NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 14-12-2012

 

 

 

NHẬT BÁO BA SÀM 

Tin thứ Sáu, 14-12-2012

Posted by basamnews on 14/12/2012

http://anhbasam.wordpress.com/2012/12/14/tin-thu-sau-14-12-2012/

 

Bài viết mới

1471. Nông dân Văn Giang mời GS Đặng Hùng Võ đối thoại “phúc thẩm”

1470. Giao ban Báo chí & Đảng giải thích vụ ‘chỉnh báo chí’

1469. LS Trần Vũ Hải: Cần có cuộc đối thoại “phúc thẩm” giữa GS Đặng Hùng Võ và người dân Văn Giang

1468. Ông Huỳnh Kim Báu: Tôi phản đối hành động đàn áp của chính quyền

1467. Dân mạng Tây và Tàu cãi nhau về bài báo hộ chiếu “lưỡi bò” Trung Quốc

1466. Các nhân sĩ, trí thức ra TUYÊN BỐ phản đối công an, chính quyền TPHCM trấn áp thô bạo người yêu nước trong cuộc mít tinh chống Trung Quốc gây hấn

 

Tin thứ Sáu, 14-12-2012

 

GIẢI TRÍ? 20h15′ Hay sẽ sợ đến mất trí?Clip ‘Gangnam Style – Dấu hiệu tận thế’ gây tranh cãi (ĐV/ Tiin). Mời xem thêm về Nostradamus (Wikipedia), Nostradamus và đôi mắt nhìn thấu tương lai (VNE), và xem lại Về “Ngày tận thế 21/12/2012″ (Ba Sàm).

Clip “Gangnam Style  –  Dấu hiệu tận thế” gây tranh cãi

 

 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

 

– TS sử học Nguyễn Nhã: ‘Đào tạo giới trẻ nghiên cứu về chủ quyền Hoàng Sa’ (VNE). “Trung Quốc hiện họ có hơn 200 học sinh, nghiên cứu sinh đi khắp thế giới để quảng bá chủ quyền ở biển Đông dù không đúng sự thật. Việt Nam bây giờ mới bắt đầu là hơi muộn”. – Về hội thảo ở Đà Nẵng: Ứng xử thế nào là hợp lý? (LĐ). – Cần tăng cường bảo vệ ngư dân (TP). – Kêu gọi đầu tư khai thác tài nguyên biển Hoàng Sa (DV).

– Phỏng vấn GS Trịnh Văn Thảo, Pháp: Việt Nam dưới cái nhìn của “thiên triều” Trung Quốc (RFI). “Từ hai năm nay , sở dĩ Trung Quốc có thái độ hết sức khiêu khích, gây hấn với các nước lân cận, vì đó là hậu quả của chính sách chia cắt ảnh hưởng thế giới … mà Trung Quốc hiện giờ đang hy vọng thực hiện cái mộng bá chủ tại Đông Nam Á. Do Đông Nam Á có vị trị quan trọng trong quan hệ quốc tế thì cuộc tranh chấp hiện nay có thể đưa đến những hậu quả khó lường”.

Việt Nam phản đối kế hoạch của Trung Quốc lục soát tàu trên Biển Đông (DV). – Yêu cầu Trung Quốc không cản trở ngư dân Việt Nam (TT).Tin này đã điểm tối qua ở báo VNN, PetroTimes, nhưng vẫn phải nhắc lại, mặc dù báo nào cũng sao chép y chang TTXVN, để thấy rõ thực trạng (vờ?) bất lực hoàn toàn của giới chức VN trước một cú xâm lăng trắng trợn nhất này của TQ. “Ngày tận thế” riêng cho dân VN không đến bất ngờ, mà đã từ nhiều năm nay, cuối cùng là ngày 1/1/2013.- Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng cản trở tàu đánh cá ở Biển Đông (VOA).

Tăng cường thế trận và sức mạnh quốc phòng (VNN). “…tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo bước đột phá về chất lượng huấn luyện, giáo dục, đào tạo, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật; tạo chuyển biến rõ rệt về điều chỉnh tổ chức, biên chế, cải cách hành chính; tăng cường thế trận và sức mạnh quốc phòng, khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội; chủ động nắm chắc tình hình, xử lý thắng lợi mọi tình huống”. Ngoại trừ Biển Đông? Không thấy cụ Tổng bí nhắc tới bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông?

CLB bóng đá No-U thi đấu giao hữu tối 13/12/2012 (Thành).

Hồng Minh – Tôi đã tham gia cuộc mít tinh ngày 9/12/2012 tại Sài Gòn như thế nào? (Dân Luận). – Biên bản một cuộc họp (Nguyễn Tường Thụy).

Các nhân sỹ phản đối trấn áp biểu tình (BBC). – Trí thức Việt Nam kêu gọi công luận lên án trấn áp biểu tình (VOA). – Nhân sĩ Sài Gòn phản đối trấn áp biểu tình chống Trung Quốc (RFA). GS Tương Lai: “Bởi vì ‘lúng túng’, không ‘quang minh, chính đại’, không phải là chính mà là tà; mà vì tà nên sợ chính nghĩa. Vì sợ chính nghĩa, càng dàn dựng, thì càng phơi bày ‘tà đạo’ chứ không phải ‘chính đạo’.” ‘Chính quyền phải cất tiếng nói cùng người dân’ (BBC).

– Phạm Trần: Thanh niên cộng sản HCM biết tổ quốc lâm nguy? (Chuacuuthe). – Tổng bí thư chê thanh niên ‘ít quan tâm” (BBC). – Nói thế thì ngang bằng vả vào mồm kẻ nào nói để đảng và nhà nước lo à? (Phương Bích).

– Nhà thơ Trần Đức Thạch: Nhất định chúng ta sẽ bảo vệ được Tổ QuốcHãy ủng hộ chúng tôi… (DĐCN).

VỀ CÁI GỌI LÀ “THỰC TẾ” CỦA ÔNG NGUYỄN THẾ KỶ (TSYG). – Chỉ thị của Cụ Kỷ (Bùi Văn Bồng). “Cụ Kỷ có chỉ thị rằng: Đừng đụng Trung Quốc nhì nhằng đó nghe!” – Hoa Anh Đào: XƯA, DÁNG ĐỨNG – NAY, DÁNG KHOM? (Bùi Văn Bồng). Không chỉ khom lưng mà còn quỳ mọp nữa. =>

Hai bài viết nặng chùy của truyền thông Trung Quốc chỉ trích “nói” và “làm” của Việt Nam (BoxitVN).

Hoàng Trung Hải giúp Trung Quốc chiếm vị trí yết hầu của Việt Nam (Cầu Nhật Tân).

– Minh Diện: MÁ RÀNH CÒN MÃI, NIỀM TIN BỊ MẤT ! (Bùi Văn Bồng). “Những người như Bà mẹ anh hùng Nguyễn Thị Rành còn mãi, chỉ niềm tin bị mất! ‘Hội chứng mất niềm tin’ đang là hiện thực ở nước ta, và theo tôi, muốn vãn hồi NIỀM TIN thì trước hết cái ‘bộ phận không nhỏ’ trong đảng đã suy thoái, biến chất phải sớm bị loại bỏ; đảng và nhà nước hãy tin dân mình hơn tin những kẻ ngoại bang đầy mưu sâu kế hiểm”.

– Phỏng vấn GS Renato Cruz de Castro, Philippines: Trung Quốc và chiến thuật góp gió thành bão ở Biển Đông (RFA). “… hành động cho phép cảnh sát biển tỉnh Hải Nam được quyền bắt giữ tàu nước ngoài chủ yếu là nhằm vào Việt Nam với khu vực quần đảo Hoàng Sa. Thực tế thì đúng là chỉ nhằm vào Việt Nam, không nhắm vào các nước đòi chủ quyền khác trên biển đông…” Trung Quốc bất cần phải trái? (TVN). – Trung Quốc muốn lập luật riêng trên biển (PLTP).

