NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 9-12-2012

 

 

NHẬT BÁO BA SÀM 

Tin Chủ Nhật, 09-12-2012

Posted by basamnews on 09/12/2012

http://anhbasam.wordpress.com/2012/12/09/tin-chu-nhat-09-12-2012/

 

Bài viết mới

1452. Hà Văn Thịnh: ĐÊM KHÓ NGỦ

Tin biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn, ngày 09-12-2012

1451. Dân Việt Nam sẵn sàng chống xâm lược, không để Trung Quốc coi khinh

1450. CUỐI CÙNG CŨNG ĐÃ BẮT ĐẦU PHẢI NÓI VÀI LỜI SỰ THẬT VỀ VẤN ĐỀ “ĐƯỜNG 9 ĐOẠN”

1449. TUYÊN BỐ CỦA HỒ NGỌC NHUẬN – PHÓ CT UBMTTQVN-TPHCM

1448. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CƠ CHẾ HỢP TÁC “ASEAN+NHẬT BẢN”

1447. “ĐÃ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO”: MỘT MỆNH ĐỀ SAI TRÁI TOÀN DIỆN

 

Tin Chủ Nhật, 09-12-2012

 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

 

Cảnh sát biển: “Vệ sĩ” của ngư dân (NLĐ). – Tủ sách biển Đông: Hỏi đáp về chủ quyền biển đảo trong luật quốc tế và pháp luật Việt Nam (ĐV).

“Chúng em hướng về biển đảo” (TT).

Dân Việt Nam sẵn sàng chống xâm lược, không để Trung Quốc coi khinh (RFI/ Thụy My). “Lời kêu gọi của các nhân sĩ Sài Gòn được đăng lại trên các trang mạng đã được hưởng ứng đông đảo. Chỉ riêng trên trang anhbasam, tính đến hai giờ chiều Việt Nam hôm nay đã có trên 1.000 ý kiến phản hồi”.

<- Phỏng vấn – Ông Hồ Ngọc Nhuận kêu gọi chính quyền thành phố tham gia mít tinh phản đối Trung Quốc (RFI). – 1449. TUYÊN BỐ CỦA HỒ NGỌC NHUẬN – PHÓ CT UBMTTQVN-TPHCM (Ba Sàm). Như độc giả tối qua đã bình luận, ông sẽ đi vào lịch sử trong vai trò một giới chức cao cấp nhất đương tại vị trong hệ thống chính trị của ĐCSVN cầm quyền, lần đầu tiên công khai lên tiếng, kêu gọi mít tinh (biểu tình) chống bọn bành trướng Bắc Kinh. – Gần 40 năm sau họ lại xuống đường (Trương Duy Nhất). – Lâm Thế Nguyên – Vì Tổ Quốc, không nên phân biệt xuất xứ! (Dân Luận). – Bài hát tặng bạn ngày chủ nhật: Sài Gòn quật khởi (Nguyễn Thông).

Dân Sài Gòn được kêu gọi tham gia mít tinh phản đối Trung Quốc (RFI). “Trước những hình thái ngày càng ngạo mạn, lộ liễu, đối với dư luận, với thế giới thì họ vẫn bảo rằng họ không có mưu đồ ở Biển Đông. Nhưng tất cả những điều họ làm thì tôi thấy ngược lại với điều họ nói, thì điều này hầu hết những người có hiểu biết cũng đã thấy”.

Chính quyền VN ra sức ngăn chận cuộc biểu tình chống TQ ngày 9/12 (RFA). “Bây giờ đã có người canh cửa rồi. Có người bị gửi giấy mời, thăm hỏi rồi. Tôi thì chưa, nhưng không biết tình hình thế nào. Có thể tôi phải ‘dạt vườn’ để từ nay đến tối tính sau; bây giờ không biết có yên thân hay không chứ chưa nói đến ngày mai…” Trước một ngày Chủ Nhật (Người Buôn Gió).

Bạo Lực Sợ Bất Bạo Động (Đinh Tấn Lực).

GIẢI ĐẾ UÝNH HÀ THIÊN LỘN (Phọt Phẹt). – LỘT MẠ NẠ NHỮNG KẺ BÁN NƯỚC TÂN THỜINHƯ THẾ TẤT BỊ MẤT NƯỚC THÔI! (DĐCN).

– Phạm Thanh Nghiên: Đồng hành yêu nước (DLB). “Nhưng người ta chỉ có thể giam cầm thân xác nhưng không thể nào bỏ tù lòng yêu nước của các cô chú, các anh, các chị. Cũng vậy, không ai có thể bỏ tù lòng yêu nước của một dân tộc. Và ngày mai này, 9 tháng 12, 2012, đúng 5 năm sau lần biểu tình lịch sử đầu tiên ấy, những trái tim yêu nước lại tiếp tục xuống đường để tranh đấu cho toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo của tổ tiên”. – Tuổi trẻ Việt Nam: hãy tồn tại có trách nhiệm! (DLB).

