột, trở thành con cua mà con rắn không thể nuốt trôi“.

Tâm thư gửi thủ tướng Việt Nam (RFA). “Thủ tướng với quá nhiều kinh nghiệm trong chính phủ, trên nhiều lĩnh vực từ quốc phòng, an ninh cho tới tài chính, vv. và guồng máy giúp việc cho thủ tướng hoàn toàn biết rất rõ. Vấn đề chỉ còn là: LIỆU CHÚNG TA CÓ DÁM THAY ĐỔI HAY KHÔNG?“.

– Tô Văn Trường: KHÔNG TẨY NÃO TRẠNG DÂN TA SẼ CÒN MUÔN ĐỜI KHỔ (Ba Sàm). “Lo nhất là lãnh đạo sợ, thần phục sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc, bị móc ‘xà mâu’ của họ vào ’4 tốt và 16 chữ vàng’!

Làm gì để cứu nước cứu nhà (Lương Kháu Lão). “Trước họa xâm lăng cận kề, mỗi người dân VN hãy suy nghĩ cùng lãnh đạo Đảng và Nhà nước tìm ra những kế sách hữu hiệu nhất để cứu nước cứu nhà . Việt Nam phải làm gì để trước mắt là ‘thoát Trung’ và sau đó là tránh được cuộc xâm lược của Trung Quốc ?” Thì phải Thoát Ngụy (RFA). “Khởi đầu của quá trình ‘Thoát Ngụy’, nhất định phải do giới cầm quyền Việt Nam hiện nay, bởi họ phải chịu ‘trách nhiệm toàn diện’ dựa trên sự ‘lãnh đạo toàn diện’ của ĐCSVN, suốt 70 năm qua. Bên cạnh ‘Sự Thật’, ‘Công Bằng’ phải lên tiếng, dù muộn“.

MUỐN CHẶN CHIẾN TRANH, PHẢI KIỆN TRUNG QUỐC (Nguyễn Quang Vinh). Kiện Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng tới “tình hữu nghị 16 chữ vàng, 4 tốt”, ảnh hưởng tới đại cục của 2 đảng. – Việt Nam đang cân nhắc thời điểm kiện Trung Quốc (RFA). “Cân” hoài, khi nào mới dám “nhấc” (nhắc)? – Ra tòa, Trung Quốc sẽ bẽ mặt trước công luận ().  Bài học giải quyết xung đột biển Đông (TVN).

Hà Huy Sơn: NHÂN DÂN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI DÃ TÂM CỦA TRUNG QUỐC?  (Tễu). “Hiện nay, đối với Việt Nam âm mưu của Đảng Cộng sản Trung Quốc là muốn nhanh chóng thôn tính hoặc biến Việt Nam thành một bộ phận lệ thuộc Trung Quốc. Âm mưu đó bộc lộ ngày càng rõ và không thể chối cãi. Lịch sử mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc thì Việt Nam không bao giờ là nước gây chiến, Việt Nam luôn mong muốn hòa bình nhưng Trung Quốc đã, đang và sẽ dùng vũ lực đối với Việt Nam“.

‘Điều bất cập của yêu hòa bình’ (BBC). “Sẽ hợp lý hơn khi người ta yêu hòa bình ở tư thế kẻ mạnh, kẻ đủ sức gây đau thương cho người khác mà không thực hiện, chứ khó có thể nói người ta yêu hòa bình ở thế yếu, ở thế bắt buộc phải tự vệ“.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thực tâm chống Trung quốc? (Blog RFA).  – Sự kiềm chế không có nghĩa là Việt Nam ở vào thế yếu (CP).

<- Tư liệu chủ quyền Trường Sa – Hoàng Sa – Bài 4: Những nhân chứng phương Tây về chủ quyền Hoàng Sa (TVN). “Người ta cho tàu nhổ neo, gió rất tốt. Và sau đó một thời gian đi đến mỏm đá Paracels. Paracels là một quần đảo thuộc về nước An Nam. Đó là một bãi đá ngầm khủng khiếp có đến hàng trăm dặm, rất nhiều lần đã xảy ra các nạn đắm tàu ở đó“. Mời xem lại: Bài 1: Chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa trong chính sử  –  Bài 2: Các vua VN đều quan tâm khẳng định chủ quyền  –  Bài 3: Chuyện cứu tàu của Pháp tại Hoàng Sa

Kỳ 1: Sách giáo khoa “đối nội” Trung Quốc dạy gì trong sách giáo khoa? (TT). – Trung Quốc dạy gì trong sách giáo khoa? – Kỳ 2 Trung Quốc dạy kiểu “đối ngoại”

– Tư liệu chủ quyền Trường Sa – Hoàng Sa – Bài 5: Bản đồ cổ xác định đảo Hải Nam là địa phận cuối TQ (TVN). “Nếu nói Hoàng Sa của Trung Quốc có lẽ phải lôi cổ mấy viên quan nằm dưới mồ trên đảo Hải Nam sống dậy mà chém đầu!” Mời xem lại:  Bài 1: Chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa trong chính sử    Bài 2: Các vua VN đều quan tâm khẳng định chủ quyền   –  Bài 3: Chuyện cứu tàu của Pháp tại Hoàng Sa  –  Bài 4: Những nhân chứng phương Tây về chủ quyền Hoàng Sa

Việt Nam – Philippines giao hữu trên đảo (BBC). – Việt Nam – Philippines giao hữu thể thao tại Trường Sa: Những đồng đội khác “màu cờ, sắc áo” (LĐ). – Việt – Phi giao hữu, Trung Quốc chế diễu (BBC). – Trung Quốc tức tối với giao lưu của hải quân Việt Nam, Philippines (Infonet).  – TQ: Giao lưu hải quân Việt-Philippines ở Trường Sa là ‘trò hề lố bịch’ (VOA).