ASEAN, TQ và nguy cơ đối đầu trên biển (VNN). – Philippines sẽ sửa hiến pháp đưa quân Mỹ trở lại Biển Đông (GDVN). – Quân đội Mỹ Trung thảo luận về an ninh trên biển (RFI). – Mỹ khẳng định lại quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải (RFI). – Philippines vẫn theo đuổi thảo luận 4 bên về biển Đông (LĐ).

Trung Quốc lại khiêu khích Nhật Bản (NLĐ). – Máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận Điếu Ngư/Senkaku (RFI). – Xuất kích tám máy bay chiến đấu đuổi máy bay Trung Quốc (SGTT). – Nhật chặn máy bay TQ ở Hoa Đông (VNN). – Nhật triển khai F-15 sau khi máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận (VOA). – Nhật cáo buộc TQ vi phạm không phận (BBC). – F-15 Nhật đuổi máy bay TQ, Philippines sửa hiến pháp vì Mỹ (PNT). – Nhật điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc (TN). – Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư: Nhật chặn máy bay Trung Quốc (PLTP). – Máy bay Trung Quốc lần đầu vào không phận trên Senkaku (TP).

Đài Loan xem xét việc bác bỏ hộ chiếu Trung Quốc in bản đồ « lưỡi bò » (RFI). – Đài Loan tìm cách ứng phó với hộ chiếu lưỡi bò của Trung Quốc (VOA).

Indonesia cảnh báo phương thức ‘trả đũa’ trong tranh chấp Biển Đông (VOA).

“Quân Mỹ hiện diện đủ mạnh cả ở châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông” (GDVN).

– Vẫn phải điểm lại tin này: Quân đội Trung Quốc nhận lệnh sẵn sàng chiến đấu (VnMedia), để thấy không khí sôi sục, một bên tăng cường đe dọa, bên kia – nhiều nước cũng đã đáp trả tương xứng, riêng có giới chức VN thì ngược lại, không che đậy nỗi khiếp sợ. – Hải quân Trung Quốc bí mật tập trận trên biển Đông (PNT). – Trực thăng đại quân khu Nam Kinh kéo ra biển Hoa Đông (Sohanews). – Ông Tập Cận Bình thị sát Hạm đội Nam Hải (TN). – Tham vọng lãnh thổ trên biển của TQ đang cố tình thách thức tứ phía (GDVN)

Ngày Nhân quyền Quốc tế (blog ĐS David Shear). “Chúng tôi không quên những người bị cầm tù vì thực hiện các quyền một cách ôn hòa và chúng tôi đã kêu gọi hãy trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm. Chúng tôi ủng hộ tự do báo chí và tự do internet bằng cách thúc giục chính phủ Việt Nam cho phép các nhà báo và người viết blog hoạt động tự do và không sợ bị bắt bớ, giam cầm”. – Đại sứ Hoa Kỳ quan tâm đến nhân quyền Việt Nam (Chuacuuthe). – 30 QUYỀN THẬT SỰ CỦA 87 TRIỆU NHÂN DÂN VIỆT NAM XHCN! (QLB).

LM Nguyễn Văn Lý bị xếp loại ‘kém’ trong tù (DLB). – Cha Nguyễn Văn Lý sức khỏe yếu, tinh thần mạnh (Chuacuuthe).

Bốn người Hmong bị tù vì tội lật đổ (BBC). – Việt Nam: Kết án tù bốn người H’Mông vì mưu toan lật đổ chế độ (RFI). – 4 người Hmong bị tuyên án 19 năm tù về tội lật đổ chính phủ (VOA). – Bốn người Hmong bị kết án “âm mưu lật đổ chính quyền” (RFA).

– Về tác giả Quý Thanh: Đừng Vu Khống (Người Buôn Gió). “Nhưng ‘chính nghĩa’ ngày hôm nay là gì mà không ai dám nhận? Người ta ra rả về chính nghĩa, về đúng đắn khi xử tù những tên tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, những tên biểu tình phá hoại quan hệ hữu nghị Việt- Trung. Nhưng chỉ thấy ‘chính nghĩa’ còn ‘chính danh’ thì ở đâu đâu”.

Đảng Tân Đại Việt: Bàn về đối thoại với Đảng CSVN (Chuacuuthe).

Nguyễn Ngọc Già – Nghĩ từ bìa sách Bên Thắng Cuộc (Dân Luận). “Dù là ‘cuộc’ nào đi nữa, khi chiến cuộc đi qua, trên những vùng đất khô cằn sỏi đá, lật xác quân thù, người ta chỉ thấy: NGƯỜI VIỆT NAM, dù dưới sắc áo ‘lính cải tạo’ hay chiếc áo thường dân! Và…Máu!!! Và… Nước Mắt!!! Của đồng bào Việt Nam!

Lỡ hẹn bà con hôm qua sẽ bình về trả lời phỏng vấn của Nhạc sĩ Tôn Thất Lập trên BBC, giờ Trí Nhân Media đã có một bài phê phán mạnh mẽ: NHẠC SĨ “TÂM THẤT LỘT” LỜI NÓI “NÔN MỬA”. Tiếc là tác giả bài viết đã đưa ra những lập luận chưa thuyết phục lắm, song riêng cái tựa thì rất … chuẩn.

Có thể thấy BBC thực hiện nội dung phỏng vấn liên quan phong trào học sinh sinh viên, sáng tác âm nhạc chính trị ở miền Nam đúng vào thời điểm người Việt trong và ngoài nước đang sục sôi phong trào chống giặc Đại Hán bành trướng là một cách làm khéo. Cái khéo đó cùng với người phỏng vấn đã lột tả nhân cách con người ông nhạc sĩ nổi tiếng một thời này.

Giờ đây, khi nhiều người bạn đã từng tranh đấu cùng TTL năm xưa, đã lại phải “xuống đường”, trong khi ông ta ngồi đó “ca” tiếp một bản nhạc xưa cũ. Cuộc xuống đường giờ đây không phải để tiếp tục một phong trào thiên tả, rất rõ ràng đã được “các thế lực thù địch” với chính quyền Sài Gòn xúi giục và trợ giúp (nhưng TTL thì vẫn cố tránh né), mà là ngược lại, đang lật mặt “các thế lực thù địch” đó. Trong sâu thẳm của nó là bắt đầu một cuộc sám hối vĩ đại, thực sự trở về với Dân tộc, chứ không còn mê muội triền miên với thứ chủ thuyết ngoại lai hoang tưởng nữa.

Bài phỏng vấn cho thấy sự so sánh về hai nền dân chủ. Một bên là nền dân chủ cách đây ngót nửa thế kỷ, dù trong chiến tranh khốc liệt, nhưng sinh viên, học sinh vẫn được ca hát, đấu tranh chính trị khá là tự do. Còn nền “dân chủ” ngày nay thì sao? Chỉ riêng hình ảnh nhạc sĩ Việt Khang bỗng nhiên trở thành tên tù nhân nguy hiểm cũng đủ để minh họa cho cái nền dân chủ đó. Và TTL đã tự bộc lộ khi bị dẫn dụ bởi những câu hỏi tưởng là giúp mình tự sướng với một thời trai trẻ mụ mị. TTL bị “lột” cả quả tim đen, chứ không phải chỉ một phần – “tâm thất”.

Muốn cứu dân, cứu nước, cứu nhà, hãy “chôn nó đi”! (DLB).

– Mời xem tiếp loạt bài liên quan: Kỳ Duyên ‘không nói chính trị trên sân khấu’ (BBC).

