[VỤ 2 MÁY BAY MẤT LIÊN LẠC] SAO LẠI KHÔNG TẮT MÁY, NÚP TRONG MÂY, NGỦ MỘT GIẤC ! (Phạm Thanh Nghiên – Danlambao)

 

Sao lại không tắt máy, núp trong mây, ngủ một giấc!

Phạm Thanh Nghiên

3/23/2017 22 Comments

http://danlambaovn.blogspot.com/2017/03/sao-lai-khong-tat-may-nup-trong-may-ngu.html#more

…Cái tôi tiếc nhất, bất mãn nhất là tại sao tổ lái lại phải bay lòng vòng 30 phút trên trời trong khi chờ tín hiệu trả lời từ đài kiểm soát không lưu? Làm như thế vừa tốn nhiên liệu, vừa tốn thời gian, lại mang tiếng cho ngành Hàng Không khi sự việc vỡ lở ra. Lẽ ra tổ lái phải áp dụng ngay phương pháp của phi công ta ở cái thời “đánh cho Mỹ cút đánh cho “Ngụy” nhào ấy”. Tức là tạm thời tắt động cơ, núp trong mây cho mát, ngủ một giấc “sao vàng năm cánh mộng hồn quanh” như bác Hồ. Rồi khi nào đồng chí ta ở dưới đất thức dậy thì ta cùng nhau tỉnh giấc cô đơn và hạ cánh an toàn…

*

Báo đảng hôm nay đưa tin “Tổng công ty quản lý bay Việt Nam” đã kiểm điểm một tổ kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) do “mắc lỗi trong quá trình điều hành bay”.

Lỗi trong quá trình điều hành bay được xác định cụ thể là do… ngủ quên. Cụ thể là “do một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3”.

Báo đảng tóm tắt sơ sự việc như sau:

Ngày 9/3/2017, “chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h24. Tuy nhiên, do cơ trưởng chuyến bay không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu Cát Bi nên phải đến 23h41 máy bay mới có thể cất cánh.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP. Hồ Chí Minh – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu nhiều lần nhưng không nhận được trả lời”.

Chính vì liên lạc với đài kiểm soát không lưu nhiều lần nhưng không có ai thèm trả lời nên “tổ lái phải cho máy bay bay lòng vòng gần 30 phút trên trời”.

Tôi chẳng có nhu cầu muốn biết người “nhân viên trực hiệp đồng” là con em nhà ai? Người này bỏ vị trí, bỏ nhiệm vụ đi đâu, đi trong bao lâu và làm gì, làm cho ai?

Tôi cũng thấy không cần thiết đặt câu hỏi vì sao cô kiểm soát viên không lưu trực chính lại ngủ quên trong khi làm việc, một công việc mà nếu sơ sẩy sẽ tổn hại đến tính mạng của nhiều người. Đơn giản là với truyền thống làm việc Hợp Tác Xã Thời Đồ Đá (có sức người sỏi đá cũng thành bo bo) kéo dài qua truyền thống làm việc Giữa Trưa Bỏ Nhiệm Sở Đi Mát Xa của thời đại đồ… Đô La thì cô ta buồn ngủ… thì… ngủ thôi.

Tôi cũng không quan tâm xem cái Cục Bay Trên Trời không sẽ kết luận ra sao về vụ việc cũng như “quyết định xử phạt tổ kiểm soát không lưu” nói trên như thế nào. Chắc sẽ đúng quy trình thôi, hiểu thế rồi, không cần tò mò thêm nữa. Đã có sự lãnh đạo tài tình của đảng, đến thảm họa môi trường còn bị hô biến thành “sự cố”, thì tuốt tuột các sai phạm trong các ngành khác chỉ là “chuyện nhỏ”. Sơ xuất trong công tác quản lý bay thì nhằm nhò gì.

Cái tôi tiếc nhất, bất mãn nhất là tại sao tổ lái lại phải bay lòng vòng 30 phút trên trời trong khi chờ tín hiệu trả lời từ đài kiểm soát không lưu? Làm như thế vừa tốn nhiên liệu, vừa tốn thời gian, lại mang tiếng cho ngành Hàng không khi sự việc vỡ lở ra. Lẽ ra tổ lái phải áp dụng ngay phương pháp của phi công ta ở cái thời “đánh cho Mỹ cút đánh cho “Ngụy” nhào ấy”. Tức là tạm thời tắt động cơ, núp trong mây cho mát, ngủ một giấc “sao vàng năm cánh mộng hồn quanh” như bác Hồ. Rồi khi nào đồng chí ta ở dưới đất thức dậy thì ta cùng nhau tỉnh giấc cô đơn và hạ cánh an toàn.

Đơn giản thế mà không làm, bay lòng vòng mệt quá!

23.03.2017

Phạm Thanh Nghiên

danlambaovn.blogspot.com

22 Comments

————————–

Vụ 2 máy bay mất liên lạc: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu ngủ quên

Châu Như Quỳnh Dân Trí

22/03/2017

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài KSKL Cát Bi để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay đêm 9/3. Quyết định xử phạt áp dụng với KSVKL trực chính Lương.T.M.T và KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C.

Theo đó, KSVKL Lương.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TPHCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, KSVKL Lương.T.M.T đã ngủ quên và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. KSVKL Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng KSVKL Lương.T.M.T không trả lời.

KSVKL Lương.T.M.T bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL trong 2 tháng. Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/3/2017.

Tương tự, KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C (SN 1957) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, nhưng KSVKL Nguyễn.V.C đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với KSVKL Nguyễn.V.C và tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL 2 tháng, kể từ ngày 20/3.

Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc – Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc KSVKL làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu Công ty quản lý bay báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25/3.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực để xảy ra sự cố. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định.

Xác định để xảy ra sự cố có trách nhiệm của người đứng đầu, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai.

Châu Như Quỳnh

 

 

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: