NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 28-1-2012

NHẬT BÁO BA SÀM 

Tin thứ Bảy, 28-01-2012

Posted by basamnews on 28/01/2012

http://anhbasam.wordpress.com/2012/01/28/tin-th-bay-28-01-2012/

 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

 

Cột mốc chủ quyền Trường Sa ở Hội hoa Xuân (Bee). Nhưng sao chỉ có Trường Sa mà không có thấy Hoàng Sa? Phải chăng đã có những thỏa thuận ngầm và chỉ thị từ trên để lờ đi Hoàng Sa cho tới ngày con cháu chúng ta quên hẳn? – Thôi thì nép trong quán cà phê vậy: Đường hoa xuân không quên Hoàng Sa, Trường Sa! (TT). – Vượt biển đến quê Hải đội Hoàng Sa du xuân (VNE). – Tết trồng cây bảo vệ chủ quyền biển đảo ”tại Đài tưởng niệm Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)” (SGGP). – Đầu năm xông biển Hoàng Sa (PLTP). – Hãy là công dân danh dự của Hoàng Sa (TT).

VÕ LÂM KIẾM KÝ 9 – Giang Hồ Đệ Nhất Mỹ Nhân – (Huỳnh Ngọc Chênh). “- Vì ở Mỵ viện, y công khai công nhận Hoàng Sa đảo đã bị Lạ Quốc đánh chiếm bằng vũ lực. Y cũng công nhận những người tụ tập phản đối Lạ Quốc là ái quốc. Y ủng hộ việc Mỵ viện ra Biểu Tình Lệ…- Ủng hộ cũng bị giáo bắt mà phản đối cũng bị giáo bắt, sao mà quái dị vậy? – Vậy mới là Ma giáo”.

Khơi lại ngọn lửa chống ngoại xâm của nghĩa quân Tây Sơn (Bee). – Kịch tính những màn đấu võ cổ truyền Tây Sơn (Dân Trí). – Hàng vạn người dân dự Lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (PLTP). – Hội gò Đống Đa – Giữ ngọn lửa quật cường (Dân Trí). Năm nào cũng vậy lễ hội gò Đống Đa bắt đầu với phần nghi thức đầy bản sắc = >

Philippines chấp nhận sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ – (RFI). “Theo lời ông Albert del Rosario, Philippines muốn có thêm nhiều cuộc tập trận với Hoa Kỳ, cũng như đón nhận một lực lượng Mỹ luân phiên trú đóng đông hơn”. – Mỹ không có ý định xây dựng căn cứ quân sự mới tại châu Á (VOV). – Mỹ có thể tăng cường sự hiện diện quân sự tại Philippines.

Nhân quyền VN bị chỉ trích mạnh mẽ ngay đầu năm Nhâm Thìn – (VOA). – Việt Nam ‘tiến một bước mậu dịch, là nuốt lời hứa về nhân quyền’ – (NV). – Trò chuyện cùng bác Trần Văn Huỳnh, thân phụ anh Trần Huỳnh Duy Thức – (DLB). – Thư ngỏ gởi các tổ chức Nhân quyền Quốc tế – (DLB). – CA đánh chết người ở Bắc Giang: Video phỏng vấn gia đình nạn nhân (TTXVA).

668. Vụ Tiên Lãng-Chính quyền huyện bất tuân luật pháp (TT/Ba Sàm). – Nhà ông Vươn mất hàng tỷ tiền cua cá – (BBC). – Nổi bật ngày 27/1: Vợ ông Vươn kêu cứu cho chồng, thủy sản bị mất cắp (GDVN). – Cú “nhầm” thế kỷ – (Nguyễn Tây Ninh). – ĐOÀN VĂN VƯƠN – JACQUOU CỦA VIỆT NAM – (Phạm Viết Đào). – Đầu năm và những tín hiệu mạnh mẽ [đầu năm] – (RFA). – Vụ Tiên Lãng: Sự trả thù của xã – (Cu Làng Cát).

Người Việt giận dữ, cáo buộc các quan chức địa phương cướp đất: Vietnamese frustrated by alleged land grabs by local officials (Radio Australia). Trao đổi giữa ông Liam Cochrane với ông Ben Bland, phóng viên báo Financial Times, Anh quốc, phụ trách về Việt Nam, liên quan đến sự kiện Đoàn Văn Vươn và tranh chấp đất đai ở Việt Nam. – Còn đây là bài viết của ông Ben Bland về vụ Đoàn Văn Vươn: Cuộc đấu tranh của nông dân Đoàn Văn Vươn nêu bật tính bất công ở Việt Nam – (x-café). – Dịch từ bài: Farmer’s fight highlights Vietnam’s inequality (Financial Times).