Con Thủ tướng vào Trung ương Đoàn (BBC). VTV-Thời sự “Chào buổi sáng” vừa đưa tin: hôm nay thủ tướng sẽ có cuộc đối thoại với các đại biểu dự đại hội đoàn, cũng là lần đầu tiên một thủ tướng VN có cuộc đối thoại này. Đây rồi: Hôm nay, thanh niên đối thoại với Thủ tướng (DV). Tiếc là VTV đã không loan tin mừng luôn, là lần đầu tiên, con trai của một thủ tướng VN trở thành một “lãnh tụ” thanh niên.

Nhân đây, cũng xin nhắc Ban Tuyên giáo, Bộ 4T cần chấn chỉnh các báo đài quanh việc đưa tin về con thủ tướng và một vài vị lãnh đạo, khi họ tỏ ra sớm thành đạt khác thường. Đó là tại sao báo chí dường như cố tránh né không khen ngợi những con người này khi họ đã đạt được những vị trí rất cao so với tuổi tác, kinh nghiệm của mình? Sao không đưa lên thành những điển hình cho tuổi trẻ cả nước noi theo, mà cứ như dấm dúi, lén lút, làm cho dư luận dễ hiểu lầm, thậm chí “các thế lực thù địch” có thể lợi dụng, như trong mấy bài này: ‘Quý tử’ nhà thủ tướng vào Trung Ương ĐoànĐồng chí X đang mơ mộng gì? (DLB).

Quan tham đấy, chống đi! (Petrotimes). – Thông tin thêm vụ “5.000 euro vô chủ” (DV). – Tham nhũng và tiềm năng kinh doanh có lúc đi đôi cùng nhau (Reuters/ TCPT).

NGUYÊN PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ĐOÀN DUY THÀNH: “…LÀM ĐẦY TỚ THẰNG DẠI THÌ CÒN KHỔ BIẾT BAO NHIÊU!” (NTM/ Văn chương +). Ông Đoàn Duy Thành hoàn toàn ủng hộ việc GS Đặng Hùng Võ đã đối thoại với người dân Văn Giang. Có điều, ông còn phải đợi thêm chút nữa, xem GS ĐHV có … dám tham gia tiếp cuộc này không: LS Trần Vũ Hải: Cần có cuộc đối thoại “phúc thẩm” giữa GS Đặng Hùng Võ và người dân Văn Giang (Ba Sàm). – Bà con Văn Giang gửi thư tới anh Hùng Võ (Lê Hiền Đức).

Người dân bức xúc vì cách trả lời khiếu nại mập mờ của quận Long Biên (DT). – Quản lý sử dụng đất nông – lâm trường: Rà soát quỹ đất trên… sổ sách (LĐ). – Nhiều nông, lâm trường “phát canh thu tô” (DV). – “Chạy” 4 phường không sao y được giấy tờ nhà (TT). – Thanh Hóa: Xã giúp dân xây nhà rồi… phạt (DV).

– Một mét vuông đất bằng một quả… trứng gà: Cô Trần Thị Hậu được đứng lớp trở lại (TN).- Nhà người này nhưng đất của người khác (PLTP). Sau khi mua đất, các hộ dân đã cất nhà ở ổn định hơn chín năm. =>

– Nguyễn Huy Canh: Nghị quyết Trung ương 4 và nỗi đau lịch sử (BoxitVN). “… xây dựng, chỉnh đốn Đảng nếu không đúng hướng có thể làm hại tới Đảng, và cùng với điều đó là hại đất nước, dân tộc”.

Lấy phiếu tín nhiệm: Tướng Thước trăn trở về trách nhiệm của các ĐBQH (GDVN).

– Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Trên lãnh thổ Việt Nam chỉ dùng đồng Việt Nam” (TT). – “Cấm” cá nhân giữ ngoại tệ, “chặn cửa” buôn bán vàng miếng? (DT). – Chống ‘đôla hóa’ nhưng không làm khó dân dự trữ ngoại tệ (VNN). “Phản ứng của những đối tượng này sẽ có tác động tiêu cực đến thanh khoản ngoại tệ của hệ thống ngân hàng cũng như ảnh hưởng đến lượng chuyển tiền kiều hối về Việt Nam hàng năm”. – Phải tôn trọng quyền sở hữu tài sản của dân (TN). – Không thể cấm người dân cất giữ ngoại tệ (PLTP). – Siết chặt việc sử dụng ngoại hối (Petrotimes). – Không thể cấm người dân cất trữ ngoại tệ (TT). – Quản lý ngoại hối: Tránh gây sốc cho dân (TP).

VÀI Ý KIẾN VỀ BÀI ‘LẠI BÀN VỀ QUAN HỆ GIỮA KHOA HỌC VÀ CHÍNH TRỊ’ (Lê Anh Hùng).

VN ‘nên công khai đánh giá tài chính’ (BBC). – Kinh tế Việt Nam đi về đâu? (Nguyễn Vạn Phú). – Nắm xôi và đàn gà công nghiệp (Đào Tuấn). “Những doanh nghiệp con gà công nghiệp đã làm nên nền kinh tế gia công hay ngược lại, chính nền kinh tế nắm xôi đó đang tạo ra những con gà công nghiệp?

“CẢM HỨNG CHÍNH TRỊ” TỪ ĐÀ NẴNG – Đặng Đoàn (Trần Kỳ Trung).

– HĐND TỈNH NGHỆ AN: Cán bộ thị trường tiêu cực, giáo viên thừa 3.600 người (PLTP).

– Chương trình mục tiêu quốc gia: Mỗi bộ “nhúng” một chút! (DT).

Số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước tăng (TP). – 30% công chức không làm được việc: Tồn tại của hôm nay (DT).

Kiểm tra vụ mua mô tô tuần tra giống “dân chơi” (TN). – Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ “tuần tra bằng… xe dân chơi” (Petrotimes). – Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ “mua xe dân chơi để… tuần tra” (DT).

Tiền xử lý môi trường: Càng ít càng dễ dàn trải (LĐ).

Thủy điện gây “nóng” nghị trường Quảng Nam (DT). – Đề nghị cơ chế đặc thù cho vùng bị động đất: Ninh Thuận di dời 200 hộ dân trong khu vực đồng muối Quán Thẻ (TN). – Nông nghiệp chịu áp lực từ tái định cư thủy điện (TP). – “Nóng” vấn đề tái định cư các công trình thủy điện (PLTP). – Bộ Công thương đề nghị: Loại tiếp 324 dự án thủy điện nhỏ (TT).

Trên 240.000 ha đất rừng bị lấn chiếm trái phép (TN).

Phạt nặng chủ ô tô, xe máy không nộp phí đường bộ (VNN). – Sửa đổi quy định đăng ký xe (TN). – Hợp thức xe không chính chủ: Sợ lọt xe gian (NLĐ). Vô vọng! – Bộ Tài chính cần sớm giảm thuế trước bạ (DV).

Khai trừ Đảng nguyên cán bộ Cục Thi hành án dân sự Bình Thuận (TN). – Giám đốc bị tố chiếm hơn 240 tỉ đồng bỏ trốn (TN).

Vụ PV báo NTNN bị hành hung: Chỉ kiểm điểm 2 công an (DV). – Sẽ kỷ luật 2 cán bộ công an giữ máy ảnh của phóng viên (TN). – Sẽ kỷ luật 2 cán bộ công an giữ máy ảnh của phóng viên (TN).

– Vụ công an huyện đi đá bóng gây náo loạn: Lập tổ công tác xử lý cán bộ sai phạm (TN). – CÔNG AN LẠI GIẾT NGƯỜI! (QLB).

– NHỨC NHỐI NẠN ĐÓNG “HỤI CHẾT” CHO CSGT TRÊN QL 20 – BÀI 5: Vì sao tài xế đóng “hụi chết”? (PLTP).

Cần làm hơn nói (LĐ).

Để tội phạm lộng hành, giám đốc công an phải chịu trách nhiệm (TN).

Ký ức hồng thời bao cấp (ĐV). – Một bài viết công phu, hữu ích của Đặng Đình Cung: Hợp tác xã và Việt Nam (Diễn Đàn). Giá như nó được báo nhà nước đăng lại.

Hồ Phú Bông – Chết bởi Trung Cộng (DĐTK).

Hà Nội [sẽ] tặng Phnom Penh trường tiểu học trị giá 2 triệu USD (VOV).

DỰC BẢO TRUNG HƯNG ĐẠI HƯƠNG LÊ ĐÌNH KIÊN – NGƯỜI ĐẬP TAN QUÂN TÀU Ô VÀ MỞ MANG PHỐ HIẾN .CHUYỆN VỀ ĐỨC THÁI BẢO ANH LINH VƯƠNG LÊ ĐÌNH KIÊN (Văn chương +). “Sau khi Lê Tướng công qua đời, người Hoa ở Vạn Lai Triều xin triều đình cho họ được dựng đền trên khu đất của dinh Trấn Ty cũ để thờ ngài. Được triều đình cho phép, người Hoa ở Vạn Lai Triều bèn góp tiền thuê thợ xây dựng đền thờ Lê Thái bảo với quy mô to lớn, ai nấy đều thỏa lòng”.

Kỷ niệm 75 năm thảm sát Nam Kinh (BBC). – Trong khi Trung Quốc tưởng niệm vụ thảm sát Nam Kinh (RFI), cùng với tư tưởng bài Nhật được khích lệ rất mạnh dưới nhiều hình thức, thì VN vẫn lờ đi hầu như hoàn toàn Cuộc xâm lược của TQ vào 6 tỉnh biên giới phía Bắc 1979, nhưng lại cố làm rình rang kỷ niệm 40 năm “Điện Biên Phủ trên không”.

Trung Quốc : Cách chức Phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên (RFI). – TQ cách chức phó bí thư tỉnh Tứ Xuyên (VNN). – Trung Quốc sa thải Phó Bí thư tỉnh “chạy” chức (ANTĐ).

Trung Quốc : Tình trạng khốn khổ của công nhân (RFI).

Vệ tinh Bình Nhưỡng ổn định trên quỹ đạo (TN). – Hàn Quốc phản đối Triều Tiên bắn tên lửa (BBC). – LHQ lên án Bắc Hàn phóng tên lửa (BBC). – Chưa có biện pháp chế tài nào sau vụ phóng hỏa tiễn của Triều Tiên (VOA). – Vệ tinh Triều Tiên bay trên quỹ đạo ‘một cách bình thường’ (VOA). – Nasa phát hiện 2 “vật thể lạ” bay theo quỹ đạo vệ tinh Bắc Triều Tiên (GDVN). – Phóng tên lửa: Bắc Kinh không muốn Bình Nhưỡng bị trừng phạt nặng nề (RFI). – Thư chúc mừng đồng chí Kim Ủn (Nguyễn Thông). – Thế giới quan ngại về “mối đe dọa” hạt nhân Triều Tiên (LĐ).

Hàn Quốc tìm kiếm mảnh vỡ của tên lửa Bắc Triều Tiên (RFI). – Hàn Quốc phái tàu khu trục mò xác tên lửa Bắc Triều Tiên (GDVN).

Miến Điện có tiến bộ lớn trong năm 2012 (VOA).

13h40′:

Phát động nhắn tin ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (LĐ). – Lực lượng kiểm ngư đủ sức bảo vệ ngư dân (VnMedia).- Kiểm ngư hỗ trợ ngư dân bám biển (ĐĐK). – Quảng Nam: Ngư dân được mùa ruốc (DV).

– QUÂN ỦY TRUNG ƯƠNG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NĂM 2012: Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự-quốc phòng (PLTP/CP).

Cần minh bạch hóa nguồn tư liệu về biển Đông (SGGP). – Cần lập trung tâm thông tin về biển Đông (PLTP).

Biển Đông bất ổn vì chính sách lộn xộn của Trung Quốc (Infonet).

Philippines chuẩn bị cho việc tăng cường sự hiện diện của Mỹ (VOA).

TQ biện hộ vụ việc máy bay trên vùng trời Điếu Ngư (TTXVN). – Trung – Nhật khẩu chiến dữ dội (Petrotimes). – Phóng viên Nhật Bản bị hành hung tại Trung Quốc (LĐ/TTXVN). – Trung Quốc, Nhật Bản leo thang căng thẳng (TTVH).

– Nguyễn Ngọc Quang: Thư trả lời các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Tương Lai, Hồ Ngọc Nhuận, Lê Công Giàu và Lê Hiếu Đằng (DLB).

Tình trạng giáo xứ Cồn Dầu hiện nay (RFA). “Giới cầm quyền làm tiếp tục hơn. Mấy ngày nay họ làm tiếp tục – làm ngày hôm nay rồi tới ngày khác nữa, họ nói thế đó. Họ nói họ làm là họ làm. Họ quyết làm là họ làm”. Đây rồi, chắc sẽ không có ứng viên nào tốt hơn anh Nguyễn Bá Thanh và lãnh đạo Đà Nẵng để cử ra ngoài Hoàng Sa, biển Đông, chống bọn “tàu lạ” hàng ngày xâm phạm lãnh hải VN! – Lời vàng ngọc và quả trứng gà (Quê Choa).

TÂM THƯ GIÁO DÂN CỒN DẦU GỞI ĐC CHÂU NGỌC TRI, GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG (TNCG).

– Bài viết của Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang để trấn an dân: Mãi mãi là sao sáng dẫn đường (TN). “Trước hết, với tư cách là người có trọng trách trong Đảng và là người đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tôi xin khẳng định rằng: Đảng, Nhà nước ta không bao giờ bán nước cho các thế lực bên ngoài như những kẻ xấu vu cáo… Hành động bán nước hay những việc làm tương tự sẽ chịu sự nguyền rủa, oán hận của các thế hệ sau này, cũng như chúng ta đã từng phê phán nghiêm khắc những nhân vật và những chế độ như thế trong lịch sử”.

CỤ TỔNG CÒN TRÁCH AI? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Chỉ xin hỏi nhỏ cụ Tổng hai câu: 1. Một chính quyền đánh tan bọn chống lũ bá quyền, ngăn không cho dân biểu tình chống xâm lược, chính quyền đó là chính quyền cho ai? 2. Một chính quyền đánh tan lũ chống bọn tham nhũng, quyết không cho dân biểu tình chống tham nhũng, chính quyền đó là của ai?

Từ Tôn thất lập đến phản biện Karl Marx (DLB). – Bổ sung: hồi 13h50’, một độc giả gửi tới một bài liên quan tới ông TTL: Nhạc sĩ nào ngồi trên xe biển xanh gây tai nạn? (Giadinh.net).

Bên Thắng Cuộc (RFA). – THE PENTAGON PAPERS Lịch sử những quyết định của Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam – Kỳ 21 (Sống Magazine). – Nguyễn Hưng Quốc: Hai khía cạnh của chiến tranh (VOA’s blog).

Bộ trưởng y tế CSVN được bình chọn là Person of the Year (Sống Magazine). “Bà Kim Tiến được vinh dự trao cho giải Person of the Year, với thành tích 3N, được viết tắt bởi các cụm từ Ngu ngốc, Ngang ngược và Nịnh nọt”. – Giá viện phí sẽ tiếp tục tăng (VnMedia). – Thanh tra Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (SGGP). – Bỏ ngỏ quản lý chất lượng bệnh viện (SGGP). – Bệnh viện, phòng khám tư hết hạn hành nghề: Người bệnh vẫn được đảm bảo quyền lợi (SGTT). – Bộ Y tế thông báo kết quả kiểm nghiệm thực phẩm Tết (Petrotimes).

Nhà báo, Trung tướng Hữu Ước và cái phong bì (FB Tấm gương/ Trương Duy Nhất).

30% công chức không làm được việc lỗi do ai? (DT). – Khống chế mức lương tối đa với viên chức quản lý từ 1.1.2013 (LĐ).

“Nói bâng quơ 100 triệu chạy việc… chỉ làm rối dư luận!” (Kiến thức). – Chuyện không chỉ của Hà Nội (PLTP). – Về bài đã điểm: Cựu Bí thư Huyện ủy bị tố “ăn” 75 triệu đồng để “chạy” chân nấu bếp (Dân tin). Một độc giả cho biết: “Tất cả các trang đều bị gọi điện đề nghị gỡ bài xuống, chỉ còn lại trang này”.

Dân bức xúc vì giá đền bù dự án đường cao tốc quá thấp (DT). – Chính sách về đất đai cần có tính bền vững (SGGP). – Thẩm định giá đất thị trường trong 47 ngày (PLTP).

Có Phải Mỹ Trả Thù? (DĐCN). “Suốt 18 năm, một công ty tư bản quốc tế thương vụ khống chế Việt Nam, vẫn khai lỗ, vẫn không nộp một xu thuế nào. Có phải có bàn tay quan chức nào che đỡ? Rút ruột thị trường VN, thực tế là mồ hôi nước mắt của toàn dân vậy”.

Góc biếm họa (TT).

– Họp HĐND các tỉnh: Không được thất hứa lần hai với dân (TT). – Quảng Nam: Động đất, tái định cư thủy điện khiến người dân khó khăn (LĐ).

– Ngân sách cho 2 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013: Bố trí vốn còn dàn trải (DV). – Kinh phí ứng phó BĐKH và khắc phục ô nhiễm môi trường: Đã ít lại quá dàn trải (NNVN).

Thủy điện nhỏ: đừng giao trứng cho ác (RFA).

– Bi hài bình xét… hộ nghèo: Sẽ giám sát chuyên sâu việc bình bầu hộ nghèo (DV). – Lạm dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước (DV).

Đồng Nai: Lá điều khô thu mua còn tồn 143 tấn( (DV).

TPHCM: Thành lập 397 tổ chức Đảng tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước (SGGP).

Đâm công an ngay tại trụ sở (PLTP).

Vụ hành hung phóng viên ở Cần Thơ không liên quan đến công an (LĐ).

Các loại tội phạm gia tăng (Thanh tra).

Thuyền viên kêu cứu đã nửa năm nhưng không ai giúp (DT/PLTP).

Trung Quốc xúc tiến chống tham nhũng nhưng thách thức vẫn còn (VOA).

Video vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (DT). – Kim Jong Un lệnh tăng cường các vụ phóng vệ tinh (TTXVN). – Trung Quốc phản đối Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Triều Tiên (Infonet). – TQ kêu gọi đáp ứng vừa phải về việc Bắc Triều Tiên phóng tên lửa (VOA). – Triều Tiên có thể thử tiếp tên lửa trong nay mai (DV). – Hàn Quốc “khoe” trục vớt được tầng đầu tên lửa Triều Tiên (DT).

16hGẶP SÓI BIỂN MAI PHỤNG LƯU TẠI HÀ NỘI (Tễu). “45 tuổi đời, 25 năm bám biển Hoàng Sa; 4 lần bị Trung Quốc bắt giữ, bắt tàu, tịch thu ngư cụ làm tán gia bại sản nhưng Mai Phụng Lưu vẫn kiên cường bám biển, bám ngư trường Hoàng Sa. Anh là một cột mốc sống chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và là một nhân chứng tiêu biểu cho ý chí bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa.”

20h30′:

10.000 euro gửi tặng Trường Sa (VOV). – Lung linh ánh điện Trường Sa (SK&ĐS). – Bộ đội Trường Sa đấu giá hoa ốc biển giúp đỡ đồng đội (VNE).

Kiểm ngư đủ sức bảo vệ ngư dân, bảo vệ nguồn lợi thủy sản (CAND).

Trung Quốc mở đường trái phép ở Hoàng Sa (TN).

Nghị sĩ Đài Loan đòi phản ứng mạnh vụ hộ chiếu “đường lưỡi bò” (TN). – Đài Loan đối phó hộ chiếu lưỡi bò;TQ muốn Nhật chân thành (PN Today).

Chuyên gia: Luật Đất đai cần tính ổn định (TBKTSG).

Nghèo… nhiệm kỳ (DV).

Chủ động từ chức nếu tín nhiệm thấp (VNN). – Lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hằng năm (TT).

‘Thanh niên phải có lòng tự hào dân tộc cao độ’ (VNE).

Sớm ban hành thông tư về sang tên chính chủ phương tiện giao thông (TQ).

Không bổ nhiệm lại chức Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang (CP).

Nghệ An: Tạm đình chỉ 9 cán bộ dính tiêu cực (DV).

Trù dập cấp dưới, giám đốc bảo tàng bị cách chức (VNE).

Bắt tạm giam công an nổ súng làm chết người đánh bạc (NLĐ).

Tai nạn liên quan xe biển xanh: Hành hung phóng viên vì tưởng… cướp (!?) (DT).

Phải báo cáo Thủ tướng vụ sắm xe “khủng” (VnMedia).

Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ nhậm chức (NLĐ).

Ngọn gió mới trước tường thành cũ (TQ).

Triều Tiên diễu hành mừng phóng tên lửa thành công (TT). – Kim Jong-un trực tiếp chỉ huy vụ phóng tên lửa (GDVN). – Hàn Quốc công bố ảnh mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên (VNE). – Báo Nhật nói Hàn “chạnh lòng” vì tên lửa Triều Tiên (TTXVN). – Thất bại của Mỹ mang tên ‘tên lửa Triều Tiên’ (VNN).

Độc giả Time chọn Kim Jong Un “nhân vật của năm” (TT).

 

KINH TẾ

 

Ai đủ sức quản DNNN? (VEF). – 23 đề án tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước được phê duyệt (Petrotimes).

Ngân hàng ngấm khó khăn từ doanh nghiệp (TP). – Lãi suất huy động tiếp tục giảm mạnh (LĐ). – Dự kiến thu phí ATM nội mạng từ 1-3-2013 (PLTP). – Dự thảo phí đối với thẻ ATM nội địa (TN). – Ông Đặng Thành Tâm thoái vốn ngân hàng? (NLĐ).

‘Khẩn thiết giúp địa ốc giải phóng hàng tồn kho’ (VNE). – Đổi VLXD lấy sản phẩm địa ốc: Doanh nghiệp “đá bóng” cho nhau? (NDHMoney). – Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội: Vực dậy thị trường bất động sản (Stox). – Cần cú hích cho bất động sản (SGGP). – 2 kịch bản sinh tử cho bất động sản (VNE).

Chống chuyển giá, phải mạnh tay (NLĐ). – “Nếu đúng là Coca-Cola trốn thuế, chúng tôi sẽ tẩy chay” (GDVN).

– Hải quan phát triển: Dồn sức thu ngân sách (TP

Nguy cơ phá sản hàng loạt doanh nghiệp vận tải (SGTT). – Bình thường hay bất thường? (TT). – Liều mình gom cổ phiếu ‘ruồi’ (VEF).

Xuất khẩu gạo có thể đạt 7,7 triệu tấn (DV).

100.776 ha nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại do dịch bệnh (TN). – Cá lóc cứu… người nuôi cá tra (DV). – Nuôi cá lóc để “xoá nợ” cho cá tra (SGTT). – Nuôi cua trong ruộng: Lãi 27 triệu đồng/0,5ha (DV).

Bình Định: Cá ngừ bị ép giá vì câu bằng đèn cao áp (TP). =>

Xuất khẩu cà phê: Lên “đỉnh” và đi về đâu? (NDHMoney).