Ma mãnh để cướp trắng (TN). – Trung Quốc chủ tâm gây áp lực lên láng giềng (PLTP). – Báo Jakarta Globe: Bắc Kinh phô trương sức mạnh ở châu Á (SGGP). – Phải cứng rắn để vô hiệu hóa lòng tham (ĐV/LĐ).

Sự thật về thông tin ‘tàu dầu khí Việt Nam’ bị chìm ở Biển Đông (Petrotimes). Lại một lối làm báo đáng chê trách! Bản tin đề cập chuyện này khởi đầu là từ trang mạng Trung Quốc, trang mạng VN chỉ đăng lại. Thế nhưng Petrotimes lại cố tình lờ đi, đưa tin lập lờ như đổ vấy hết cho trang mạng tự do của VN “suy diễn”.

Không quân TQ tập trận quy mô lớn (BBC). – Trung Quốc vỗ ngực khoe tập trận không quân lớn chưa từng có (AP/ ĐV).

Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc thâm nhập vùng biển tranh chấp (ND).

Trung – Ấn đấu khẩu gay gắt về Biển Đông (SGTT).

– Đặng Huy Văn: CON NGUYỆN CẦU CÓ PHÉP THẦN THÔNG HÔ “BIẾN!” (Nguyễn Trọng Tạo). “Quân cướp biển trên Biển Đông hãy ‘Biến’!/ Để ngư dân được chài lưới kiếm ăn/ Lũ sói biển – giặc Hải Nam hiếu chiến/ Hãy ‘Biến’ đi, thôi cắn bậy giết càn!/ Quân xâm lược trên Hoàng Sa hãy ‘Biến’!/ Để nhân dân xây Mộ Những Anh Hùng/ Của người lính hi sinh trong Hải Chiến[2]/ 38 năm rồi trôi xác giữa mênh mông!” – Video: Các bạn Đức hát Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam (nguoiviet.de).

– Minh Diện: HÀM ƠN HAY OÁN HẬN ? (Bùi Văn Bồng). “Giờ Trung Quốc vẫn chiếm biển đảo Việt Nam, và ngày càng cuồng vọng xâm lược nước ta. Sao có những người vẫn còn nói giọng ‘hữu hảo’ với các quan chức Trung Nam Hải là ‘nhân danh nhân dân Việt Nam không quên ơn Trung Quốc?’. Rồi vì ‘cái ơn’ ấy mà bắt nhân dân phải cúi đầu?”.

Việt Nam xây resort 4 sao ở Bản Giốc (VNE). – Sẽ có khu nghỉ mát 4 sao ở Bản Giốc (BBC). “Theo thỏa thuận biên giới đất liền giữa hai nước, thác phụ nằm hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam còn thác chính được hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng khai thác”.

Biểu tình và tuyệt thực cho nhân quyền trước Đại Sứ Quán VN tại DC (RFA). “…Hôm nay em tham dự cuộc biểu tình để đoàn kết lại với người dân Canada và Mỹ chia buồn với các gia đình Việt Nam có thân nhân bị cộng sản đàn áp”.

Người Việt ta có vô cảm thật không? (Phương Bích). – Người Việt không vô cảm (VOV).

\<- Luận về lòng tự trọng (DLB). – Hùng Dũng Trọng Thanh (Trương Duy Nhất). “Ông đã nhận lỗi hết về mình với vai trò người đứng đầu chèo lái (HLV trưởng) và quyết định ra đi. Ông nói: một khi đã không tốt, không hoàn thành nhiệm vụ thì phải ra đi, nhường chỗ cho người khác hợp lý hơn, làm tốt hơn. Sự biết hi sinh của ông biết đâu lại tạo cho bóng đá Việt một cơ hội chuyển xoay mới”.

Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp nhận trách nhiệm về những yếu kém (TP). – Võ “sorry” (LĐ). – MƯỜI CHỮ VÀNG VÀ HAI CHỮ NGỌC (Bùi Văn Bồng). “Dịch ra: ‘10 chữ vàng’ là: ‘Hoàn toàn chịu trách nhiệm / Nghiêm túc rút kinh nghiệm’; và đặc biệt, ‘02 chữ ngọc’ là: ‘Xin lỗi!’.”

Thư mở gửi Nguyễn Tấn Dũng: Chỉ tồn tại duy nhất NHÓM LỢI ÍCH CỦA ĐẢNG CSVN! (TTXVA).

Khi bộ trưởng công khai quà tặng (VNN). “Các nước đạt kết quả tốt trong bảng xếp hạng thường có truyền thống về một chính phủ cởi mở, hoạt động dân sự tích cực, và lòng tin xã hội với sự minh bạch mạnh mẽ và cơ chế trách nhiệm giải trình cho phép người dân được giám sát các chính khách, khiến họ có trách nhiệm hơn trong hành động và quyết định của mình”. Lòng tham + quyền lực = tham nhũng (TT). – Châu Á cần học mô hình chống tham nhũng Singapore (TT).

Nhức nhối chuyện “chạy” vào công chức (TT).