– Sống trong túp lều giữa giá rét. – Gia đình ông Vươn, ông Quý không có quà Tết (NLĐ). – TIN ĐẶC BIỆT: CON TRAI ANH VƯƠN GẶP NẠN (Nguyễn Quang Vinh). – Nhạt như… Táo quân và các hội đoàn – (Nguyễn Thông). “Hội đoàn nhạt thếch vô duyên như thế nên mình lẩn thẩn suy rằng các chị vợ anh Vươn anh Quý cũng chả trông mong gì được ở hội phụ nữ, các cháu thơ dại đừng mong mỏi sự chia sẻ từ đội thiếu nhi, anh Vươn đừng nghĩ mình là cựu chiến binh nữa. Hội đoàn thấm nhuần tinh thần phật giáo cả rồi, sắc sắc không không, có đấy mà như không đấy, chỉ có đồng tiền người dân đóng thuế nuôi hội đoàn là hiển nhiên hiện thực mà thôi”.

Tật nguyện nguyền cũng vẫn bị cưỡng chế đất – (RFA). BTV: Cái tựa bài này vô nghĩa (nonsense). Nếu chính quyền cưỡng chế đúng luật thì cho dù người bị cưỡng chế có bị tật nguyền đi nữa, việc cưỡng chế đó cũng sẽ nhận được sự đồng tình của dân chúng, trừ khi trong luật có điều khoản nào đó ghi trường hợp ngoại lệ đối với những người tật nguyền. Còn khi cưỡng chế không đúng luật, thì cho dù người bị cưỡng chế không bị tật nguyền, việc cưỡng chế cũng sẽ không nhận được sự ủng hộ của người dân.

Vi phạm Luật Đất đai ở huyện Hoài Ân, Bình Định (3): Huyện làm ngơ… sai không chịu sửa?! (ANTĐ). – Sửa luật để giảm khiếu kiện khi thu hồi đất (PLTP). – Giao đất xong mới biết án xử sai.

– Phỏng vấn GS Ngô Bảo Châu về toán học nước nhà: Thúc đẩy học toán (TN). – Giá như Ngô Bảo Châu (Trương Duy Nhất). “Giá như Ngô Bảo Châu từ chối căn hộ hơn 10 tỷ… Giá như Ngô Bảo Châu không nhận khu biệt thự mấy triệu đô từ ‘chúa đảo’ Tuần Châu Đào Hồng Tuyển tặng Viện toán…Giá như Ngô Bảo Châu không ngửa tay nhận 650 tỷ từ nguồn ngân sách chính phủ để…Giá như Ngô Bảo Châu…Nhưng vì sao Ngô Bảo Châu vẫn ứng xử như vậy? Hay tư duy trí thức trong anh đã ở đẳng cấp cao và… xa như bài toán “bổ đề” đến nay vẫn hiếm người hiểu nổi nó là cái gì?” – Cũng chuyện trí thức: Vân Tiên ngồi núp bụi môn… – (Đào Hiếu). – Mời xem lại: Trí thức (Nguyễn Đình Đăng). – 667. Trí thức (Ba Sàm/DICTIONNAIRE DES MOTS ).

TS Trần Nhơn – Giáo dục vẫy vùng chẳng được đâu! – (Dân Luận). “Giáo dục giao hòa ‘văn hóa Đảng’,/ Giáo dục suy – văn hóa lụi tàn./ Khi giáo dục rơi vào khủng hoảng,/ Loạn trào ‘văn hóa phản nhân dân’.

Sách cấm là hàng nóng ở Việt Nam – (x-café). Dịch từ bài: Banned books hot property in censored Vietnam (AFP).

– Trăn trở của các em có lẽ cũng là trăn trở của những người hàng ngày phải mệt nhọc leo trèo tường lửa: Một ngàn điều tốt đẹp trong một phút (vietyo.com). “Vấn đề ở gốc rễ, là việc những con người đàng hoàng, làm những công việc đàng hoàng, ở trên một đất nước tự do như chúng ta bị cấm vào mạng làm những điều tốt đẹp, và phải chui rúc qua các proxy như những con chuột. Những thông tin bổ ích chúng ta có thể học từ bạn bè lúc thì truy cập được lúc thì không, trong khi đó các trang web đồi trụy để ru ngủ và thủ dâm thì luôn vào vèo vèoTôi nghĩ đã đến lúc chúng ta lên tiếng nói ủng hộ một mạng internet mở, và lên tiếng phản đối việc bị cấm đoán, bị hạn chế, tường lửa. Đó là cách những người trẻ như chúng ta có thể học tập, kết nối, đoàn kết và tạo ra được những điều tuyệt vời”.