Nhóm Mua bỏ mặc khách hàng (ICT News). – Rủi ro với mua theo nhóm (TN). – Quyền Linh: “Tất cả chỉ là đẳng cấp dỏm” (VNN).

Nhung hươu nai ế hàng tấn trong tủ lạnh (Infonet).

Nông dân vào tù vì phá DN đòi nợ (VEF).

Thuế nhập khẩu xăng dầu dự kiến tối đa 40% (PLTP). – Hơn 98% đơn vị kinh doanh xăng dầu bị kiểm tra có vi phạm (TN).

Rút tiền nội mạng sẽ bị thu phí (TT). – Giao dịch nội mạng ATM cũng sẽ bị thu phí? (VnEconomy). Hết tiền nên tận thu? Những phí dịch vụ nêu ra trong dự thảo này về giao dịch nội mạng, ở các ngân hàng khác trên thế giới, hoàn toàn không thu phí. Nếu thu phí, chủ tài khoản sẽ tới tận ngân hàng để rút tiền trực tiếp, ngân hàng sẽ phản tốn thêm tiền thuê nhân viên để phục vụ khách hàng.

Điều chỉnh giá hàng bình ổn để ngăn việc “đứt” hàng (SGTT).

Phập phồng lương thưởng cuối năm (SGTT). – Thưởng Tết khu chế xuất TP HCM lên tới 217 triệu đồng (VNE). – Buồn lòng ai lắm thưởng tết ơi (Nguyễn Thông). “Em cắn rơm cắn cỏ xin các bác nhà báo, các bác đừng tuyên truyền kiểu ấy, buồn lòng con dân lao công lắm. Có thế nào cứ nói thế, thưởng cao thì nói rõ cho ai nhận, đối tượng nào; thưởng thấp thì bao nhiêu; chớ chia bình quân, lại càng không nên lấy số khủng rút thành tít. Đừng đánh lừa dư luận, đừng tự lừa chính mình nữa, các bác ạ”. – Hỗ trợ DN mua hàng bình ổnTết Nguyên đán (TP). – Thưởng Tết: Kẻ chắc có, người lo… không (TP).

Nỗ lực tiếp vốn cho người nghèo vùng dân tộc thiểu số (Tin tức).

Xúc tiến lập liên minh minh bạch khoáng sản (TP).

Mỹ: Đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh (VOA).

Châu Âu đạt đồng thuận về cơ chế giám sát ngân hàng (RFI). – EU đạt thỏa thuận giám sát ngân hàng trong khối Eurozone (VOA).

13h40′:

E ngại giảm lãi suất (ANTĐ).- Hạ lãi suất đâu phải “đũa thần” (DĐDN).

Ngân hàng chê tiền gửi dài hạn (Sàn OTC).

Vietinbank khống chế “room” nhà đầu tư ngoại trên sàn (DT). – Ngân hàng nhỏ chạy nước rút tái cơ cấu (VNE).

Ông Đặng Thành Tâm sẽ tiếp tục thoái vốn khỏi Navibank? (ĐV/NLĐ).

11 tháng, huy động 130.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (VnEco). – 11 tháng, tổng thu cân đối ngân sách đạt 628.645 tỷ đồng (NDHMoney).

Hạn chế dùng tiền mặt: Lợi “đôi đường” (CafeF).

CPI tháng 12 giảm tốc, lạm phát cả năm ước dưới 7% (NDHMoney).

DN nước ngoài “chuyển giá”: Năm câu hỏi dành cho ngành thuế (DT). – Đã có “cây gậy” chống chuyển giá (NDHMoney).

Miễn, giảm, giãn thuế 216.450 lượt doanh nghiệp (Petrotimes).

Chứng khoán – Sáng 14/12: Tiếp tục hưng phấn (ĐTCK). – ACB tăng mạnh, cổ phiếu ngân hàng dậy “sóng” (DT).

Nhà ở xã hội – “đòn bẩy” cho thị trường bất động sản (TTXVN). – Thời của những người mua nhà để ở (VnEco). – BĐS năm 2013: Đi xuống vào quý I, đi lên vào quý II (CafeLand). – Phó Tổng cục trưởng quản lý đất đai: “Chưa nên mua nhà” (Infonet). – Lỗ từ chuyển nhượng bất động sản sẽ được giảm trừ (Petrotimes). – Nên cho chủ đầu tư chậm nộp tiền sử dụng đất (SGTT).

Thuế nhập khẩu xăng dầu có thể lên mức 40% (DT).

Cộng đồng mạng dậy sóng vì Coca-Cola ‘làm xiếc’ (Petrotimes).

Siết đầu mối xuất khẩu gạo – Số lượng hay chất lượng? (SGGP).

Cam kết 100% sản phẩm trong siêu thị là hàng Việt (Infonet).

Tập trung đánh mạnh hàng nhập lậu (NNVN).

S&P có cái nhìn tiêu cực về viễn ảnh tín dụng của Anh (VOA).

20h30′:

Cần sớm giải mã khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam (Tài chính). – Hiện trạng nợ khối DNNN: số lớn (VF).

Mua ngân hàng 0 đồng vẫn đắt (ĐT). – Tổng quan Tài chính – Ngân hàng 14-12-2012: “M&A” (VF).

Cuộc đua giấy phép kinh doanh vàng (DĐDN). – Giá vàng tiến tới tuần giảm thứ 3 liên tiếp (VOV). – Giá vàng liên thông khi triệt tiêu chênh lệch cung-cầu (TQ). – Vàng SJC vọt cao hơn thế giới kỷ lục 4,1 triệu đồng (Infonet).

Quyền sử dụng ngoại tệ có bị hạn chế? (TBKTSG). – Vẫn tranh cãi quyền giữ ngoại tệ của người dân (VNE).

Toàn cảnh kinh tế 14-12-2012: không có phép màu (VF).

Bắt lỗi sai sót trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp (ĐTCK).

Nhà đầu tư “bất lực” nhìn dòng tiền bốc hơi! (Petrotimes). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 14-12-2012 (VF).

Thị trường chứng khoán toàn cầu đảo chiều đi xuống (TTXVN).

EVN Bắc Ninh “phạt” khách hàng vì dùng nhiều điện (KT).

Chuyên gia Australia: “Thuế thu nhập DN 0% mới hết vấn nạn chuyển giá” (GDVN). – Nghi vấn Keangnam – Vina chuyển giá (TP). – Coca-Cola lên tiếng: ‘Việt Nam là thị trường… tiềm năng’(Petrotimes).

 

VĂN HÓA-THỂ THAO

 

Chia cắt di sản (TN). – Nỗi lo ‘di sản hóa’ văn hóa (Petrotimes). – Bảo vệ di sản bằng mọi giá (NLĐ). – Phát hiện cây pơ mu có đường kính thân tới 3m (DV).

“Đóng băng” kinh phí trùng tu nhà cổ Hội An (TN). – 800 tỉ đồng bảo tồn di tích Huế (PLTP).

Phong Nha – Kẻ Bàng cần “kỳ nghỉ phép” (TN).

CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN ( KỲ 102) (Nhật Tuấn).

Ra mắt sách ”Võ Nguyên Giáp” (TN).

TS. LÂM LỄ TRINH: BS. NGUYỄN TƯỜNG BÁCH (Sơn Trung).

HOÀNG CÁT – TRÁI TIM TÔI LÀ MỘT NẤM MỒ (Ngô Minh).

– Ngô Xuân Hội: NGUYỄN TRỌNG TẠO MỪNG TUỔI LÚA (Nguyễn Trọng Tạo).

THẢNG THỐT VỀ GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC ĐÔNG NAM Á (ASEAN): CÁC NHÀ VĂN QUỐC TẾ DÙ CÓ GIÀ LỌM KHỌM VẪN PHẢI CÚI RẠP ĐẦU TRƯỚC CÔNG CHÚA VÀ CHẮP TAY (VC +).