Đà Nẵng có phải là 1 trong 20 đô thị sạch nhất thế giới ? (Trương Duy Nhất). “Báo chí dịch bậy. Quan chức địa phương nghe sướng bụng tưởng thật, đi đâu cũng hót, cứ tưởng ta đây cái gì cũng nhất thế giới”. Mời xem lại: Ông Nguyễn Bá Thanh: “Nghe thế giới khen thấy chưa sướng lắm!” (Infonet).

Thời của chính chủ hay niềm vinh hạnh của kiếp chó mèo (PN Today).

Cú Mèo chỉ thích bóng đêm (Minh Văn).

Nhà báo Hồ Thu Hồng (Cavenui).

Tranhung09 là THẰNG CHA, CON MẸ nào? (Bùi Văn Bồng).

Xem xét lại việc Thanh tra giao thông nhập mô tô ngoại (TN).

Nghe không lọt (DV).

Họp dân vụ cưỡng chế làm 4 người bị thương (TN). – Thanh tra 2 dự án do Sở LĐ-TB-XH tỉnh làm chủ đầu tư (TN).

Châm lửa đốt CSGT (TN).

Thiếu tá công an cầm đầu đường dây lừa đảo (TN).

Khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (PLTP).

Nhiều kiểu sai phạm tại các đơn vị khai khoáng có phép (TN).

3 cán bộ kiểm lâm Đắk Lắk bị cách chức, chuyển công tác (VOV).

Dân tố trưởng công an xã bắn người (NLĐ).

Nguyên thượng sỹ công an sàm sỡ hàng loạt nữ sinh bị tâm thần? Báo Dân trí nhưng thấy cái tựa thấy dễ … “mất trí”. Có 3 điểm cần bàn: viên thượng sĩ công an phạm tội khi đương chức, không phải là “nguyên”. Cứ cái lối vội vã “tước quân tịch” để báo chí toa rập, dùng từ “nguyên” cho nó đỡ nhục “ngành”. Hắn nghi bị tâm thần, không phải các “nữ sinh bị tâm thần”. Khả năng phạm tội cưỡng dâm (chưa thành), không thể dùng từ nhẹ hều là “sàm sỡ”. Cái tựa nên sửa là: Giám định thần kinh thượng sĩ công an nghi cưỡng dâm hàng loạt nữ sinh.

Điên đầu vì thuế, phí (NLĐ).

Mang thai hộ, được không? (ĐV).

Hoàn thành hồ sơ về địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân vào năm 2013 (ĐV).

Quành tráng! (DLB). Hôm qua, trong phần Chép sử tháng 12-2012 đã ghi: “Giữa lúc nền kinh tế đang rất khó khăn, nông dân thiếu đất đai canh tác nhưng chính quyền vẫn liên tục cho xây dựng nhiều khu tưởng niệm những người có công trong cuộc chiến tranh Việt Nam, được gọi là thời Kháng chiến chống Mỹ. Như tỉnh Trà Vinh khởi công khu tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Út Tịch, rộng hơn 14 ngàn mét vuông, tốn 36 tỉ đồng.” Bữa nay sẽ phải bổ sung công trình “quành tráng” này, mà VTV-Thời sự sáng nay cũng đã giới thiệu, một thứ sản phẩm sa sỉ tới kinh hoàng so với những gì vốn được coi là ước nguyện của cố CT Hồ Chí Minh có liên quan tới mình sau khi chết.

– Nhân đây, mời bà con coi luôn một thứ quái dị, cũng ở xứ sở Pleiku này: Có những loài… xe không cần biển số? (Cafe NA). Loại “xe chính phủ” hành xử kiểu “vô chính phủ” để thi hành nghị định về “xe chính chủ”.

Tổng Bí thư: Đắk Nông tạm dừng giao đất và khai thác rừng (PLTP).

Công an Quảng Tây đụng độ với nhiều ngàn người biểu tình bạo động (RFI). – BẠO ĐỘNG Đông Hưng – đất cũ của Việt Nam: Công an Trung Quốc cố tình cán chết người (TTXVA).

Tập Cận Bình kích động tinh thần dân tộc để củng cố vị thế (RFI). – Chủ Nghĩa Dân Tộc Và Sức Ly Tâm (Dainamax).

Giới ly khai Trung Quốc đả kích diễn văn nhập nhằng của nhà văn Mạc Ngôn (RFI). – Vợ của Giải Nobel Hòa bình lại không có hòa bình (RFI).- Huỳnh Văn Úc: Lưu Hiểu Ba và Hiến chương 08 (Nguyễn Tường Thụy). – Nhà văn TQ được Giải Nobel nói đến chỉ trích trong bài diễn văn (VOA).

Hé lộ nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh (VTC). – ‘Dâm quan’ Trung Quốc cặp bồ ‘chị em song sinh’ (VTC).

Người dân Canada phản đối công ty Trung Quốc thâu tóm Nexen (NLĐ).