Hồ Chí Minh tại Đại hội Đảng 1951: “Đó là chủ nghĩa của ba ông kia kìa”(talawas/Việt sử ký). – Tưởng Năng Tiến: Đầu Xuân Nói Chuyện Thánh Thần (RFA’s blog). – CỜ QUEN, CỜ LẠ? – (Mai Thanh Hải). = >

Việt Nam tăng cường xuất khẩu lao động trong năm 2012 – (VOA). “…chính phủ Việt Nam cũng cho biết sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các thị trường mới nơi có các công việc theo mùa như Australia, New Zealand, Canada, Nga, Phần Lan, và Thụy Điển”. BTV: Sao không thấy chính phủ mình xuất khẩu lao động qua các nước “XHCN anh em” như Cuba hay Bắc Triều Tiên, mà chỉ thấy đưa lao động qua các nước “tư bổn giẫy chết”, làm như vậy thì biết đến bao giờ giai cấp công nhân mới “đào huyệt chôn vùi chủ nghĩa tư bản”? Bao giờ ta mới đi tới CNXH như đồng chí GS.TS Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, đã nói?

– Ngay sau VTV1 Thời sự là trang Chính phủ tối qua đã đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm và chúc Tết tại Kiên Giang, thỏa lòng mong mỏi của dân suốt mấy ngày Tết vắng bóng TT, sanh đồn thổi không lợi.

Khi chính phủ và toàn dân có cùng một ý chí (TVN).

TP.HCM năm 2012: Cải cách hành chính gắn với chính quyền đô thị (PLTP).

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vào bệnh viện ngày Tết (LĐ).

Việt-Thái hợp tác y tế – (VOA).

BBC tìm người thay tổng giám đốc – (BBC). BTV: Các ứng viên Việt Nam còn không mau nộp đơn dự tuyển vào vị trí hấp dẫn này ? Mức lương của ông Thompson hiện tại gần 700.000 bảng Anh/ năm, gần gấp đôi mức lương của ông Obama, đương kim tổng thống Mỹ, nên dù có bị cắt giảm, cũng không thấp hơn lương của tổng thống Mỹ.

– “Giẫy chết” lại giúp anh em ở xứ “thiên đường”: Tổ chức từ thiện Nam Triều Tiên đưa lương thực tới Bắc Triều Tiên – (VOA).

Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tập trận – (RFI). – Mỹ, Nam Triều Tiên xúc tiến 2 cuộc thao dượt quân sự chung – (VOA).

Các ứng viên của đảng Cộng hòa tranh luận sôi nổi tại Florida – (VOA). Mời xem video toàn bộ cuộc tranh luận của 4 ứng viên tổng thống, thuộc đảng Cộng hòa, tại trường Đại học North Florida, Jacksonville, Florida, lúc 8h tối đêm qua, giờ địa phương, tức 8h sáng ngày 27-01-2012, giờ VN, do đài CNN truyền hình trực tiếp (CNN/ PointZeroRed). Đây là lần tranh luận thứ 19 giữa các ứng viên Đảng Cộng hòa, còn 4 lần “đấu võ” trực tiếp nữa để chọn một ứng viên Đảng Cộng hòa, đi “đấu” với “võ sĩ Obama” trong kỳ bầu cử tổng thống tháng 11 năm nay.

HRW kêu gọi Bắc Kinh điều tra các vụ bắn người biểu tình Tây Tạng – (RFI). – Trung Quốc phải làm sáng tỏ vụ người Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất khỏi Cam Bốt – (RFI).

– Vụ GS Khổng Khánh Đông, Đại học Bắc Kinh, chửi dân Hồng Kông là chó: “Người có tố chất thì không cần pháp trị” (RFA’s blog).

TIN NÓNG: TRUNG QUỐC CHUẨN BỊ ĐÁNH ẤN ĐỘ VÀO THÁNG 6-7/2012 – (Adevarul.ro/ Phạm Viết Đào). – Năm điều hoang tưởng về sức mạnh của Trung Quốc – (x-café). Dịch từ bài: Five myths about China’s power(Washington Post). – Trung Quốc sẽ gia tăng đàn áp trong năm 2012? – (x-café). Dịch từ bài: Will China Dragon Bite in 2012? (The Diplomat).

Tổ chức nhân quyền: Chớ nên ngừng chế tài Miến Điện cho đến khi nào tất cả tù chính trị được tự do – (VOA).

13h55′:

Nắm cát vàng từ Hoàng Sa (VNN). – Tướng Nguyễn Văn Ninh kể chuyện lấp biển, đón tết Trường Sa (TVN).

Mỹ trở lại Thái Bình Dương (TT). – Mỹ đề nghị đưa máy bay do thám tới Philippines (TN). – Hoa Kỳ tìm kiếm các mối quan hệ quân sự với Philippines, không phải căn cứ: US seeks military ties, not base, in Philippines (CBS). – Tàu sân bay Mỹ neo đậu căn cứ hải quân Singapore (TTXVN).

Malaysia, Indonesia không giam ngư dân của nhau (TTXVN).