Scarborough với Việt Nam? Trung Quốc đừng tưởng bở! (PLTP).  – Trung Quốc không xác nhận thông tin xây sân bay ở Gạc Ma (GTVT).  – Biển Đông: Trung Quốc phủ nhận xây dựng sân bay trên rạn san hô tranh chấp (BizLive).  – Philippines cố thuyết phục Trung Quốc “có trách nhiệm” (TP).

Hải quân Hoa Kỳ sửa chữa, nâng cấp Trạm y tế Hòa Quý (LĐ). – Về tập trận RIMPAC: Trung Quốc tập trận trên biển chung với Mỹ (RFI). – Năm trụ cột trong đại chiến lược của Mỹ (BHC).  – Mỹ – Nhật có đủ sức phong tỏa Biển Đông, “trị” hải quân Trung Quốc? (DefenceVN).  – Hợp tác Nhật – Việt – Phi: Những khởi đầu mới! (GDVN).

Khuấy biển Đông, Trung Quốc “gậy ông đập lưng ông” (TP). – GS Robbert Sutters: Trung Quốc đang thất bại về ngoại giao (PLTP). – 3 nỗi sợ “siêu cường số 1” của Trung Quốc (DT).

Vốn đầu tư Trung Quốc vẫn ồ ạt ‘chảy’ vào Việt Nam (Người Việt). Đã khởi sự chiến tranh kinh tế với VN rồi đây: Trung Quốc cấm các công ty quốc doanh đấu thầu mới ở Việt Nam (DT). “… một quan chức làm việc tại một doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc đề nghị giấu tên nói rằng, công ty này đã được Bộ Thương mại Trung Quốc gọi điện thoại thông báo về lệnh cấm tạm thời nói trên“. – Trung Quốc cấm doanh nghiệp đấu thầu dự án ở Việt Nam (TBKTSG).  – Trung Quốc cấm các doanh nghiệp nhà nước đấu thầu tại Việt Nam (RFI).

Trung Quốc giở chiêu trò kinh tế (NLĐ). – Củng cố lòng tin nhà đầu tư (SGGP).  – Không lo sợ khi ‘mất mối’ làm ăn với Trung Quốc (TN). – Giảm phụ thuộc nguyên liệu từ Trung Quốc Cơ hội nhiều hơn khó khăn  (SGGP). – Phỏng vấn bà Phạm Chi Lan: Việt Nam có muốn bước khỏi sự lệ thuộc Trung Quốc? (ĐV). – Dệt may Việt khó giảm lệ thuộc vào Trung Quốc (ĐV).

Cách mạng Nhung Việt Nam đã đến? (FB Võ Thị Hảo/ Ba Sàm). “Hãy từ bỏ việc đồng nhất Tổ quốc và quyền lợi của nhà cẩm quyền. Đó là một nhầm lẫn tai hại do tuyên truyền khiến người VN khốn khổ từ bao đời nay. Thời đại đã khác. Cách thức tiến hành chiến tranh vệ quốc hoàn toàn khác. Có nhiều biện pháp không phải mất súng đạn và máu xương. Sử dụng những thế cờ chính trị trong một tổng thể liên minh, bằng CM Nhung và chiến tranh ngoại giao là biện pháp duy nhất có thể cứu nhà cứu nước trong thời điểm này“. Cách mạng nhung ở Prague. Photo: AP =>

Phạm Quang Minh: LƯƠNG TÂM THỜI ĐẠI HAY TIỀN ĐỒN? (Tễu). “Hình như đã một thời ta ngu ngơ, ta viển vông mà nhận lấy vị trí tiền đồn là nơi mà có những kẻ đã mưu mô sắp đặt ra khiến dân ta từ Nam chí Bắc , chẳng từ một ai đều phải nếm trải biết bao đau thương và cay đắng. Giờ đây thì người Việt Nam đã ngộ ra một điều đó là quyết không là tiền đồn của bất cứ cá nhân nào, thế lực nào. Một thứ hư danh quá là viển vông, quá là đau đớn, than ôi !

Bùi Chí Vinh – Lạm bàn về chuyện “hiền tài là nguyên khí quốc gia” (Dân Luận). “Chính vì ‘hiền tài là nguyên khí quốc gia’ nên chế độ cai trị nào không dám sử dụng hiền tài thì đất nước ấy không có… nguyên khí“.