Nạn sùng bái cá nhân Kim Jong Il làm tiêu tốn của Bắc Triều Tiên $ 120 triệu (Lenta/ Kichbu). – Nhà lãnh đạo Triều Tiên lo ngại đảo chính quân sự (TTXVN/ DV). – Kim Jong Un: Chờ phóng tên lửa và đảo chính (TNNN). – Nhật Bản dàn xong trận địa PAC-3 chờ đón lõng tên lửa BTT (GDVN). – Bắc Triều Tiên cho biết xét lại ngày phóng rốckết (VOA). – Triều Tiên xem xét hoãn kế hoạch phóng tên lửa (TN).

Myanmar xin lỗi các nhà sư biểu tình (TP). – Miến Điện xin lỗi các nhà sư bị thương (BBC). – Chính phủ Miến Điện xin lỗi về việc đàn áp biểu tình (RFI). – Giới chức Liên Hiệp Quốc nói các trại tị nạn miền Tây Miến Điện ‘gây sốc’ (VOA).

– Tiến sĩ Cynthia M. Horne, Phó Giáo sư, ĐH Western, Washington: Mật vụ và đồng lõa trong xã hội cộng sản (BBC). “Các chế độ độc tài Đông Âu biến tất cả xã hội trở thành những âm mưu. Hầu như tất cả mọi người đều là nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản khi phải sống theo nó, hầu như tất cả mọi người đều tham gia vào việc đàn áp. Bên trong một chế độ cộng sản, mạng lưới đồng lõa chạy như hệ thống tĩnh mạch và động mạch trong cơ thể con người …”

Nếu như Liên Xô còn tồn tại. Cuộc sống hôm nay sẽ thế nào ? (professionali/ newsland / Kichbu).

13h40′:

‘Kiểm ngư sẽ bảo vệ ngư dân, chủ quyền quốc gia trên biển’ (VNE). – Hàng trăm tàu cá nước ngoài bị bắt giữ, xua đuổi (VNE/ TTXVN).

Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc vì tàu hải giám vào biển tranh chấp (TTVH). – Hộ chiếu lưỡi bò là ’ngu ngốc’, Nhật triệu đại sứ TQ (PN Today).

Khó có giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ trong tương lai gần (Petrotimes). – Phạm Xuân Nguyên: PHẢI CÓ MỘT CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ (Quê Choa).

Nếu Mỹ tham chiến, Trung Quốc sẽ bị tiêu diệt trong 1-2 tuần (SohaNews).

09.12.2012 – Hà Nội – Sài Gòn – Xuống đường yêu nước, phản đối Trung Quốc xâm lược (DLB). – Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt NamNgười biểu tình sáng 9/12 kể chuyện (BBC). – Biểu tình: Tương Lai bị chặn – Hiền Đức bị giam (Hiệu Minh).

SÀI GÒN MIT TINH (Huỳnh Ngọc Chênh). – Hình ảnh & Video biểu tình chống TQ tại Sài Gòn sáng 9/12 (DLB). – Chỉ nói mỗi điều (Nguyễn Thông). – KHI ĐẤT NƯỚC KHÔNG THỂ ĐỨNG LÊN (Thùy Linh).

AP đưa tin: Nhà cầm quyền Việt Nam phá vỡ cuộc biểu tình chống Trung Quốc (DLB). – Một bản dịch khác: Việt Nam ngăn chặn biểu tình chống Trung Quốc (TCPT). – Chỉ 10 phút cũng làm nên lịch sử (Trương Duy Nhất).

MỘT NGƯỜI BIỂU TÌNH RA TÙ: “TÔI THA THỨ HẾT CHO HỌ” (Nguyễn Trọng Tạo).

Xâm hình “No-U” phản đối Trung Quốc (TCPT).

BA MƯƠI NÀY THÁNG TƯ (Văn Công Hùng).

Chỉ số cảm nhận tham nhũng và chỉ số cảm xúc của lòng dân (DT).

Cái còi Chính phủ đang cầm trong tay (Đào Tuấn).

Thứ ba là… đại biểu! (TT).

Điểm lại 4 nhân vật quan trọng vướng vào vòng lao lý năm 2012 (GDVN).

Cán bộ Sở GTVT Khánh Hòa nhảy lầu tự tử? (Khampha). – Cán bộ Sở GTVT Khánh Hòa nhảy lầu tự tử? (NLĐ).

Sự thật gây sốc về ông Nguyễn Bá Thanh (Kienthuc).

Hơn 28 nghìn tỷ đồng xây nhiệt điện Duyên Hải 3 (VnEco).

Điện cứ tăng giá mãi, dân sống sao nổi? (VNN).

“Kỳ thị” tiền xu là vi phạm pháp luật (PL&XH).

Người Việt ngày càng… lười? (Petrotimes).

Hà Nội “bác” đề xuất gia hạn thuế đất của chủ dự án Ciputra (VnEco).

Cao tốc 9.000 tỷ lổn nhổn sau 5 tháng hoàn thành (Petrotimes).

Lao động Việt Nam ít tự nhận trách nhiệm (DT).