CHUYỆN LẠ VĂN NGHỆ QUẢNG TRỊ (Ngô Minh).

Chợ văn chương (Nguyễn Tường Thụy).

– Hồ Hồng Tuyến: DƯƠNG KỲ ANH – NGƯỜI THƠ “ĐI QUA THỜI GIAN” (Nguyễn Trọng Tạo).

<- Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Không ngủ ở Cairo (LĐ).

Bâng khuâng hướng về Nam đất Việt (DLB).

“Thoát” – chưa thoát (LĐ). Vì thiếu thoát … y?

‘Đừng giết Ông già Tuyết’ (BBC).

độc ẩm chín khúc (Đàm Hà Phú).

Phim ‘Lincoln’ dẫn đầu bảng đề nghị giải Quả Cầu Vàng (VOA).

Lâu đài Hohenzollern: đỉnh cao của lịch sử Phổ (Phan Ba).

Thắng dễ Malaysia, Thái Lan hùng dũng vào CK (VNN). – Bóng đá Việt Nam mùa giải 2013: Ồ ạt thăng hạng (LĐ). – Tính chuyện thầy ngoại (PLTP). – U-22 không đá V-League (PLTP).

13h40′:

232. Người Chăm với lễ hội tháp Bà Nha Trang (VSK).

Lấy nhau vì Tình hay vì Tiền ? (Sống Magazine).

12. Cơn giông (Quê Choa).

Du lịch cộng đồng: Ấm tình văn hóa làng quê Việt (Infonet).

Mang 20 tấn bê tông, dây điện… vào triển lãm (TTVH).

– Liên hoan truyền hình toàn quốc 2012: Để vui trọn vẹn! (SGTT). – Trông người ngẫm ta (VNCA). – 150 phim dự Liên hoan phim ngắn Ong Vàng (NNVN).

Đẳng cấp khác của Lý An trong “Life of Pi” (TTVH).

Phim về tổng thống Mỹ Lincoln bội thu đề cử Quả cầu vàng (TN). – Phim Lincoln “thống trị” đề cử giải Quả cầu vàng (TT).

20h30′:

VTV và TBS Nhật Bản sản xuất phim Phan Bội Châu (TTXVN).

– Phê bình văn học: Liệu có “tuyệt chủng”? (SK&ĐS).

Phim Tết 2013 lại bước vào lối mòn (TQ).

Bảo vệ bản quyền: Tiền và sáng tạo (PN).

Kịch hình thể – Thực trạng và… ảo tưởng (SK&ĐS).

Tiếng Hà Nội sẽ biến mất vì người giúp việc? (VNN).

Nhạc teen: những chiêu gây sốc bệnh hoạn (VNN).

Mạc Ngôn kể về người mẹ thất học trong diễn từ Nobel (VNE).

 

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

 

Huy động túi khôn của cộng đồng (LĐ). – Sau năm 2015, sách giáo khoa sẽ có độ ‘mở’ sáng tạo (PetroTimes).

Sai phạm hơn 51 tỷ ở ĐH Kinh tế Quốc dân:Hiệu trưởng bị xử lý thế nào? (GDVN).

Dốt sử, học sinh không biết mình là ai, được sinh ra từ đâu? (GDVN). – Bi hài: Thủ đô là Quảng trường Ba Đình, bánh chưng gói bằng lá chuối (GDVN).

Tiền Giang: Đề thi Văn làm trái quy định của Bộ Giáo dục? (GDVN).

Cần thiết xây dựng phần mềm tra cứu chung cho thư viện trường ĐH (GD&TĐ). – Đào tạo Đại Học: Cần tham vấn ý kiến doanh nghiệp (TP). – Bí quyết trở thành ‘vua’ săn học bổng của Nguyễn Chí Hiếu (GDVN). – VỤ PHỤ HUYNH VÂY TRƯỜNG ĐÒI HỌC PHÍ: Nhà trường đã trả học phí cho từng trường hợp cụ thể (PLTP). – Tạo độc quyền cho Cambridge? (NLĐ).

Hãy đưa các nhà khoa học trẻ ra nước ngoài (TN). – Giáo sư đoạt giải Nobel Vật lí “mách nước” giúp Việt Nam (GDVN).

GS Nguyễn Minh Thuyết bàn chuyện HS Hà Nội không biết tên Thủ đô (GDVN). =>

Sẽ giảm môn học ở phổ thông sau năm 2015 (Petrotimes).

Dôi dư hơn 3.600 giáo viên (TP).

Nhiều sai phạm xây trường, nhà công vụ giáo viên ở Phú Yên (PLTP).

Sinh viên đau đầu với điện nhà trọ giá cao (TP).

Ân hận (PLTP).

FPT Polytechnic phát huy “số hóa” để biến đổi môi trường đào tạo (PLVN).

Phật giáo nói gì về “ngày tận thế” năm 2012? (Kiến thức).

12/12/12 (GiangLe).

Tại sao họ không thèm nói chuyện với chúng ta? (Hồ Trung Tú).

Phát hiện xương hóa thạch trong hang Sơn Đoòng (TP).

13h40′:

Thủ tướng: Đang thiếu “cả thầy lẫn thợ” (VOV). – Thủ tướng đối thoại với thanh niên: “Chúng ta đang thiếu cả thầy lẫn thợ” (DV).

Sẽ không chỉ có một bộ sách giáo khoa (SGTT).

TRƯỜNG CÙ HUY CẬN 3 NĂM LIÊN TIẾP ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KÌ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH (Lê Quốc Châu).

Cậu bé lớp 1 đeo mặt nạ vải đến trường (VNE).

Những kỳ tích được viết bằng đôi chân… (LĐ).

Chuyện cô Diệp ‘khai trí’ (VNN).

Trường kỳ gian khổ sự học thời nay (DT).

Giáo viên mầm non bạo hành trẻ: Phải chăng vì không biết sợ? (Sohanews).

Tình tiết bức xúc mới về bé lớp1 chết trong thi bơi (Kiến thức).

Cẩn trọng với đào tạo có yếu tố nước ngoài (DV).

Thanh tra cơ sở II Trường ĐH Lao động – Xã hội TPHCM – Nhiều nội dung tố cáo sai sự thật (SGGP).

ĐH Kinh tế Quốc dân tạo kẻ hở cho việc chạy trường (NĐT).

-Trung Quốc: Lớp học có 1 học sinh duy nhất (Kiến thức).

Trung Quốc vượt mặt Mỹ về số lượng bằng sáng chế (DV).

20h30′:

Bộ GD-ĐT đề xuất tăng học phí (Petrotimes).

Tuyển giáo viên nước ngoài chỉ là tình thế (TT). – Sao không dám công khai? (TT).

Đuối sức vì phải học 3 thứ tiếng (TN).

Cử nhân sống cơ cực hơn thời sinh viên (DT).

Trường 24 phòng học chỉ có… 1 học sinh (TN).

‘Chợ’ mua bán điểm tràn lan học đường Nga (VNN).

NASA tiếp tục bác bỏ tin đồn tận thế (VNE). – Nghe “Dị nhân đuổi mưa” luận bàn lý thú “ngày tận thế” (KT).

Vạch trần “trò bịp” đĩa bay xuất hiện nhiều lần ở VN (KT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Ý kiến người bệnh vẫn chưa được xem trọng (TN). – Sẽ tiếp tục tăng giá viện phí! (LĐ).

Lập đội cơ động kiểm tra việc tiêu thụ gà nhập lậu (LĐ). – Hà Nội đẩy mạnh tiêu thụ gà đồi Yên Thế (TP). – Hà Nội: Đặt hàng 5 triệu gà đồi đón Tết (DV). – Rước bệnh vì ăn thịt chó “tẩy rửa” bằng hóa chất (VEF). – Kinh hoàng “công nghệ” tái sản xuất dầu ăn (Petrotimes). – Có thể mua rau an toàn qua sàn giao dịch (LĐ).