Dân khí suy đồi và trách nhiệm của người Việt Nam (FB Võ Thị Hảo).  – Về bài viết “Người Nhật thật sự đánh giá thế nào về người Việt Nam?” (Hà Hiển). “Nếu các bạn đem câu chuyện trên của tác giả Awake Phamtt đến đọc cho công nhân ta nghe, mình tin họ cũng sẽ vỗ tay rào rào, khen đúng lắm đúng lắm, sâu sắc lắm, đáng suy nghĩ lắm, thâm thuý lắm. Nhưng hãy tin mình đi, sau đó công nhân ta nếu có cơ hội ăn cắp thì họ cũng vẫn ăn cắp thôi. Nói thế chứ nói thêm một vạn lần nữa thì cũng thế thôi

– Trương Minh Đức: 16 tổ chức họp mặt tại Sài Gòn: Bước tiến mới của Xã hội Dân sự Việt Nam (DLB). “BS Nguyễn Đan Quế nêu nhận định: Trong suốt mấy chục năm qua, đây là lần đầu tiên các tổ chức XHDS có cuộc tập hợp đông như hôm nay, mặc dù cũng chỉ là những người đại diện cho từng tổ chức“.

Tuyên cáo của Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (Dân Luận). “Hôm nay, ngày 9/6/2014, Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do quyết định ra thông cáo này để công khai hóa sự hiện diện của Lao Động Việt (LĐV) trong cộng đồng các xã hội dân sự hiện có mặt ở Việt Nam, nhằm bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người lao động VN, những quyền lợi mà hiện không có ai bảo vệ“.

Công đoàn độc lập : Nhu cầu bức bách của công nhân Việt Nam (RFI). “Công đoàn độc lập không thể là một tổ chức hữu danh vô thực như Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và các cấp công đoàn cơ sở. Các tổ chức này chỉ như một khâu trung gian hưởng 2% trên tổng quỹ lương doanh nghiệp mà chưa hề đồng thuận với bất kỳ yêu cầu chính đáng nào của công nhân trong gần 1.000 cuộc đình công tự phát hàng năm“.

– Chiến tranh tới nơi rồi mà báo Nhân Dân còn để dành sức chống các “thế lực thù địch”, thay vì chống giặc? “Dân chủ” hay “phản dân chủ”? (ND). “Ðây là thời điểm để chúng ta nhận diện, phân biệt đâu là người yêu nước chân chính, đâu là nhà hoạt động xã hội có ý thức trách nhiệm và đâu là người đang mượn danh nghĩa dân chủ để cản trở sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc“. Đúng vậy, đây cũng là thời điểm đển người dân nhận diện, phân biệt đâu là người yêu nước, đâu là tay sai bán nước! Hề hề…

THÔNG BÁO SỐ 4 Cập nhật diễn biến liên quan đến vụ bắt giam Bà Bùi Thị Minh Hằng, Bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh (PGHH).

Đài Phát thanh Quốc gia Séc phỏng vấn Paulo Thành Nguyễn (DTD).

Nghệ thuật tranh đấu cho nền dân chủ (Nguyễn Văn Thạnh).

– Trần Gia Phụng: Hành trình lá cờ đỏ (DLB). “Vì tham vọng quyền lực và vì làm nhiệm vụ quốc tế mà đảng LĐ phát động chiến tranh 1960-1975, cướp đi hàng triệu sinh mạng Việt Nam và làm cho đất nước đổ vỡ tan tành. Sau ngày 30-4-1975, khi lá cờ đỏ xuất hiện ở các thành phố miền Nam Việt Nam, hàng triệu người bỏ nước ra đi tìm tự do“.

Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 18 (BĐX). “Vì chỉ có đảng ta mới có quyền bắt người, giết người; mới có quyền cho ai sống thì được sống, ai chết thì phải chết”.

– Trương Minh Đức: Sáu lần “xử” nhà báo để trả thù người chống tham nhũng! (DLB). Về vụ xử nhà báo Đoàn Hữu Hậu. – Nhà báo Đoàn Hữu Hậu (VCV).  – Mời xem lại: Khởi tố đối tượng giả danh nhà báo (ND).  – Vụ “Nhà báo Hữu Hậu” và lời cảnh tỉnh (NB&CL). – Kỷ luật cảnh cáo Đảng chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang (TT). – Viết tiếp bài: “Truy tố để… “vô tội”?” Hình sự hóa dân sự! (NCT).

Việt Nam : Bầu Kiên lãnh án 30 năm tù (RFI). – Bầu Kiên bị tuyên án 30 năm tù (BBC). – Bầu Kiên lãnh án 30 năm tù (VOA). – Hình ảnh tuyên án bầu Kiên và đồng phạm (VNN).  – Xử vụ bầu Kiên: Khởi tố thêm 2 vụ án hình sự (VNN). – Nhận định khác nhau về bản án Bầu Kiên (BBC). LS Lê Công Định: “Tội lớn nhất của anh Kiên là đã chứng minh rằng ở đất nước này luật pháp có như không”.   – Hệ thống tư pháp muốn thể hiện chuyên chính hay cung cấp công lý trong vụ xử bầu Kiên? (FB Osin HuyDuc).

CA tỉnh Nghệ An phản hồi bài báo “Nhập viện cấp cứu sau khi CA mời lên làm việc” (LĐ). – Mời xem lại:  Nghệ An: Nhập việ-n cấp cứu sau khi Công an mời đến làm việc (LĐ). – Bị đánh chết trong nhà tạm giữ (PLTP).