Ngày Quốc tế Nhân quyền: Trần Quang Thành kêu gọi Trung Quốc cải cách và trả tự do cho các tù nhân chính trị (TCPT).

Trung Quốc san bằng 700 ngọn núi để xây nhà (VNE). – Nhiều “quan” Trung Quốc dính bê bối tham nhũng (TTXVN). – Trung Quốc sẽ cho đấu thầu các đảo hoang (TP).

Tên lửa Triều Tiên chưa phóng đã có trục trặc? (VNN). – Triều Tiên bất ngờ hoãn phóng tên lửa? (VnMedia).

20h30′:

Cuộc chiến giành nguồn tài nguyên (PL&XH).

Thế giới 24h: Trung Quốc tập trận quy mô lớn (VTC).

Tiết lộ gây choáng về xây dựng thủy điện ở VN (KT).

Diễn tập phòng chống khủng bố hàng không (TN).

Chạy công chức 100 triệu: Cần ‘day tận trán’ kẻ nhận tiền chạy chức (GDVN).

Cán bộ tắc trách, dân không có nhà ở (CAND).

Múa ba lê, thầy thuốc và chính sách xã hội (TTVH).

Ai có thể phá vỡ thói vô cảm trong xã hội? (VOV). – 1001 thói xấu của người Hà Nội hiện đại (VTC).

Nỗi khổ cuối đời của giám đốc Đài Truyền hình Long An (NĐT).

Trạm trưởng kiểm lâm bị lâm tặc chém nhiều nhát (DV).

Doha: một thoả thuận đã không thắng-thắng-thắng (SGTT).

Vì sao giới siêu giàu Trung Quốc ra đi? (CafeF).

“Triều Tiên dừng hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa” (TTXVN). – Triều Tiên định hoãn phóng tên lửa chỉ là đòn gió? (PN Today). – Các nước “dàn trận” với tên lửa của Triều Tiên (VnMedia). – Mỹ, Nhật sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết (VOV). – Nội các Nhật ‘sẩy miệng’ vì tên lửa Triều Tiên (VNN).

 

KINH TẾ

 

Những chỉ tiêu của thực tiễn (GD&TĐ).

Giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản (TN). – Khẩn trương giảm lãi suất cho vay, tiêu thụ hàng tồn kho bất động sản (SGGP).

– Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường: “Nhân rộng các mô hình điểm” (DV). – Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ – Kỳ 13: Đi lên từ nước đá (TN).

Westernbank dành 1.000 tỷ đồng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh dịp cuối năm (TP).

Câu hỏi lớn từ chuyện lỗ của Coca Cola VN (TT).

Đăng ký kiểm tra nông sản nhập vào VN: 11 nước hoàn thiện thủ tục (DV).

Thị trường phân bón cuối năm: cung dồi dào, giá ổn định (Petrotimes).

Cà phê phân voi 1 triệu đồng/ly được sản xuất thế nào? (DV).

Giá như tôi biết lắng nghe… (NLĐ).

ADB: Tăng trưởng của Á châu năm 2013 “đi đúng hướng” (VOA).

13h40′:

Ngân hàng – doanh nghiệp: Đang chơi đèn kéo quân (ANTĐ).

“Giải cứu” thị trường chứng khoán (ANTĐ). – VDSC: Kỳ vọng một nhịp hồi ngắn hạn trong tháng 12 (CafeF).

Căn hộ cao cấp có thể ‘ngủ đông’ đến năm 2015 (VNE). – Giá các dự án mở bán tuần đầu tháng 12 (VNE). – Đi mua nhà thời bất động sản “đóng băng” (ANTG).

Sẽ truy thu tiền thuế vụ hàng hiệu gian lận (TT).

Gian lận trong mặt hàng đóng gói sẵn (VOH).

Hàng nội thất phá sản, đóng cửa (Vef).

20h30′:

Thủ tướng yêu cầu loại bỏ rào cản đầu tư (TT).

Standard Chartered: “Con tàu Việt Nam dần thẳng hướng” (VnEco).

2013: Doanh nghiệp xuất sắc nhất cũng bi quan. – Vẫn có nhiều công ty công bố lãi “khủng” (VnMedia).

Ngân hàng ‘dửng dưng’ huy động vốn (TTVN/CafeF).

Vàng được dự báo tăng giá trong tuần tới (VEF).

Đằng sau bức tranh xuất khẩu (ĐĐK).

Căn hộ giảm giá, xe Tàu hay xe Nhật? (VEF). – Ế ẩm, dự án nhà thu nhấp thấp vẫn không giảm giá (VnMedia).

Dự báo ‘loạn như gà’ (VEF). – Quyết liệt ngăn chặn gia cầm nhập lậu (VOV).

 

VĂN HÓA-THỂ THAO

 

LỊCH SỬ VÀ KIẾN TRÚC NHÀ HÁT LỚN HÀ NỘI (Tễu).

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh biết và dám đi biểu tình chống quân bành trướng (VOV).