Kỷ niệm 223 năm chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa (VOV). – Trẩy hội gò Đống Đa (TP/ VN/ Ngoisao/ VOV). – Đội mưa xem cờ người tại Lễ hội Gò Đống Đa (TP). – Soi vào lịch sử, lắng mãi tự hào (CAND).

– Phỏng vấn cụ Bùi Diễm, cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Mỹ: Đánh dấu 39 năm Hiệp định Paris 1973 – (RFA). – Ngày 27 tháng 1, 1973: Hiệp định Paris kết thúc sự tham gia của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam (TC Phía Trước). – On This Day: Paris Peace Accords Signed, Ending American Involvement in Vietnam War (Finding Dulcinea).

BTV: Một câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra: Ai đã vi phạm Hiệp định Paris? Phe VNCH thì cho rằng, phía cộng sản đã vi phạm, còn phe cộng sản thì nói, phía VNCH vi phạm. Để trả lời câu hỏi này, kính mời bà con hãy đọc và suy ngẫm nội dung Hiệp định Paris, đã được 4 bên ký ngày 27-01-1973: chính phủ Hoa Kỳ, chính phủ VNCH, chính phủ VNDCCH và chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa MNVN. Nên đọc với cái đầu vô tư, không thiên vị (unbiased), không đứng về phe cộng sản hay cộng hòa, thì mới mong tìm được câu trả lời chính xác. Đây là hình chụp bản tiếng Việt của Hiệp định Paris.

– Hoan hô An ninh Thủ Đô, đăng lại bài trên báo Tuổi Trẻ, còn tặng thêm cái bonus thăm dò ở giữa bài: Vụ việc ở Tiên Lãng, Hải Phòng là bất tuân luật pháp (ANTĐ).

– Bài dịch: Dân nổi can qua – (AP/ Mr. Do).

Phạm Hồng Sơn – Nền tảng nào cho đoàn kết? (Pro&Contra).

UB Nhân quyền Quốc gia Thái Lan giúp người tỵ nạn từ VN – (RFA).

CÁI CHẾT CỦA VĂN HÓA VIỆT VÀ MONG ĐIỀU LẠ XẨY RA (Văn chương +).

Sợ tết – (Nguyễn Thông). “Nhưng ngày tết thấy nó cứ vui vẻ giả tạo thế nào ấy. Gần như ai cũng muốn được nghỉ ngơi, sợ tiếp khách nhưng ai cũng bàn tính sẽ đến thăm người này người nọ. Rõ làm khổ nhau….Lại thêm những ngày tết đến đâu cũng cứ văng vẳng mấy bài ca tết, ca xuân, khổ cái lỗ tai; nhìn đâu cũng cứ rặt màu đỏ rừng rực, chói cả mắt”. BTV: Biết đâu ông Ba Sàm cũng như ông Nguyễn Thông, sợ Tết quá nên…trốn khách, bằng cách không đóng blog mà vẫn điểm tin 3 ngày Tết? He he…

Một trăm một chén nước trà – (Người Buôn Gió).

– Bài của BS Ngô Thế Vinh: Tinh thần Mêkông – (RFA).

Người biểu tình Tây Tạng thiệt mạng – (VOA).

20h30:

Xuân về trên quê hương Hải đội Hoàng Sa (VNE).

Vì Sao Không Có Đống Đa? (Dainamaxtribune)

Việt Nam cần cải cách để vượt “bẫy thu nhập trung bình” (DT).

CA đánh chết người ở Bắc Giang: Video phỏng vấn gia đình nạn nhân (TTXVA).

Chiến lược Châu Á của Trung Quốc sẽ đi về đâu? (VTC).

Philippines: Biểu tình phản đối Mỹ tăng hiện diện (TTXVN).

Mỹ -Hàn chuẩn bị tập trận chung (VOV).

Twitter trong tâm bão vì chính sách kiểm duyệt (TN).

Đột phá trong ngoại giao của ông Kim Jong-un (LĐ).

 

KINH TẾ

 

Tái cơ cấu: Sáng tạo để tiếp tục đổi mới (VEF).

Thu hút đầu tư nhìn từ những dự án tỷ USD (VEF).

“Cách làm giàu khôn ngoan nhất là làm theo người giàu” (Dothi.net).

Khu kinh tế Định An – Trà Vinh – Thu hút 3 dự án đầu tư 24.500 tỷ đồng (SGGP). – Hơn 1.200 hộ nghèo được gác kèo ong ở rừng tràm U Minh Hạ. ”Đây là lần đầu tiên nghề gác kèo ong lấy mật được hợp thức hóa sau hơn 20 năm tạm dừng do đề phòng cháy rừng tràm trong mùa khô.”

Chuyện làm ăn của bầu Hiển (NCĐT/ Bee).

69% du khách muốn trả tiền thêm cho ẩm thực (TT).

Tết Buồn Của Nông Dân Trồng Hoa – (RFA). = >

Hà Tĩnh: Trúng mùa nhung hươu (SGGP).

Ngư dân Phú Yên trúng đậm cá ngừ đại dương (PLTP).

Lao động giỏi cao giá (TT). – Tăng ca xuyên tết (TT).

Mỹ tăng sức ép thuế chống trợ giá với VN và TQ – (BBC).

Thâm hụt thương mại Nhật Bản năm 2011 đã lên mức báo động – (RFI).

Tại diễn đàn Davos, thương lượng ráo riết về xóa nợ cho Hy Lạp – (RFI).

13h55′:

Vào cuộc tái cấu trúc ngân hàng (Vietstock).

Thu hút đầu tư nhìn từ những dự án tỷ USD (VEF).

Hợp đồng của niềm tin (SGTT). “…trong trật tự mà một thiết chế quyền lực cao nhất không tồn tại thì bài toán khó hơn nhiều. Khi một bên mắc lỗi (chẳng hạn chính phủ nợ nước ngoài cao, thâm hụt cán cân thương mại và ngân sách trong thời gian dài), họ phải trả giá. Hỏi thị trường thì sẽ được câu trả lời ngắn gọn: rút vốn đầu tư, đồng nội tệ bị tấn công, đầu cơ tràn lan… và hệ quả sẽ là đình đốn, thất nghiệp, kinh tế khủng hoảng”.

Viễn thông 2012: Tiếp tục xu hướng sáp nhập, giải thể (SGTT).

Phát triển vịnh Lăng Cô thành khu du lịch đẳng cấp (TTXVN).

Ước vọng đầu năm về thực hiện tam nông (VOV).

Tâm điểm Vĩ mô 2012 – Phần 2: “Cú sốc” tỷ giá khó xảy ra, nhưng áp lực vẫn còn lớn (Vietstock).

Xuất khẩu lao động năm 2012: Thách thức và cơ hội (TTXVN).

Quy hoạch kinh tế biển Hải Phòng đầu tiên và duy nhất (SGTT).

“Bắt mạch“ thị trường bất động sản năm Thìn (Vietstock).

Đầu năm đi chợ, choáng váng với giá thực phẩm (VEF).

Người Italy phản đối gói biện pháp thắt lưng buộc bụng (VOV).

Fitch hạ bậc tín nhiệm 5 nước sử dụng euro (Vietstock). – Italia, Tây Ban Nha bị hạ 2 bậc xếp hạng tín dụng (Gafin). – Mỹ: GDP quý 4 tăng ấn tượng, vẫn còn thách thức (Vietstock).

Chủ tịch EC kêu gọi ngăn không cho Hy Lạp vỡ nợ (SGTT).

20h30:

Kinh tế năm 2012: Cần có quyết tâm, cách làm và tư duy mới (ĐCSVN). Có lẽ duy nhất báo ĐCSVN khen ngợi những con số VN đạt được trong năm qua là “ấn tượng”, và thấy “thắng lợi” của nền kinh tế năm 2012.

Giá vàng tăng cao, tiến sát mốc 46 triệu đồng/lượng (NLĐ). – Vàng tăng tới 1,2 triệu đồng/lượng (VOV). – Nhiều người mua vàng cầu may đầu năm (TBKTSG).

Chủ động chống kiện phá giá (TT).

Indonesia sẽ ưu tiên thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo (TTXVN).

“Hoa hậu cam” – hành trình từ Valencia đến Nghệ An (Tamnhin.net).

EU tìm kiếm thỏa thuận tự do thương mại với Mỹ (VOV). – ‘Vận hạn’ có ‘đeo đẳng’ châu Âu, Mỹ trong năm 2012? (Đất Việt). – EU và Mỹ đánh giá cao nỗ lực ngăn khủng hoảng nợ (TTXVN).

 

VĂN HÓA-THỂ THAO

 

Chúc cho cái TỈNH TÌNH TINH cũng… GIÒN (Bee).

Lên núi Cấm gặp mặt thần y trăm tuổi hai lần giết “mãng xà tinh” (ANTĐ).

LIRS muốn nối kết người tị nạn Việt Nam – (NV).

Học hát, ‘môn giải trí’ mới ở Little Saigon – (NV). – Một người ở phố Bolsa (Bee).

 

Tết của người Việt nơi trời Tây (VTC).

Hình ảnh đón Tết Nhâm Thìn ở San JoseTết mưa, Trời chừa chút nắng (Bùi Văn Phú).

– Ảnh: Chen chân xin chữ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám đầu năm (GDVN).

Bát nháo ở chùa Hương (TN). – Đầu xuân, lễ hội qua đi, rác… ở lại (Dân Việt). – Đi lễ chùa: ‘Thổ dân chặt chém’ du khách, từ thành thị tới nông thôn (GDVN). – Vì một mùa lễ hội lành mạnh văn minh (HNM).

Mùa xuân trên đất thiêng (Dân Việt). – Bến xuân (Đất Việt). – Những khoảnh khắc đẹp ngày xuân (TT).

Thèm thuồng ngóng đợi… (Bee).

– Nhà văn Nguyên Ngọc: Những người chị của tôi ở phố Hội (TVN/DNSG).

HÙNG ĐÌNH QUÝ – NHÀ THƠ MỞ ĐƯỜNG LÊN LŨNG CÚ CẮM CỜ TỔ QUỐC VÀ MỐI TÌNH ĐẸP TRÊN CAO NGUYÊN ĐÁ (Văn chương +).

“Thần đồng thơ” Đặng Chân Nhân: Làm thơ để viết ra suy nghĩ của mình (TT&VH).

Hoàng Thùy: Hãy sống đừng bao giờ từ bỏ (VTC). – Quán quân Next Top Model bật mí bài hát yêu thích (DT).

VÕ THỊ PHƯƠNG THÚY XÕA NGÀY TÓC RỐI (Nguyễn Trọng Tạo).

Trần Bảo Sơn có duyên đóng cảnh nóng (VTC).

Ngọc Thực cho đời (DV).

Chao đảo cốm Vòng, kiệt cùng húng Láng (DV).

Tay không bắt lợn (DT). – Chọi dê ở Hoàng Su Phì (Đất Việt).

Dấu xưa nón ngựa (Bee).

Nữ sinh Việt áo dài múa sạp đón tết ở Ấn Độ (DV).

Ha Ji Won vào vai gái ế (VNE).

Yêu ngay lần đầu (22) (Sống thật chậm).

Fincher thử bắt mạch trường thiên Millenium – (RFI).

Thầy nội cho bóng đá Việt Nam (PLTP).

Quang Liêm vẫn bất bại (Thanh Niên).

Bàn giao Làng Thế vận hội London – (BBC).

13h55′:

Du khách tấp nập đổ về đền Bà Chúa Kho xin lộc đầu năm (VOV).

Tưng bừng khai hội Mường Ham (DT).

Đội mưa rét đi khai hội chùa Hương (VNE). – Khoảng 5 vạn người dự khai hội chùa Hương (CAND).

Tết về trên đòn gánh mùa quê – (Cu Làng Cát).

Ngày Xuân đi chợ trâu Cán Cấu (VOV).

Chợ chuối đầu năm bên lề quốc lộ 1 (VNN).

Rồng trong văn hóa Đông Tây (Bee).

KỶ NIỆM LAO CHẢIMột vài hình ảnh thăm Thánh địa Mỹ SơnĐÌNH LÀNG MỄ (blog Thành).

Đường Hà Nội thành những trang sử (ĐV).

Cụ ông 90 tuổi và mối duyên với… rồng tre (VNN).

– Nguyễn Quang Lập: Chú Lình (Quê Choa).

– GS Tương Lai: Luận về chữ Kiệm (Lê Thiếu Nhơn).

– TS Phan Hồng Giang: Lấy yếu đánh mạnh (SKĐS).

THI SĨ VŨ HOÀNG CHƯƠNG – SÀI GÒN RONG CHƠI KÝ (Văn chương +).

Hoàng Thùy Linh tìm đến với kinh phật (DT).

Bạch Tuyết: “Cải lương hôm nay không hề èo uột” (VNE).

Kiến trúc và luân hồi (SGTT).

Costantino Sambuy văn hóa mạnh hơn thương hiệu (TT&VH).

Nữ du khách Israel và những “cú sốc” dễ thương ở Việt Nam (DV).

Hoàng đế thanh lịch (NLĐ).

20h30:

Tưng bừng khai hội tại ngôi chùa lớn nhất Việt Nam (VTC).

Đi tìm Cổ Nguyệt Đường và mối tình Hồ Xuân Hương và Nguyễn Du (kỳ 1) (VHNA).

Thừa Thiên – Huế: Hội đua ghe truyền thống làng chài 300 năm (SGGP). – Thi đấu Cờ tướng đầu xuân tại cố đô Huế (VTV).

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc qua đời (TTVH).

Một lần đến Bản Giốc, cả đời khó quên (NLĐ).

Mạn đàm cùng nhà văn Trịnh Y Thư (Hợp Lưu).

Món “độc” miền Tây: Nhòm thất kinh, ăn rồi nghiền (Dân Việt).

– Dương Danh Dy: Mấy mẩu chuyện đi sứ Trung Quốc thời đã độc lập (VHNA).

 

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

 

ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh ngành y, dược (Tuổi trẻ).

– Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2012: Nhiều điểm mới đang chờ quyết (TT).

Doanh nhân Việt và lộ trình đầu tư cho con cái (VEF/TBKTSG).

Viết về bà – người thầy của đời tôi (netbuttrian.vn/ TT). – Lời xin lỗi gửi cô. – Bài học từ bà lão bán rau.