Đề nghị QH giám sát ODA (VNN).  – Phải giám sát những người đi giám sát (TBKTSG). “Đại biểu Trần Du Lịch hôm nay 9-6 đã nêu lên tại Quốc hội một thực trạng đáng giật mình: trong các đoàn giám sát của Quốc hội, ai muốn đi thì đi, bận thì nghỉ“. Phải có dân giám sát những người đi giám sát thì may ra…

Nợ công (NLĐ). “Gánh nặng nợ công đang tăng lên cả về lượng và chất. Tuy nhiên, điều mà giới chuyên gia lo lắng hơn cả không hẳn chỉ nằm ở tỉ lệ nợ công/GDP như thế nào là ở giới hạn an toàn mà là cơ cấu nợ, khả năng trả nợ và đặc biệt là hiệu quả, chất lượng đầu tư của các khoản vay“.

Ban soạn thảo bị chất vấn về sự lãng phí chứng minh thư nhân dân 12 số (LĐ).

– TS Trần Đình Bá: Không để cục Hàng không Việt Nam vượt quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải (BVN).

– Về việc tìm mộ liệt sĩ: NHƯ LÀ BÁO CÁO (Văn Công Hùng).

Đặc sản của bạo lực CS: Thiên An Môn (FB JB Nguyễn Hữu Vinh).

Trung Quốc : Báo Đảng chống nền dân chủ Tây phương (RFI). “Từ Trung Đông, Châu Phi cho đến Ukraina và Thái Lan, tất cả đều bị lôi kéo vào con đường « dân chủ Tây phương » và đã chứng kiến chính sách đường phố dẫn họ từ cuộc biểu tình này đến cuộc biểu tình khác và cuối cùng là xung đột vũ trang“.

Bắc Kinh đình chỉ đàm phán hợp tác với Đài Bắc (RFI).

Cuộc Chiến tranh Lạnh kế tiếp: Hệ thống triều cống hiện đại của Trung Quốc (Phan Ba).

14h:

Hải Phòng: Tàu cá bị tàu mang số hiệu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm va trên vịnh Bắc Bộ (LĐ). – “Chúng tôi từng cưu mang ngư dân Trung Quốc bị nạn ở Hoàng Sa” (DT).  “Chúng tôi đã từng cưu mang ngư dân Trung Quốc, thế mà giờ đây họ có thể nhẫn tâm đâm chìm cả tàu cá của chúng ta không thương tiếc”. – Lệnh cấm đánh cá trên biển Đông của Trung Quốc là vô giá trị (MTG).

Nóng sáng 10/6: Trung Quốc đang cố khiêu khích Việt Nam dùng vũ trang (VTC).  – Trung Quốc tăng cường thêm hai tàu chiến (LĐ).

– Bình luận của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Việt Nam phải gấp rút chuẩn bị cho tình huống xấu nhất (TT).  – Nếu cuộc khủng hoảng toàn diện xảy ra giữa Trung Quốc và Việt Nam: Mỹ sẽ phản ứng ra sao? (LĐ). – Nếu động vào các đồng minh, Mỹ sẽ dạy cho Bắc Kinh một bài học (VnMedia). Nhưng VN không phải là đồng minh của TQ.

Đối sách trước kiểu chơi cù cưa của TQ (PLTP).  – 5 nhân tố chi phối cục diện Biển Đông (LĐ).  – TQ đẩy các nước hợp tác tự vệ ở Biển Đông? (VNN).  – Trung Quốc và thảm họa tự tạo (TN).

Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF): Thúc đẩy giải pháp hòa bình cho Biển Đông (LĐ).

Đà Nẵng: Hải quân Hoa Kỳ sửa chữa nâng cấp Trạm Y tế phường Hòa Quý (LĐ).  – Chiến đấu cơ Mỹ tập trận ở Malaysia (VNE).

Kiện Trung Quốc, lãnh đạo Việt Nam cần quyết tâm chính trị (RFI).  – Việt Nam đưa vụ giàn khoan ra cuộc họp với 27 nước (VnMedia).

Vụ giàn khoan: TQ tố cáo VN ra LHQ (BBC).  – Một bản dịch khác: Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hoạt động của giàn khoan HYSY 981: Khiêu khích của Việt Nam và lập trường của Trung Quốc (Dân Luận).  – Trung Quốc đưa ra bằng chứng: Sách Địa Lý Lớp 9 Việt Nam nói Tây Sa, Nam Sa là của Trung QuốcTrong bản tin ngoài công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, bản tin còn dẫn sách Địa Lý lớp 9 do Nhà xuất bản Giáo Dục phát hành năm 1974 nói Tây Sa và Nam Sa, tức là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, là một phần của Trung Quốc“. – Trung Quốc vu cáo Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc (TT).

Nửa đêm, ai thò bàn tay nhám nhúa đốt cháy Xí nghiệp Bản đồ? (TCGĐ). “Nhận được thông tin xí nghiệp Bản đồ Đà Lạt ở số 14 đường Yersin, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng bị cháy lúc nửa đêm, rất nhiều người dân đã lo lắng. Khi sự việc xảy ra, nhiều người bàng hoàng và liên tưởng ngay đến bàn tay nhám nhúa của ai đó đang cố ý phá hoại vì đây chính là nơi đang lưu giữ rất nhiều tài liệu quý về chủ quyền đất nước Việt Nam!

