NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 31-1-2013

 

 

NHẬT BÁO BA SÀM 

Tin thứ Năm, 31-01-2013

Posted by basamnews on 31/01/2013

http://anhbasam.wordpress.com/2013/01/31/tin-thu-nam-31-01-2013/

 

Bài viết mới

LỜI MỞ ĐẦU – “Việt Nam 1945-1995 – Chiến tranh, Tị nạn và Bài học Lịch sử”

1583. Vắng phản biện, cạnh tranh dễ độc đoán, chuyên quyền

1582. “Kim Chi, cho tôi bắt tay bạn thật chặt nào!”

“Việt Nam 1945-1995 – Chiến tranh, Tị nạn và Bài học Lịch sử”

1581. KINH TẾ SẼ CHI PHỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC CƯỜNG QUỐC KHU VỰC CHÂU Á-THÁI BÌNH ĐƯƠNG

1580. MỸ KHÔNG BAO GIỜ TỪ BỎ ÁPGANIXTAN VÀ CHÂU PHI

 

Tin thứ Năm, 31-01-2013

 

Nóng: 13h25′ – 1 CTV gửi tin: “9h30 sáng nay, ngày 31-1 chính quyền phường Dương Nội đề nghị quận Hà Đông ra quân đàn áp dân giữ đất. Lực lượng hơn 200 gồm dân phòng, đầu gấu, công an, thanh tra giao thông. Sau gần 1 tiếng với trống kẻng, hoả công, phân thối thì lực lượng đàn áp đã tháo chạy“.

16h10′“Tin 16h Cũng trong chiều nay tại một địa điểm khác tại Dương Nội, trước sự phản công mạnh mẽ của bà con Dương Nội, một công an trong đoàn đàn áp đã bị thương phải đi cấp cứu.”

16h20′ – Nhiều đoạn video đã được CTV ghi lại và gửi đến: + Video 1; + Video 2; + Video 3; + Video 4; …

—–

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Trung Quốc tiếp tục xấm lấn lãnh thổ Việt Nam (Blog 24/7-DT). “Việt Nam có sức mạnh của sự thật lịch sử, … đặc biệt là sức mạnh của lòng yêu nước trong toàn dân.” Trong các “sức mạnh” mà tác giả bài này nêu, thiếu một thứ rất quan trọng, đó là “sức mạnh” của đảng, nhà nước. Không biết cái “thiếu” đó có nằm trong chủ kiến và chủ đích của người viết?

<- Xuân biển đảo ở đường hoa, đường sách (LĐ). – Đón xuân trên đảo (TN). – “Soi” máy bay tuần tra biển mới sắp trang bị cho VN (KT). – Tổ quốc với Hoàng Sa – Trường Sa trong thế cờ độc đáo (Nguyễn Duy Xuân). – Thơ Nguyễn Hàm Thuận Bắc: Xuân đang về Trường Sa Uyên ơi! (Nguyễn Tường Thụy). “Ngày nào giặc Tàu/ Cũng ngang ngược vào ra/ Nên trước mũi tàu của các anh/ Luôn luôn dương súng ngắm/ Nhưng đã có lệnh trên về/ ‘Không được bắn!’…

Philippines quyết định đưa Trung Quốc ra toà án quốc tế (RFA). “… dù Trung Quốc có quyết định tham gia hay không thì tòa trọng tài cũng có thể thụ lý vụ kiện và nếu phán quyết của tòa có lợi cho Philippines thì điều này sẽ có tác động lên cơ sở pháp lý về cái gọi là chủ quyền không tranh cãi của Trung Quốc trên hầu hết toàn bộ biển Đông”.

Manila thông báo mua chiến đấu cơ của Hàn Quốc (RFI). – Philippines tậu 12 chiến đấu cơ mới (VNE). – Thế giới 24h: Philippines bất ngờ mua phi cơ (VNN). – Philippines bất ngờ mua thêm chiến đấu cơ (PT). – Chạy đua vũ trang ở Đông Nam Á (SGTT).

Âm mưu hợp thức hoá đường lưỡi bò tiếp tục bị lật tẩy (Diễn Đàn). – Ông Tập Cận Bình nói về chủ quyền (TN). “Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẽ ‘không thỏa hiệp về chủ quyền’.” – UNCLOS và thái độ hai mặt của Trung Quốc (PLTP). – Trung Quốc dọa Mỹ, răn đe láng giềng? (KT). – “Nếu Trung Quốc tiếp tục cứng đầu, xung đột ở Biển Đông khó tránh!” (GDVN).

Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương (PLTP). – Trung Quốc chuẩn bị tập trận ở Thái Bình Dương (PT). – “Vạch mặt” hạm đội tàu ngầm TQ ở biển Đông (KT). – Trung Quốc chuẩn bị tập trận ở Thái Bình Dương (VOA). – Trung Quốc cho 3 hạm đội tập trận đối đầu (VnMedia). – 3 tàu chiến HĐ Bắc Hải kéo ra Tây Thái Bình Dương, vừa đi vừa nhả đạn (GDVN). – Ba chiến hạm mạnh nhất Trung Quốc sẽ tuần tra Biển Đông (PN Today). – Mỹ, Trung hướng về Thái Bình Dương (VOA). – Tranh chấp Biển Đông khiến Mỹ gặp thách thức (VNN).