Vị giáo sư suốt đời với rừng (TN).

– Ảnh: Nữ sinh tiểu học Hàn Quốc phải tập luyện thế nào vì đất nước? (GDVN). = >

Khoa học Trung Quốc: lượng và phẩm (Nguyễn Văn Tuấn). “Trung Quốc đang trên đường trở thành một cường quốc khoa học. Nhưng đằng sau những con số về ấn phẩm khoa học là một mảng đen về phẩm chất thấp và gian dối trong khoa học. Có thể nói rằng ngày nay, nói đến TQ là người ta nghĩ ngay đến giả, dỏm”.

Quảng Tây khẳng định phát hiện chữ cổ Lạc Việt (có sớm hơn chữ Giáp Cốt) (blog Giao).

Học bổng tiến sĩ tại New Zealand (TT).

Steve Jobs được bầu là nhà sáng chế vĩ đại thứ 2 (PCWorld).

Sách NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI – TÌM KIẾM TỔ TIÊN (2) – (Archaeological). – Xem lại: Phần 1.

‘Robot biến hình’ làm từ vật liệu tái chế (ione.net).

Hàn Quốc sắp thử nghiệm robot làm cai tù – (RFI).

13h55′:

Vài kỷ niệm với Viện Tin học (Hiệu Minh).

Google+ “mở cửa” cho lứa tuổi thiếu niên 13+ (VTV).

Bé sơ sinh không có máu sống sót kỳ diệu (VNN).

Kỹ thuật mới giúp tìm hiểu bệnh ngủ châu Phi – (VOA).

Tìm thấy 11 Thái Dương Hệ lạ, 26 hành tinh mới ngoài vũ trụ – (VOA). – 11 hệ hành tinh mới được phát hiện từ kính Kepler (TTXVN). – Thế giới đầy “bọn lạ”! NASA tìm thấy 26 hành tinh “lạ”: Alien worlds abound! NASA scope finds 26 alien planets (Fox News).

Tiểu hành tinh 2012 BX34 suýt va chạm với Trái Đất (TTXVN).

Twitter cho biết có thể kiểm duyệt tin nhắn trên cơ sở từng nước một – (VOA).

Hàn Quốc sẽ dự báo thời tiết vũ trụ từ năm 2012 (TTXVN).

20h30:

Giáo dục sáng tạo quyết định sự thành công của trẻ (VTC).

Tết ở gia đình nhiều giáo sư, tiến sĩ nhất Việt Nam (VTC).

‘Mẹ chớ cản con đến với thầy…’ (VNN).

Tàu tiếp tế cập bến trạm vũ trụ (TN).

 

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

 

Vụ làm giả công điện Thủ tướng: Đóng vai “thượng tá mật vụ” để lừa đảo (TN).

Có “quan hệ với người nước ngoài” nhưng không hiếp dâm?! (ANTĐ).

Bé gái tử vong nghi do nhiễm não mô cầu (TT). – 3 ổ dịch viêm màng não do não mô cầu (TN).

Chia sẻ nỗi buồn với những bệnh nhi đón Tết trong bệnh viện (GDVN).

Đòi nợ thuê hay giang hồ? – Kỳ 2: Vỏ bọc của xã hội đen (TN).

– Lo ăn Tết, “Đinh tặc” giảm so với mọi năm (TT).

<- Xe khách chở 28 người đang chạy bỗng bốc cháy dữ dội (Tuổi Trẻ/ Bee).

TNGT tăng do lạm dụng rượu bia (TN).

Đi thăm hỏi đám ma bị tàu cán chết (Bee).

VKS đề nghị trả tự do bốn phạm nhân (PLTP).

Chuyện 4 người nông dân nhặt được hơn 1kg vàng tại Phú Yên (CAND).

Tăng, ni cũng tần tảo làm ruộng (Dân Việt).

Các điểm vui chơi chật kín khách du xuân (PLTP).

16 thuyền viên bị nạn tại Nam Cực về nước (TN).

Xem rồng Komodo giết trâu rừng chỉ với 1 cú đớp (ANTĐ).

Các nạn nhân túi độn ngực PIP tạm hài lòng trước tin chủ hãng bị điều tra – (RFI).

13h55′:

– Vụ các thủy thủy ở Nam Cực: Nghẹn ngào niềm vui ngày về… (TT).

Tết hạnh phúc của anh Hải “chân voi” (VOV). – “Người mang bướu khổng lồ” đã đi lại bằng chân (TT).

Cháy xe khách chất lượng cao, 28 người thoát chết (SGTT).

Đang chở con đi chơi thì xe bốc cháy (VOV).

– Một câu chuyện về tình người thật cảm động: Câu chuyện 1 triệu đồng (TT).

Costa Concordia đền 11.000 euro cho mỗi khách không bị thương (Reuters/ TT).

– Nepal: Sự sống là thiêng liêng (DNSG/ TVN).