– Nguyễn Hoàng Đức: Văn hóa vô sản hay vô sản về văn hóa (Nguyễn Tường Thụy).

Phần 1: KHỞI NGHĨA MAI THÚC LOAN – LẦM LẪN KÉO DÀI CỦA GS PHAN HUY LÊ (Phạm Viết Đào).

TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (hết) (NXB Thằng Mõ/ blog Thế Phong/ Nguyễn Trọng Tạo). Mời xem lại: TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (1)TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (2)TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (3)TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (4)TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (5)TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (6)TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (7)TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (8).

Những ngọn sóng tỏa hương (Tập thơ của Trần Mai Hường – NXB Hội Nhà văn 2012) (SGGP).

Tố Hữu: Đường đời, đường thơ (SGGP).

Văn Dương Thành và ‘Ngẫu hứng (Impromptu)’ (TP).

YÊU THỜI…ĐỒ ĐỂU (KỲ 17) (Nhật Tuấn).

– Ngô Xuân Hội: NHỮNG TRANG VĂN LƯU GIỮ DẤU NGƯỜI (Nguyễn Trọng Tạo).

– Nhà điêu khắc Lê Khắc Cường: Cái đầu tiên cần vượt qua là sự coi thường mỹ thuật (TP).

Bàn chân ôm đất (TN). – Quê ơi! (TN).

Phim Tết: Đường đua nóng bỏng (SGGP).

Du lịch đang thiếu cái gốc văn hóa (PLTP).

Ca sĩ Thanh Lan sang Pháp biểu diễn đêm 31/12 (RFI).

Thiền và kinh tế học : “Thủy tự mang mang hoa tự hồng” (3) (Hoàng Hải Vân).

Người Ðan Lai đã an cư (ND).

Độc đáo ngôi chùa bằng sành mang dáng hình nàng tiên (ĐV).

Nín thở chờ siêu phẩm Life of Pi (PLTP).

Psy xin lỗi vì từng phản đối quân Mỹ (BBC).

Liên hoan Nhiếp ảnh Phnom Penh (BBC).

Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Ai nắm đội tuyển? (PLTP). – Tam tai… (PLTP). – Phải cho huấn luyện viên thời gian gầy dựng đội tuyển (TT).

V-League 2013: “Không đội nào xuống hạng thì đá làm gì?” (GDVN).

13h40′:

Thái sư hóa hổ giết vua: Màn kịch oan khiên! (ĐV).

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn: “Hãy để Tổ quốc hiện hữu trong từng trang truyện” (TTVH).

Linh là lạ (LĐ).

Nỗi oan Hàn Mặc Tử (LĐ).

Kiếm tiền dễ hơn chơi (TP).

Người trong cuộc nói về show Việt (TTVH/ĐẸP). – Xem show ở Việt Nam đắt hay rẻ? (TTVH/ĐẸP). – Báo động phông văn hóa trong showbiz Việt (ĐV).

Bóng đá Việt Nam: Phú quý giật lùi! (DT). – Thêm 3 cái tên “biến mất” khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam (TTVH).

20h30′:

Một cảm giác về Sa Huỳnh – Kỳ 2: Mộ chum (TTVH).

Truyền hình thực tế – Từ sàn diễn đến cuộc đời (TT).

Quang Thái – người nghệ sĩ đầy nhiệt huyết (CAND).

Nhạc sĩ Thế Song: 80 tuổi vẫn đạp xe trên phố (ĐĐK).

Sách & Người: Nguyễn Huy Thiệp và Đạo Phật (TTVH).

Người lặng lẽ gom thơ thiên hạ (SK&ĐS).

Nghệ sĩ Hải Phượng: “Tôi không có nhu cầu nổi tiếng” (PN).

Điện ảnh Hàn nghĩ cho trẻ Việt. Còn người Việt? (VNN).

Mạc Ngôn “hút hồn” báo giới Stockholm vì sự hài hước (DT).

 

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

 

Tự chủ giáo dục ĐH Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế (DT). – 3 chung: “nợ xấu” của ngành giáo dục (GDVN).

10 vụ việc đáng chú ý nhất của ngành giáo dục năm 2012 (GDVN).

Bộ Giáo dục thông báo 1.100 suất học tiến sĩ theo Đề án 911 (GDVN).

Đào tạo CNTT cho 80.000 giáo viên tiếng Anh (LĐ). – Bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên đạt hiệu quả (GD&TĐ).

Dạy học theo hướng tích cực –nhìn từ cơ sở (GD&TĐ). – Học nhiều, hành ít (TT). – Luyện chữ (TP).

Học bổng dành cho giáo viên THCS dạy các môn KHTN (PLTP).

Tốt nghiệp đại học với 15 chứng chỉ kỹ năng vẫn bị “chê” (TN).

Lớp học cách viết đề cương nghiên cứu (Hà Nội 7-9/1/2013) (Nguyễn Văn Tuấn).

Cẩn trọng khi quyết định theo học các chương trình đào tạo có yếu tố nước ngoài (GD&TĐ).