– Đỗ Thành Công: Ai bán Ải Nam Quan? (ĐCV).  “Cho đến giờ dư luận trong và ngoài nước vẫn chưa tìm ra nguyên do sâu xa và bí ẩn của việc bán một phần cơ đồ nước Việt cho Trung Quốc. Một số tin cho là có thể Ðảng CSVN bị Trung Quốc lừa nên phải ký Hiệp Ðịnh, hoặc chi tiết hơn thì cáo giác họ Lê đã bị trúng độc kế mỹ nhân nên phải ký nếu không muốn bị đốt cháy. Có tin là Trung Quốc hứa hẹn cho Việt Nam 2 tỷ dollars để đổi lấy các nhượng bộ trên, hoặc CSVN phải bán đất để trả nợ Trung Quốc vì thiếu từ thời chiến tranh chống Mỹ… “- Thái Hữu Tình: Nụ cười Thành Đô – Bài ca bán nước (Ba Sàm).  – Giải tán đảng cộng sản để thoát Trung cộng (DLB).

– Lê Diễn Đức: Vũng lầy ý thức hệ (Người Việt). – Thoát Trung hay thoát Cộng? (RFA). TS Hà Sĩ Phu: “Muốn thoát Trung được thì phải thoát Cộng được. Cái gì là trở lực, nó hạn chế nó ngăn cản cái việc thoát Trung? Thì chính là cái việc mình chung ý thức hệ“.  – Hiền Minh: KHÔNG THỂ CÓ CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC! (Quê Choa). – Tôi nhìn lịch sử để hy vọng rằng sau Lê Chiêu Thống đã có một Quang Trung! (FB Nguyễn Đình Bổn).

– Lê Đăng Doanh: Biến họa thành phúc trước âm mưu của Trung Quốc (TP). – Bà Phạm Chi Lan: Giảm phụ thuộc về kinh tế để đề phòng Trung Quốc “chơi xấu“ (MTG). – Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Trung Quốc cấm doanh nghiệp đấu thầu mới tại Việt Nam – Đã đến lúc tỉnh thức trước “hồi chuông” đánh động từ Trung Quốc! (DT). “Nếu phía Trung Quốc không tham gia vào các dự án gọi thầu lớn của Việt Nam thì thế giới còn nhiều nhà thầu khác để Việt Nam lựa chọn, chứ Việt Nam không bắt buộc “phải” chọn nhà thầu Trung Quốc vì rẻ hay vì những hứa hẹn trong tín dụng xuất khẩu“.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRUNG QUỐC ÁP ĐẢO KINH TẾ VIỆT NAM (Alan Phan). – Biện pháp kinh tế của Trung Quốc có đáng ngại? (VTV).  – Không ai phụ thuộc ai! (TBKTSG). – Việt Nam chưa nhận được thông tin gì về việc Trung Quốc dừng đấu thầu (MTG). – Nguyễn Xuân Nghĩa: Xoay trở và trăn trở (Người Việt).

Xử 2 đối tượng ‘hôi của’ vụ xô xát tại Vũng Áng (VNN). – Phạt tù hai kẻ trộm cắp ở Formosa, Vũng Áng (TT).  – Đúng mực (TBKTSG). “Đã đến lúc các bên bình tĩnh ngồi lại với nhau để xác định cho đúng mức độ thiệt hại, cách thức bù đắp với mục đích cao nhất là phục hồi sản xuất, duy trì công ăn việc làm và duy trì các công đoạn cung ứng mà các doanh nghiệp này cũng chỉ là những mắt xích thành phần.  Ví dụ, một bài báo trên tờ Taipei Times vào tuần trước đã giật tít: Thiệt hại của các doanh nghiệp Đài Loan trong các vụ đập phá lên đến 5 tỉ đô la Mỹ…”

Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 2/6 – 8/6/2014: Họp mặt các tổ chức XHDS: Bàn luận về quyền tự do thành lập hội ôn hòa (Cựu TNLT).

Lê Quốc Tuấn – Thông cáo báo chí nhân dịp kỷ niệm 2 năm hoạt động của Con Đường Việt Nam (Dân Luận).

Nguyễn Đình Hà – Cơ quan công quyền không làm theo pháp luật thì làm sao người dân tôn trọng anh được? (Dân Luận).

Bút Tre – Yêu nước theo phong trào thời vụ, hậu họa khôn lường (Dân Luận).

Vài nét “nổi bật” trong cuộc đời của ba thế hệ cộng sản (Phần 4) (DLB).

Phân hóa giàu nghèo ở VN có xu hướng gia tăng (RFA).

– Nguyễn Tất Thịnh: Dân tộc hào vượng, Quốc gia hùng cường (Chúng ta).

Lãnh đạo Mặt trận hệ thống một số sai phạm của ông Đinh Đức Lập tại hội nghị triển khai lấy phiếu tín nhiệm (Hữu Nguyên).

Chất vấn chuyện SGK, DNNN, Biển Đông (VNN).  –  Đại biểu Bùi Thị An: Sách giáo khoa nên có bài học về Hoàng Sa, Trường Sa (TP). – “Chọn chuyên đề giám sát phù hợp với tình hình hiện nay” (VnEconomy). – Bộ trưởng Tài chính: Sức ép vay nợ mới để trả nợ cũ (VNN).

Phong tướng cần tránh “nhanh, nhiều” (TT). “Các ý kiến này có chung cách đặt vấn đề là phải đảm bảo giữ được vị thế, uy tín của đội ngũ tướng lĩnh. Tránh ‘nhanh, nhiều’ theo hướng lên tướng nhanh hơn, một năm nhiều đợt phong hơn nhưng lại không đi cùng với chất lượng thực sự“.