20h30:

– Cục nhập cảnh Úc thất lạc 17 bé trai Việt Nam như thế nào?: How Immigration lost 17 boys (SMH).

Chưa tìm thấy 2 học sinh bị sóng cuốn mất tích tại Quảng Nam (VOV). – Hai nam sinh bị sóng cuốn mất tích (TN).

Chuyện xưa chuyện nay: Lại… “Hóc Môn” hay “Hốc Môn”? (PLTP).

Xe cộ từ miền Tây về TP.HCM kẹt dài hàng km (TT).

Động đất mạnh rung chuyển miền đông Nhật Bản (DT).

 

QUỐC TẾ

 

Nga đả kích sơ thảo nghị quyết chung của khối Ả Rập, Tây phương về Syria – (VOA). – Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp bàn dự thảo nghị quyết mới về Syria – (RFI).

Hàng trưm người xông vào xứ quán Syria ở Ai Cập (TTXVN). – Dân chúng Ai Cập tham dự ‘Ngày phẫn nộ thứ nhì’ – (VOA). Dân Ai Cập cầu nguyện trước cuộc biểu tình tại quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập đòi quân đội trao quyền lại cho dân sự = >

Bom xe gây thiệt mạng cho 28 người ở Baghdad – (VOA).

Rút quân khỏi Afghanistan, vấn đề nan giải đối với Pháp – (RFI).

Đạn rocket đánh trúng một nơi gần khu nhà của bin Laden – (VOA).

Ứng cử viên đối lập Yavlinsky bị loại khỏi cuộc tranh cử tổng thống Nga – (RFI).

Mở cuộc điều tra 16kg cocain tại trụ sở LHQ (VOV). – Gửi nhầm cocaine đến Liên Hiệp Quốc (TN).

Mỹ thông báo cắt giảm ngân sách quân sự 2013 – (RFI). – Hoa Kỳ sẽ cắt gần 100.000 binh lính – (BBC). – Mỹ sẽ cắt giảm 100.000 lính (TN).

Mỹ và Nhật tập trận Keen Edge và Yama Sakura (Đất Việt).

Cuba sẽ tập trận vào cuối năm 2012 – (RFI).

Lãnh đạo tình báo Mỹ cam kết không để tái diễn WikiLeaks thứ hai – (RFI).

Chính phủ Mỹ từng hợp tác với người ngoài hành tinh? (Đất Việt).

Thủ tướng Nga Putin chia sẻ về người anh quá cố (TTXVN).

Giày của Thủ tướng Úc lên eBay (TN).

Ba Lan vẫn ký ACTA dù bị phản đối – (BBC).

Những gương mặt nguyên thủ trẻ tuổi trên thế giới (VNN).

13h55′:

– EU với Cuộc chiến không tuyên bố chống Iran (TT).

Syria: Thêm mấy mươi người chết, LHQ thảo luận nghị quyết – (VOA). – Hội đồng Bảo an LHQ họp bất thường về Syria (TT). – Hàng trăm người xông vào sứ quán Syria ở Ai Cập (TTXVN).

Tác động của kế hoạch cắt giảm ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ (VOV). – Hoa Kỳ trấn an các đối tác trước việc cắt giảm quốc phòng – (VOA).

Các ứng cử viên Cộng hòa Mỹ nhắm đến cử tri Hispanic ở Florida – (VOA).

Binh sĩ Pháp tiếp tục huấn luyện cho người Afghanistan – (VOA).

Người Ai Cập kỷ niệm ‘Ngày phẫn nộ” bằng những cuộc biểu tình mới – (VOA).

20h30:

LHQ cân nhắc biện pháp chống Syria – (BBC). – Nga phản đối thiết lập vùng cấm bay với Syria (VOV). – Bất đồng về dự thảo nghị quyết về Syria tại HĐBA (VOV).

Mỹ gấp rút gửi căn cứ biệt kích nổi đến Trung Đông (NLĐ). – Mỹ sẽ phái một căn cứ nổi lớn tới vùng Trung Đông (TTXVN).

Thăm dò dư luận mới nhất: tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nga Putin giảm 3% (SGGP). – Số người ủng hộ Thủ tướng Putin giảm 3% (NLĐ).

Cuba cân nhắc giới hạn nhiệm kỳ lãnh đạo (Dân Việt).

Quốc tế tưởng niệm nạn nhân Do Thái bị tàn sát trong Thế chiến II (VOV).

Quốc hội duy nhất trên thế giới có số nữ áp đảo (Đất Việt).

 

* VTV1: + Chào buổi sáng – 27/01/2012; + Cuộc sống thường ngày – 27/01/2012; + Thời sự 19h – 27/01/2012.

* RFA: + Sáng 27-12-2012

+ Tối 27-01-2012

* RFI: 27-01-2012

.

.

.

 

Bình luận về bài viết này