Thiếu trầm trọng vốn kiên cố hóa trường học (SGGP).

Phụ huynh phấp phỏng vì “đại ca” trong lớp học (DV). – Chống tội phạm từ gốc: Giáo dục (PLTP). – Sinh viên trốn học đi đánh bạc (GDVN).

Gã sinh viên đâm cô giáo 26 nhát dao tự so mình với Lê Văn Luyện (DV).

Đề nghị kỷ luật nghiêm những đối tượng làm trò “xiếc” tại trường Xiếc Việt Nam (DT).

Học sinh Sơn Ba “đu dây vượt sông” đến lớp (QĐND).

– Indonesia: Chùm ảnh: Học sinh đầm mình trong nước lạnh đến trường (GDVN).

Học và hành ở Mỹ (PNTP).

Thử nghiệm thuốc điều trị ung thư vú (Telegraph/ ĐV).

Thực hư ăn trứng thối có tác dụng như “thần dược” chăn gối? (DV).

Thời no ăn rau, đau “uống” thực phẩm chức năng (SGTT).

13h40′:

1.100 học bổng tiến sĩ theo đề án 911 (TP/VNE).

Đại học: Ao tù hay bệ phóng tri thức? (PLTP).

Cẩn trọng khi học liên kết với nước ngoài (TT).

Quay lại chuyện “Canh gà…” (LĐ).

20h30′:

Lại vênh nhau chuyện nhân lực yếu (VNN).

Ngôi trường bên phá Tam Giang (TVN).

Trường học bỏ hoang trở thành nơi hẹn hò (VNE).

Tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên: Thanh tra Bộ GD&ĐT “vạch” hàng loạt sai phạm (PL&XH).

Mẹ quyết giữ lấy con (PN).

Trò hài về việc các trường ĐH thông báo “ngày tận thế” (TN). – 8 dự đoán sai lầm về “Ngày tận thế’’ từng khiến thế giới lo ngại (GDVN).

Chiêm ngưỡng mưa sao băng đẹp nhất năm vào sáng 14/12 (Petrotimes).

 

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

 

Hỏa hoạn ở tòa nhà 33 tầng, hàng trăm công nhân hoảng loạn (DT).

Sập công trình bờ kè vùi chết một nữ công nhân (NLĐ). – Tai nạn lao động có xu hướng gia tăng (TN).

Sống chung với tử thần! (NLĐ).

Chỉ có ở Hà Nội: Nhà xây trên vỉa hè (Petrotimes).

Ai đã từng khóc khi xem những bức ảnh này? (VNN).

Bất cập từ việc cấm họp chợ đêm (DV).

Tình người Sài Gòn (TT).

Thủng dạ dày vì… “nghiện” game online (LĐ).

Phát hiện thịt gà nhiễm kháng sinh độc hại (TN).

Phanh phui cách làm mật ong giả đầu độc người dùng (DV).

Hàng trăm cây thông bị ‘xẻ thịt’ ở rừng phòng hộ (VNN). – Rừng thông cạnh Dinh 1 Đà Lạt bị triệt hạ (TN).

Sáu người Việt trồng cần sa bị tống giam tại Pháp (RFI).

Bắt 51 người Trung Quốc tội lừa đảo (BBC).

Bộ xương 200 năm cứ rỉ máu là cứu người? (DV).

Hiện tượng kỳ thú: cá trê lên bờ đớp bồ câu (TT). – Rắn độc lúc nhúc… giữa phố! (NLĐ). – 3 loài động vật xấu “ma chê quỷ hờn” (Kênh 14).

Mất tiền tỷ vì lo sợ vô lý về “ngày tận thế” (DT).

Bão Bopha sẽ quay lại miền bắc Philippines ngày mai (RFI). – Bão Bopha lại thổi vào Philippines (VOA). – Gần 600 người Philippines thiệt mạng do bão Bopha (VOV).

Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu bế tắc (RFI). – Hội nghị biến đổi khí hậu Doha kéo dài hơn lịch trình đã định (VOA). – Hội nghị khí hậu LHQ gia hạn Nghị định thư Kyoto (VOA).

13h40′:

Có bệnh viện dùng thuốc sai đến 72% (TT).

Tiếng gọi mẹ trên cao nguyên (TP).

Ngày trở về tủi nhục và nỗi đau không liền sẹo (DT).

Thái Nguyên: Dẫm đạp trên người chữa bách bệnh? (Infonet).

Cà phê chó mèo (TT).

20h30′:

17 người thương vong trong tai nạn ở đèo Kéo Pựt (TTXVN).

Thầy Ba của người nghèo (TT). – Vượt đảo, băng rừng diện kiến lương y cao đạo (NĐT).

Sưởi ấm xóm chạy thận bằng những suất cơm chay (NĐT).

Bát nháo nạn bến cóc, xe dù ở trung tâm TP HCM (CAND). – Văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe (VNN).

Có một cuộc sống ‘ổ chuột’ trong lòng Sài Gòn (Petrotimes).

90 học viên cai nghiện ma túy trốn trại (TN).