Căn cứ kết án 30 năm tù giam đối với bầu Kiên (VNN).  – Tuyên án “bầu Kiên”: Băn khoăn mức án dành cho các bị cáo (VNN). – Kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với vợ và em gái ‘bầu” Kiên (DT).

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt tạm giam một loạt cán bộ huyện (ANTĐ).

Chứng minh tham nhũng đang hết sức nan giải (LĐ).

Méo mó xã hội hóa bệnh viện công tại Hà Nội – Bài 2 Vì sao thuê côn đồ chém giám đốc bệnh viện? (TP).

Hà Nội: Côn đồ đòi tiền bảo kê quán tẩm quất, tấn công cảnh sát (DT). – 3 cảnh sát bị giang hồ vây đánh trong quán massage (Zing). Hai tờ báo đưa ra thông tin khác nhau. Báo Dân Trí: “Nhận tin báo nhóm đối tượng côn đồ đến đòi tiền bảo kê tại quán tẩm quất, tổ công tác công an phường có mặt để giải quyết“. Báo Zing: “Thấy 3 cảnh sát đến quán tẩm quất – massage, 4 tên côn đồ vác dao tấn công. Trước khi bỏ đi, chúng đập phá xe ôtô của lực lượng làm nhiệm vụ“. Biết tin báo nào?

Đội trưởng Thanh tra giao thông “đứng sau” điều hành xe taxi “dù”? (GDVN).

Nghi án bị đánh chết trong nhà tạm giữ  (TP).

Để xe quá tải, lãnh đạo sẽ bị xử lý (LĐ).

Tiết lộ kho báu 4,8 tấn vàng quân Nhật chôn giữa Sài Gòn (VNN).  Nếu có được 4,8 tấn vàng này, thì cũng chỉ có thêm khoảng 192 triệu đô (4,8 tấn = 153.600 oz [1 tấn = 32.000 oz] 153.600 oz x USD 1.253,9 [giá vàng hôm nay trên thế giới] = USD 192,6 triệu), không đủ tiền để mua 1 chiếc tàu chiến loại xịn của Mỹ (nếu Mỹ chịu bán) để đánh giặc. Cỡ như chiếc tàu chiến USS Oliver Hazard Perry của Mỹ cũng mất hơn 600 triệu đô.

Đơn vị quân đội Trung Quốc bị “tố” tấn công mạng (DT).

Thảm sát Thiên An Môn 4 Tháng 6 Qua Lời Kể Các Nạn Nhân (+video) (ĐKN).

Bắc Triều Tiên mở các chuyến du lịch tạm thời Bình Nhưỡng -Thượng Hải (VOA).

 

KINH TẾ

50% vay nước ngoài, 50% vay trong nước (TT).

Sức mua giảm, nội lực doanh nghiệp yếu (SGGP).

Gần 4.000 công nhân vệ sinh môi trường ở TP.HCM bị nợ 5 tháng lương (MTG).

Lộ diện “đại gia” Việt muốn chi gần 10 tỷ USD đầu tư dự án giao thông (BizLive).

Mạnh tay chi nghìn tỷ, bầu Đức đi nuôi bò (VTC).

– Về việc chuyển đổi tập trung đất lúa sang cây thanh long: Mừng nhưng vẫn lo (SGGP). – Giá trái cây giảm sâu, nhà vườn Đồng Nai, ĐBSCL khóc ròng (TT).

Lúng túng trong bảo hộ nhãn hiệu nông sản (ND).

Xuất khẩu gạo vẫn khó đường ra (LĐ). 

Áp giá trần các sản phẩm sữa dành cho trẻ em Đề phòng các chiêu “lách luật” (ND).

Thị trường điện máy trông chờ mùa World Cup (PLTP).

Cuộc chiến chính sách kinh tế tại Trung Quốc (VNE).

14h:

Tỉ giá USD tăng: Cầu thật hay đầu cơ? (LĐ).

Bất động sản đang “ăn bám” thị trường tài chính (VnEconomy).

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 10/6 (Gafin).

Giảm giá sữa: Chỉ là nhất thời? (VTC).

Sữa Trung Quốc bật bãi khỏi thị trường Việt thế nào? (VTC).

Thị trường xăng dầu sẽ tăng tính cạnh tranh? (VOV/ BizLive).

– Video: Dân Đà Lạt trắng tay vì hành tây Trung Quốc ồ ạt tràn vào (VTV).  – Nông dân Đà Lạt gạt nước mắt đổ hành tây làm phân bón (PLVN).

Câu chuyện của cả một nền kinh tế  (TT).

Kinh tế Mỹ được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh hơn (VOA).

 

VĂN HÓA-THỂ THAO

NGƯỜI KÉO MÀN : Tiểu thuyết kịch NHẬT TIẾN (KỲ 7) (Nhật Tuấn).

Chuyện kể năm 2000 (kỳ 1) – tiểu thuyết của Bùi Ngọc Tấn (Văn Việt). Mời xem tiếp 60 chương khác tại đây (VN Thư quán).

THANH CHÂU TRỞ LẠI… (Nguyễn Trọng Tạo).

– Truyện ngắn: Gái góa đi bán cao dê (FB Võ Thị Hảo).

Chuyện tổ quốc moving bất thành (Da Màu).

