XUNG ĐỘT GAZA : ISRAEL DỒN DẬP OANH KÍCH GAZA TRƯỚC CUỘC HỌP TẠI AI CẬP VỀ CỬA KHẨU RAFAH (Thanh Hà / RFI)

.

.

.

Xung đột Gaza : Israel dồn dập oanh kích Gaza trước cuộc họp tại Ai Cập về cửa khẩu Rafah

Thanh Hà  –  RFI

Đăng ngày: 02/06/2024 – 13:53

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240602-xung-%C4%91%E1%BB%99t-gaza-israel-d%E1%BB%93n-d%E1%BA%ADp-oanh-k%C3%ADch-gaza-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-cu%E1%BB%99c-h%E1%BB%8Dp-t%E1%BA%A1i-ai-c%E1%BA%ADp-v%E1%BB%81-c%E1%BB%ADa-kh%E1%BA%A9u-rafah

Vào lúc cộng đồng quốc tế chờ đợi phản ứng của thủ tướng Benjamin Netanyahu về kế hoạch ngừng bắn tại Gaza được tổng thống Mỹ trình bày, đêm qua quân đội Israel huy động không quân và pháo binh « dồn dập oanh tạc » thành phố Rafah. Ai Cập ngày hôm nay, 02/06/2024, tổ chức một cuộc họp tại thủ đô Cairo với mục đích mở cửa trở lại cửa khẩu Rafah để đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza.

https://s.rfi.fr/media/display/1f63cc82-20d6-11ef-ae51-005056a90284/w:980/p:16×9/AP24152844563550-1.webp

Những căn lều của người dân Palestine tại thành phố Rafah, Gaza bị phá hủy do bom đạn của Israel, Ảnh ngày 28/05/2024. AP – Jehad Alshrafi

Hãng tin Anh Reuters ngày 02/06/2024 trích dẫn một cố vấn của thủ tướng Israel cho biết kế hoạch ngừng bắn tại Gaza mà Hoa Kỳ đề xuất tuy « không hoàn hảo », nhưng « chúng tôi chấp nhận » với điều kiện là « tất cả các con tin Israel trong tay Hamas phải được trả tự do ». Ophir Falk, cố vấn về đối ngoại của thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cho biết như trên khi trả lời báo Anh Sunday Times. Dù vậy quan chức này cũng lưu ý rằng còn có « rất nhiều những chi tiết phải được giải quyết » trong đó bao gồm mục tiêu « tiêu diệt hoàn toàn Hamas » và tất cả các con tin Israel mà phong trào Hồi giáo Palestine đang bắt giữ phải được trả tự do. Về điểm này tổ chức Hamas đặt điều kiện đòi « chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh trên dải Gaza ». Reuters ghi nhận : áp lực chính trị đối với chính quyền của ông Netanyahu hiện rất lớn. Hai trong số các liên minh thuộc cánh hữu báo trước sẽ từ bỏ chính quyền liên minh nếu kế hoạch ngừng bắn tại Gaza được chấp thuận.

Tuy nhiên sự kiện nổi bật trong ngày là cuộc họp hôm nay tại Cairo, giữa đại diện của ba nước Ai Cập, Israel và Mỹ về chủ đề khai thông cửa khẩu Rafah, nam Gaza để nhanh chóng đưa viện trợ nhân đạo đến tay người dân Palestine. Thông tín viên Alexandre Buccianti tại Ai Cập, cho biết thêm về khúc mắc quan trọng ở điểm này : 

« Cửa khẩu Rafah bị đóng từ hôm 07/05. Từ đó tới nay, quân đội Israel chiếm đóng phần thuộc về phía Palestine của đường biên giới và đã cắm cờ của Nhà Nước Do Thái. Đối với Ai Cập điều này vi phạm thỏa thuận hiện hành từ 2005, liên quan đến việc quản lý cửa khẩu ở Rafah sau khi Israel rút khỏi Gaza. Theo thỏa thuận nói trên, Palestine kiểm soát phần đặt trên lãnh thổ Gaza, Ai Cập kiểm soát đường ranh giới về phía bên này bán đảo Sinai. Chính quyền Cairo tuyên bố từ chối sửa đổi bản thỏa thuận nói trên và từ chối thương lượng với Israel vì như vậy không khác gì Ai Cập phải thừa nhận việc để cho Israel chiếm đóng Rafah. Để giải quyết những vấn đề cấp bách nhất, viện trợ nhân đạo vào được đến Gaza qua cửa khẩu Israel ở Kerem Shalom nằm giữa Ai Cập với Gaza. Hàng được thồ trên lưng ngựa. Nhưng phía Hoa Kỳ nhấn mạnh đến việc cần mở lại cửa khẩu ở Rafah và tăng tốc đưa hàng viện trợ đến tay người dân Palestine. Vấn đề còn lại là phải làm thế nào để thuyết phục được cả hai phía Ai Cập lẫn Israel ».

.

.

.

Bình luận về bài viết này