LÓNG LÁNH CÔ BA (Mai Thanh Hải).

Sinh viên tranh luận chuyện giải quyết ùn tắc giao thông (GDVN).

Một cô gái bị nhốt trong cũi suốt 3 năm (TN).

‘Cò’ vé tàu Tết nhộn nhịp sân ga (Petrotimes). – Ngành đường sắt muốn “hành” dân? (DV). Hành khách ngao ngán đặt mua vé qua mạng tại Ga Sài Gòn ngày 10.12 =>

TPHCM: Triều cường lập kỷ lục mới (TP).

Gặp thợ săn trầm hương khét tiếng một thời (NĐT). – Phút sinh tử của người chết đi sống lại sau 9 tiếng (NĐT). – Hàng trăm con rắn “đi cùng” hành khách trên xe (DT). – Bí ẩn xác chết ngâm 10 tháng dưới máng nước (NĐT).

Miếng dán luộc chín trứng: “Trẻ con dùng thấy nóng thì bóc” (PNT).

Hy hữu trộm bò chỉ lấy… 4 đùi (DT).

Thần dược phòng the “huyền thoại” của người Mông (NĐT).

Chiêm ngưỡng dung nhan người lùn “hobbit” (NLĐ).

13h40′:

Tìm kiếm phế liệu chiến tranh: hiểm hoạ chết người (RFA).

Quảng Ninh kiên quyết ngăn chặn gia cầm lậu (NNVN).

Bảo vệ đất lúa hay đất sản xuất? (NNVN).

Người thất nghiệp tiếp tục tăng mạnh (Infonet).

Người Sài Gòn chán ngán vì liên tục phải… lội nước (DT).

Săn chuột bán cho quán nhậu kiếm bạc triệu mỗi ngày (Infonet).

Bán vé tàu tết qua mạng: Còn quá nhiều bất cập! (LĐ).

Khám phá 2 ngọn núi trú ẩn chống Ngày Tận thế (Kênh 14). Tận thế mà còn chỗ trú ẩn an toàn nữa à?

Thế giới có thể đón trận siêu động đất 10 độ Richter (TTXVN).

20h30′:

Giới trẻ bị vô sinh, hiếm muộn tăng ở mức báo động (TTXVN).

Bé gái tử vong sau 1 ngày chào đời (DV).

“Nên bán vé tàu như vé máy bay” (DV). – Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh bán vé tàu Tết (VNN).

Cháy 11 căn nhà ở TP Long Xuyên (TT). – TP.HCM: Cháy lớn tại kho chứa vỏ xe ô tô (PN).

Đất nông trường bị chuyển nhượng, lấn chiếm và để hoang hóa (CAND).

Báo động ô nhiễm môi trường biển ở ĐBSCL (PN).

Voi rừng chết trong Vườn Quốc gia Yok Đôn (DV). – Xót xa voi con chết trong vườn quốc gia Yok Đôn (TT). – Đắk Lắk: Voi con bị giẫm đạp đến chết ở Yok Đôn (TTXVN).

Trung Quốc: lại thờ ơ với em bé bị tai nạn (TT). – Trung Quốc: Tấn công bằng dao, 22 trẻ bị thương (TT).

 

QUỐC TẾ

 

Nga thừa nhận chế độ Syria đang trên đà sụp đổ (RFI). – Bom xe giết chết 16 người gần thủ đô Syria (VOA). – Nga chuẩn bị phương án sơ tán công dân khỏi Syria (TTXVN).

Vì sao Ai Cập hỗn loạn? (BBC).

Iran có thể chế tạo UAV RQ-170 của Mỹ (TN).

Binh sĩ Israel đụng độ với cư dân Palestine tại Hebron (VOA).

Quân đội Pakistan, phe Taliban bị tố cáo vi phạm nhân quyền (VOA).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hội đàm tại Afghanistan (VOA).

AIEA đến Iran để thương lượng (RFI). – Thanh sát viên hạt nhân đến Iran (VOA). =>

Nga chỉ trích ‘Luật Magnitsky’ của Mỹ (VOA). – Những giải pháp thời Medvedev bị Putin gạt bỏ (VNN).

Cựu Thủ tướng Thái bị truy tố về tội giết người (VNN). – Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit bị truy tố tội sát nhân (RFI).

Sức khỏe tổng thống Venezuela « ổn định » sau phẫu thuật ung thư (RFI). – Ông Chavez hồi phục khó khăn sau cuộc phẫu thuật ung thư (VOA).

Nghị sỹ Ukraine ẩu đả trong quốc hội (BBC).

Ðảng LDP bảo thủ dự đoán sẽ thắng lớn ở Nhật Bản (VOA).

Số phận chiếc tàu tàng hình duy nhất trên thế giới (VNN).

13h40′:

Nga thừa nhận chính quyền Syria sắp thất bại (TT). – Nga thừa nhận Tổng thống Syria đang mất dần kiểm soát (Petrotimes). – Nga xác nhận tổng thống Syria đang mất dần kiểm soát (Người Việt). – Nga nói chính phủ Syria có thể thua (BBC). – Nổi dậy Syria muốn cờ al Qeada tung bay trên nóc Nhà trắng (ĐV). – Nga: Quân nổi dậy Syria có thể thắng (NLĐ).

IAEA và Iran đã ấn định thời điểm nối lại đàm phán (TTXVN). – Mỹ tăng trừng phạt các công ty quan hệ với Iran (TTXVN). – Mỹ áp đặt thời hạn chót cho Iran và bắt đầu đếm ngược? (ĐV).

Tổng thống Obama, Chủ tịch Hạ viện Boehner họp về bờ vực tài chánh (VOA).

Bà Rice rút tên trong danh sách có thể làm Ngoại trưởng Mỹ (VOA).

Bang California thu hút các loại ‘xe hơi tương lai’ (VOA).

Đặc sứ Grossman: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Afghanistan, Pakistan (VOA). – Tổng thống Afghanistan thăm chính thức Mỹ vào tháng tới (VOV).

Bà Susan Rice rút khỏi đề cử vị trí Ngoại trưởng Mỹ (DT). – Vì sao ứng viên sáng giá nhất rút đề cử chức ngoại trưởng Mỹ? (LĐ).

Thái Lan đe dọa trục xuất một triệu công nhân di trú bất hợp pháp. (VOA).

Nasa nhận nhầm núi Ấn Độ là Everest (BBC).

20h30′:

Bước ngoặt mới tại Syria. – Mỹ và đồng minh “ráo riết” chuẩn bị tổng lực can thiệp Syria (VOV). – Nga quyết không thay đổi lập trường đối với Syria (TTXVN). – Mỹ điều tên lửa Patriot, quân đến Thổ Nhĩ Kỳ (TN).

IAEA và Iran đạt tiến triển trong đàm phán hạt nhân (TTXVN).

Thái Lan bắt đầu xét xử các thủ lĩnh phe Áo Đỏ (VOV).

Hai ưu tiên lớn trong tổng tuyển cử tại Nhật Bản (VOV).

Nếu Tổng thống Chavez không thoát khỏi bạo bệnh? (NLĐ).

Cuba vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ (ND).

4 cảnh sát Thái cướp tiền công nhân Lào (NLĐ).

 

* VTV1: + Chào buổi sáng – 13/12/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 13/12/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 13/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 13/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 03/12/2012; + Thời sự 12h – 13/12/2012; + Thời sự 19h – 13/12/2012; + Ngăn chặn hành vi lợi dụng CS để buôn lậu; + Nguy cơ bị nghe lén điện thoại di động; + ĐTCS: Giải cứu cá tra – 12/12/2012.

* RFA: + Sáng 13-12-2012

 

122 PHẢN HỒI   

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này