BAN TỔ CHỨC ĐÊM NHẠC BLACKPINK Ở HÀ NỘI BỊ TỐ ỦNG HỘ ‘ĐƯỜNG LƯỠI BÒ’ (Người Việt)

.

.

.

Ban tổ chức đêm nhạc BlackPink ở Hà Nội bị tố ủng hộ ‘đường lưỡi bò’

Người Việt

July 5, 2023

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 5 Tháng Bảy, ông Tạ Quang Đông, thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Việt Nam, loan báo bộ này đã chỉ đạo Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn và các đơn vị liên quan xác minh thông tin công ty tổ chức đêm nhạc Blackpink ủng hộ “đường lưỡi bò.”

Đây là sự việc mới nhất liên quan bản đồ có hình “đường lưỡi bò” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Nhóm nhạc Blackpink. (Hình: Jack Taylor/AFP via Getty Images)

“Đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường chín đoạn” do Trung Quốc tự vạch ra, đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Nói với báo Dân Trí, bà Trần Ly Ly, quyền cục trưởng Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn, cho hay “đang làm các thủ tục để xác minh nên chưa có thông tin cụ thể.”

Trước đó, hôm 30 Tháng Sáu, Sở Văn Hóa và Thể Thao Hà Nội có văn bản chấp thuận cho công ty IME Entertainment (trụ sở chính tại Sài Gòn) tổ chức đêm nhạc “Born Pink World Tour Hanoi” của nhóm BlackPink Nam Hàn, vào ngày 29 và 30 Tháng Bảy tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội.

Mức giá vé đêm diễn Blackpink rẻ nhất là 1.2 triệu đồng ($50) và mắc nhất là 9.8 triệu đồng ($412).

Tuy nhiên, sau đó mạng xã hội xuất hiện thông tin website chính thức của iMe Entertainment có đăng bản đồ “đường lưỡi bò” ngay tại trang chủ. Điều này khiến nhiều người hâm mộ Việt Nam phản ứng dữ dội.

Hành động này nhằm ngăn chặn tuyên truyền chính trị của Trung Quốc luồn lách vào tất cả những thứ gì họ có thể tận dụng để tuyên truyền Biển Đông trong phạm vi chín vạch nối lại giống hình “lưỡi bò” là thuộc chủ quyền “tổ tiên để lại,” chiếm từ hơn 80% đến 90%, bất chấp chủ quyền của các nước khác trong khu vực.

Công ty iMe Entertainment là một đơn vị chuyên tổ chức nghệ thuật biểu diễn và sự kiện với trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty có hơn 10 văn phòng chi nhánh tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Nam Hàn và Úc, từng tổ chức nhiều concert của các nghệ sĩ K-pop cũng như quốc tế.

Theo báo Người Lao Động, hiện website của công ty iMe Entertainment đã thông báo “hiện đang bảo trì.” Đường link cũng đã được gỡ khỏi Fanpage. Tuy nhiên, hình ảnh bản đồ đã được chụp lại và lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội.

Không ít khán giả cho biết sẽ không mua vé đêm nhạc BlackPink như dự kiến để bày tỏ sự phản ứng với đơn vị tổ chức “Born Pink World Tour Hanoi.”

Phản bác lại chủ trương bá quyền bành trướng, tham lam độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh, Việt Nam đã thường xuyên lập lại các lời tuyên bố chủ quyền biển đảo đối với các khu vực Hoàng Sa và Trường Sa, viện dẫn các bằng chứng lịch sử không thể tranh cãi.

Cách đây hai ngày, hôm 3 Tháng Bảy, phim điện ảnh “Barbie” dựa trên búp bê nổi tiếng của Mỹ bị cấm chiếu tại Việt Nam vì trong phim có “đường lưỡi bò.”

Phim “Barbie” ra mắt ở Seoul, Nam Hàn, hôm 2 Tháng Bảy, nhưng bị cấm chiếu ở Việt Nam. (Hình: Chung Sung Jun/AFP/Getty Images)

Theo tờ Tuổi Trẻ, phim “Barbie” đã có lịch chiếu tại Việt Nam từ ngày 21 Tháng Bảy, cùng một ngày với lịch chiếu ở Mỹ.

Trước phim này, nhiều phim khác của Hollywood và Trung Quốc cũng đã bị cấm chiếu với cùng một lý do. (Tr.N) [qd]

.

.

.

Bình luận về bài viết này