Ngọc Châu giới thiệu phần 6 tập “108 Bài thơ Đường chọn dịch” (VCV).

Thơ Hoàng Lê Diễm Trang (Văn Việt).

Vương Dương Minh chinh phạt Man – Di (Phần 2) (BHC). – Mời xem lại: Vương Dương Minh chinh phạt Man – Di (Phần 1)

OSHO – Thượng Đế chính là tồn tại (tiếp theo) (Phạm Nguyên Trường).

Nguyên tắc vẽ tranh, tạc tượng đài và chủ nghĩa hiện thực thị giác trong văn học Việt Nam trước 1975 (Văn Việt).

Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 09-15.06.2014: điêu khắc gia Mai Chửng (Da Màu).

World Cup Brazil 2014: Đánh giá tình hình bảng D (RFA).  – Ký ức tuổi thơ với World Cup 1998 (BBC). – Tuyển Đức, cỗ xe tăng của tôi (BBC).

Nadal lần thứ 5 liên tiếp vô địch giải Pháp mở rộng 2014 (VOA).

14h:

Buông (Mùi máu II) (Văn Việt).

Vì sao người lương thiện cả đời gặp nỗi buồn và trắc trở? (Tình ta).

Nhà có con tuổi “teen”, không quan tâm không được (THĐP).

Đôi điều về trách nhiệm cá nhân (Chúng ta).

Nam Quốc dị truyện 40 (CAND).

Đá bóng bằng quả dừa đang bốc cháy (Tiin).

Ông Sepp Blatter chỉ trích cáo buộc FIFA tham nhũng (TT).

World Cup Brazil 2014: Đánh giá tình hình bảng E (RFA).

 

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Hội nhập quốc tế trong quá trình đổi mới giáo dục đại học Việt Nam (GDTĐ).

Các nhà giáo phản biện những sai lầm sau kỳ thi tốt nghiệp (VNE). “Nhưng sẽ thế nào nếu tương lai của Tổ quốc chỉ giỏi Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ nhưng lại mơ hồ về lịch sử dân tộc. Những thế hệ đó sẽ đưa đất nước Việt Nam đi đến đâu và theo hướng nào?“.

Đề thi mở và đáp áp “đếm ý cho điểm” (MTG). – Để có cách chấm mở với đề thi mở môn Ngữ văn tốt nghiệp (GDTĐ).

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT sẽ không thấp hơn 2013? (VNN).

– Về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014: Tư vấn trên nhiều kênh thông tin (SGGP).

Lạm phát học sinh giỏi: Đã đến lúc thay đổi cách học và đánh giá HS? (PLTP).

Chân dung nam sinh đạt trên 100 điểm TOEFL iBT (Zing).

Học ĐH Mỹ miễn phí với “Gói đầu tư giáo dục” tại SaigonTech (PLTP).

Miễn học phí cho sinh viên ngành sư phạm hệ chính quy (VOV).

Gửi tặng yêu thương tới học sinh khó khăn (ND).

14h:

Câu hỏi về biển đảo: Nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối (DT). – Đã có nhiều điểm 9 môn Ngữ văn tốt nghiệp (GDTĐ).

Tuyển sinh ĐH: Lộn xộn quy định môn thi chính (VNN). – Tuyển sinh riêng: Thí sinh lưu ý để không mất quyền dự thi (GDTĐ).

40 học viên nộp 1 tỷ đồng chống trượt cao học (Zing). – “Nóng” chuyện học sinh đổ xô đi luyện thi vào trường chuyên (MTG).

Một thế hệ tú tài mới như thế nào? (TBKTSG).

Thi vào lớp 1: HS bị ép ‘mặc áo’ kiến thức quá rộng (KP).

Khắc phục bất cập về quyền lợi giáo viên ở Ninh Bình (LĐ).

“Chưa một lần hối hận khi làm giáo viên mầm non“ (GDTĐ).

Tư vấn: Con đường vững chắc để du học thành công (DT).

– Bằng giả: Kính thưa các “đồng chí chưa bị lộ”… (GDVN).

TT Obama giúp giảm gánh nặng nợ học phí sinh viên (Người Việt).

Nắm đấm thúc đẩy quá trình tiến hóa khuôn mặt người (VOA).

Bắt đầu thử nghiệm ngăn chận Alzheimer’s nơi người già (Người Việt).

–  Các khoa học gia phản đối kế hoạch của NASA (VOA).

 

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Người dân mất ăn mất ngủ vì lo nhà bị “nuốt” (DT).

Tự tử sau khi để lại thư tuyệt mệnh ‘không ăn trộm chó’ (Zing).

Hải Phòng: Tai nạn kinh hoàng, hơn 40 khách du lịch bị thương (giadinh.net).

Hàng trăm hộ dân đã bị bọ xít hút máu người tấn công (LĐ).

Cơm Có Thịt và Quỹ Trò Nghèo Vùng Cao (Trần Đăng Tuấn).

Nuôi ‘siêu sâu’ có thể gây thảm họa tương tự ốc bươu vàng (MTG).

Ký ức bàng hoàng của người sống sót vụ tai nạn ở Thái Lan (VNN). – “Khi tôi tỉnh lại, mọi người đều đã cháy đen…” (DT).

Ấn Độ: Nhà máy thủy điện xả lũ cuốn trôi hơn 20 sinh viên (TT).  – Đập xả lũ bất ngờ, 24 sinh viên Ấn Độ mất tích (Zing).  – Ấn Độ mở chiến dịch tìm kiếm học sinh bị nước lũ cuốn trôi (VOV).

Paris đau đầu vì “khóa tình yêu” (NLĐ).

14h:

Điều trị bảo tồn ung thư phụ nữ (24h).

Sống trong chung cư đặc biệt 1,5 mét giữa Hà Nội (Infonet).

Tự ý xây “chuồng cọp”, khốn đốn nhận hình phạt cắt điện ngày nắng nóng (DT).

Cậu bé “Trư Bát Giới” và gần chục lần lên bàn mổ (TP).

Bà mù nuôi cháu dại (DT).

Người mẹ tuyệt vọng lên Facebook xin máu hiếm cứu con (Zing).

Bọt trắng lạ ở Tây Ninh chứa chất cực độc xyanua (Zing).

Rừng Kontum tàn vì “cây giảm nghèo” (LĐ).

– Những phụ nữ bó chân cuối cùng ở Trung Quốc (DT).

 

QUỐC TẾ

Tân Tổng Thống Ukraine đối mặt với thử thách đầu tiên (VOA). – Tân tổng thống Ukraina : Một tuần lễ để bình định miền Đông (RFI).  – Ukraina đã thả hai phóng viên truyền hình Nga bị cáo buộc làm gián điệp (LĐ). – Hơn 7.000 người dân Ukraina đã trốn sang vùng Rostov của Nga (LĐ).

Trung Quốc thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ (BBC). – Quan hệ Trung – Ấn gập ghềnh dưới thời ông Modi (NLĐ). – Trung Quốc và Ấn Độ tìm cách xích lại gần nhưng vẫn còn nghi kỵ. (RFI).  – Truyền thông Trung Quốc ra sức ‘làm thân’, Ấn Độ vẫn ‘lạnh nhạt’ (Infonet).   – Ấn Độ, TQ thảo luận tăng cường thương mại, tranh chấp biên giới (VOA). – Ấn Độ xem an ninh hàng hải là ưu tiên hàng đầu (LĐ).

Giới chức Mỹ, Iran, EU đàm phán trực tiếp tại Geneva (VOA). – Hạt nhân : Đàm phán trực tiếp Mỹ – Iran (RFI).

Pakistan : Taliban tấn công sân bay Karachi, 28 người chết (RFI). – Tấn công sân bay Karachi, 23 người chết (BBC).

Đức Giáo Hoàng, lãnh đạo Israel, Palestine cầu nguyện cho hòa bình Trung Đông (VOA). – Tổng thống Israel và Palestine cùng cầu nguyện tại Vatican (RFI).

Án chung thân cho người giết Politkovskaya (BBC). – Án chung thân cho thủ phạm vụ sát hại nhà báo Nga Politkovskaia (RFI).

Cử tri Mỹ muốn cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ứng cử Tổng thống năm 2016 (LĐ).

Đảng Dân chủ Kosovo của Thủ tướng Thaci tuyên bố thắng cử (VOA).

Quân đội Thái trước quốc gia chia rẽ (BBC).

Hungary : Chiến tranh giữa truyền thông và chính phủ (RFI).

Campuchia bác tin Thủ tướng Hun Sen bị đột quỵ (VNN).

Tổng thống Pháp hoàn thành sứ mệnh ngoại giao (RFI).

Thân nhân MH370 quyên 5 triệu đô treo thưởng (VNN).

14h:

Sự thật về vụ khủng bố tàn khốc ở sân bay Pakistan (VNN).  – Taliban nhận thực hiện vụ tấn công phi trường Karachi (VOA). – Sân bay Karachi mở cửa trở lại (BBC).

Ukraine, Nga nối lại đàm phán về khí đốt (VOA).  – Đặc sứ Ukraine, Nga đạt được ‘sự hiểu biết hỗ tương’ về kế hoạch hòa bình (VOA). – Nga kết án 5 người trong vụ sát hại ký giả Politkovskaya (VOA).

Mỹ triển khai máy bay ném bom tàng hình ở châu Âu (VNN). – NATO tập trận quy mô lớn ở Baltic (VNN).

Quân đội Nigeria chặn đứng cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến (VOA).

Bom nổ ở miền bắc Iraq, 15 người thiệt mạng (VOA).

Iran:’Đàm phán hạt nhân có thể kéo dài thêm 6 tháng nữa’ (VOA).

Tòa Tối Cao Libya vô hiệu hóa cuộc bầu cử quốc hội (VOA).

Tổng Thống Nam Phi Jacob Zuma xuất viện (VOA).

Tân chính phủ Ấn Độ trình bày lộ đồ kinh tế (VOA).

Đao Kiếm Chém Nhau Bên Trong Thánh Địa Đạo Sikh, Ấn Độ (video) (ĐKN).

Tổng thống Syria loan báo ân xá tù nhân (VOA).

Hải quân Ý chặn bắt hơn 5000 di dân ngoài khơi Sicily (VOA).

Trẻ em Trung Mỹ ồ ạt vượt biên giới vào Mỹ (VOA).

* RFA: + Sáng 09-06-2014; + Tối 09-06-2014

* RFI: 09-06-2014

* VTV:

 

 

Bình luận về bài viết này