Lừa đảo di động biến tướng (NLĐ).

Cơ hội sinh trưởng mới cho voọc Cát Bà: Trắng đêm chờ voọc (TTCT).

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau sắp thành khu Ramsar (TTXVN/PN).

Philippines tuyên bố tình trạng thiên tai quốc gia (VOV). – Philippines: 1.375 người chết, mất tích vì bão Bopha (TTXVN).

 

QUỐC TẾ

 

Người biểu tình Cairo phá rào an ninh (BBC). – Các đảng Hồi giáo Ai Cập bác bỏ việc hoãn ngày trưng cầu dân ý (VOA). – Ai Cập có thể hoãn trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp (RFI). – Phe đối lập Ai Cập bác bỏ đề nghị đối thoại với Tổng thống Morsi (VOA). – Tổng thống Morsi có thể bị “thẻ đỏ” (TP). – Thủ tướng Ai Cập: Tổng thống Morsi chuẩn bị tu chính sắc lệnh gây bạo động (VOA). – Phe đối lập Ai Cập tuyên bố tỉnh Alexandria độc lập (SGGP).

Sân bay Damascus sắp bị bao vây (TN). – Phe nổi dậy Syria định chiếm phi trường Damascus (VOA). – ‘Syria có kế hoạch dùng vũ khí hóa học’ (BBC). – Hà Lan đưa tên lửa đến Thổ Nhĩ Kỳ (TN). – Syria nhận tên lửa siêu thanh diệt mọi mục tiêu (VnMedia).

Hamas tổ chức lễ lớn tại dải Gaza (PLTP). – Lãnh tụ Hamas cho biết không bao giờ công nhận Israel (VOA). – Những người ủng hộ Hamas ăn mừng kỷ niệm 25 năm (VOA).

Mỹ gia hạn miễn trừng phạt một số nền kinh tế vì mua dầu Iran (SGGP).

TT Obama: Người giàu phải đóng thuế nhiều hơn (VOA). – IMF thúc giục Mỹ tránh ‘vách đá tài chính’ (BBC).

Tòa Án tối cao Mỹ sẽ xem xét hồ sơ hôn nhân đồng tính (RFI). – Mỹ sẽ giáo dục đạo đức cho quan chức (TT).

Một thủ lãnh al-Qaida bị hạ sát trong vụ không kích ở Pakistan (VOA).

TT Karzai: Kẻ đánh bom giám đốc tình báo Afghanistan đến từ Pakistan (VOA). – Tổng thống Afghanistan: Nhân viên Mỹ có thể được miễn trách có điều kiện (VOA).

Thủ tướng Ý sẽ từ chức (VOA).

Cựu Tổng thống Nam Phi Mandela nhập viện (VOA). – Ông Mandela vào bệnh ‘để xét nghiệm’ (BBC).

Bế tắc (TN).

13h40′:

Thủ lĩnh Hamas tuyên bố sẽ không công nhận Israel (TTXVN).

Italy viện trợ cho người tị nạn Syria (VOV).

Mỹ thử hạt nhân, Iran lên án (ĐV).

Afghanistan: “Vụ ám sát đã được lên kế hoạch ở Pakistan” (VTV).

Tổng thống Ai Cập dừng việc tự mở rộng quyền lực (TT). – Tổng thống Ai Cập xuống thang, vẫn bám lấy dự thảo hiến pháp (ĐV). – Tổng thống Ai Cập hủy bỏ tuyên bố Hiến pháp (VOV).

Quan chức Kazakhstan cười nhạo giả thiết Trung Quốc tấn công đồn biên giới (ĐV).

20h30′:

Mỹ triển khai quân sự bao vây Syria (DV).

Israel đang đối mặt với sự cô lập chưa từng có (VOV). – Người Gaza đặt tên con theo tên lửa Iran (TN).

UAV Azerbaijan do thám biên giới với Iran (TN).

Mỹ lại không kích Pakistan bằng máy bay không người lái (VOV).

Ai Cập chưa yên sau tuyên bố hủy bỏ sắc lệnh Hiến pháp (VOV).

Bangladesh: Các vụ đụng độ gây nhiều thương vong (TTXVN).

Thủ tướng Nga nắm tài liệu mật về người ngoài hành tinh? (TN).

Cựu giám đốc IMF ‘bồi thường 6 triệu USD’ cho hầu phòng (VNE).

Tổng thống Venezuela thừa nhận ung thư tái phát (NLĐ). – Bệnh ung thư tái phát, Tổng thống Chavez đề xuất người kế nhiệm (DT).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 08/11/2012; + Thời sự 12h – 08/12/2012; + Sự kiện và bình luận – 08/12/2012; + Câu chuyện văn hóa – 08/12/2012; + Trang địa phương – 08/12/2012; + Xây dựng nông thôn mới – 08/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 08/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 08/12/2012; + Thời sự 19h – 08/12/2012.

* RFA: + Sáng 08-12-2012

 

 

182  PHẢN HỒI   

 

 

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này