Nhật lập thêm nhiều tầng bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư (TT). – Tàu Trung Quốc lại “tuần tra” Senkaku/Điếu Ngư (ANTĐ). – Trung Quốc đang run sợ khi Nhật quyết sửa Hiến pháp, xây quân đội?(GDVN). – Từ Nhật Bản hậu chiến đến Việt Nam hậu chiến [1] (ĐCV). Sử Nhật Bản: Nhật bại trong chiến tranh nhưng thắng trong hòa bình. Lê Duẩn: Chúng ta sẽ đuổi kịp Nhật trong 15, 20 năm và nhân dân ta sẽ đi trên thảm vàng. Đỗ Mười: Có đảng Cộng Sản mới có đổi mới. Lê Khả Phiêu: Trung Quốc thành công thì chúng ta cũng thành công.

Mỹ sẽ trực tiếp đối kháng quân sự TQ ở Biển Đông? (KT). – Đoàn Hưng Quốc: Mỹ dọn cỗ mời Tàu xơi (ĐCV). – Nga sẵn sàng tìm giải pháp cho tranh chấp với Nhật (TTXVN).

Lễ tân quốc gia có chuyện đấy (Nguyễn Vĩnh).

NHỮNG CHI TIẾT HÉ MỞ ĐẦU TIÊN CỦA VỤ LÊ ANH HÙNG (Bùi Hằng). – Mẹ Lê Anh Hùng yêu cầu trả con bà về ăn Tết (BoxitVN/ FB Bùi Hằng).

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi phóng thích blogger Lê Anh Hùng (VOA). “Thực tế trước nay cho thấy Việt Nam thường dùng trại tâm thần làm nơi giam giữ những ai lên tiếng chống đối hay chỉ trích nhà nước”.

Bắc Phong – Câu chuyện bệnh tâm thần (Dân Luận). “Bẩy mươi đơn tố cáo tham nhũng/ tay blogger này thật to gan/ chẳng lẽ hắn điếc không sợ súng/ thách thức cả guồng máy đảng đoàn/ dám vạch mặt cán bộ nhà nước/ tham nhũng đủ các cấp thành phần/ không sợ nguy hiểm đến tính mạng/ kẻ ươn hèn thì bảo hắn hâm/ thêm nữa hắn còn chống Trung Quốc/ đang hung hăng lấn chiếm biển Đông…

Thông tin về tình trạng biệt giam anh Trần Huỳnh Duy Thức (DLB).

Trại Bố Lá: Quản giáo lạm quyền, xúc phạm blogger Tạ Phong Tần (Chuacuuthe).

Việt Nam phóng thích nhà hoạt động Nguyễn Quốc Quân (VOA). – Việt Nam trả tự do và trục xuất TS Nguyễn Quốc Quân (RFA). – Nguyễn Quốc Quân ‘không nhận tội’ (BBC). – VN ‘khá lúng túng’ vì ông Quân (BBC). – Vợ ông Nguyễn Quốc Quân vui mừng (BBC). “Việc anh Quân nhận tội chỉ có trên báo Việt Cộng, chứ không đúng. Tôi đã nói chuyện với anh Quân, không có chuyện đó”.

– Câu nói đầy khí khái của bà Trần Thị Hài: 9 tháng tù như một giấc ngủ trưa (DLB).

Nhiều nghệ sĩ hải ngoại có thể bị cấm diễn (PLTP). – Nhiều ca sĩ có thể bị cấm diễn ở VN (BBC). “Ông Võ Trọng Nam khẳng định đề nghị này xuất phát từ việc các ca sỹ hải ngoại đã tham gia vào chương trình của đĩa Asia 71 mới, ‘có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ và nói xấu Việt Nam’.”UBND TP.HCM quyết trả thù các nghệ sỹ tham gia DVD Asia 71 (DLB).

Hát như thế này sao gọi là “xuyên tạc, bôi nhọ và nói xấu Việt Nam”? “Hãy biết yêu quê hương Việt Nam. Hãy đứng lên cháu con Rồng Tiên. Đừng thờ ơ, đừng làm ngơ, triệu con tim cùng bước tới. Chúng ta là dòng giống Lạc Hồng”. – TP.HCM từ chối cấp phép biểu diễn cho nhiều nghệ sĩ hải ngoại (Sống mới). Có rất nhiều người Việt hải ngoại “nói xấu” VN như các nghệ sĩ này, lãnh đạo VN nên cấm tất cả những người này về nước, để xem ở hải ngoại có bao nhiêu Việt kiều yêu đảng?

Người Việt bây giờ còn yêu nước như xưa? (KT).

Thổn thức cho Việt Nam – Đoàn Văn Toại (NQ&TD). – Mời xem lại: Trần Trung Đạo: Thời sinh viên ở Sài Gòn (Trần Trung Đạo).

282. Việt Nam! Việt Nam! : Phim của John Ford (Việt sử ký). Phim vừa được Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam dịch và tạo phụ đề tiếng Việt. Liên quan: BỘ PHIM VỀ CHIẾN TRANH VIỆT NAM BỊ GIẤU KÍN (Thùy Linh).

HẬU HỌA CÚ MẮC LỪA CON SỐ 13 (Bùi Văn Bồng). – “Việt Nam 1945-1995 – Chiến tranh, Tị nạn và Bài học Lịch sử” (Ba Sàm). “… gần 40 năm sau khi đất nước thống nhất, những người lãnh đạo Cộng hòa XHCN Việt Nam, hay ‘Bên Thắng Cuộc’ theo cách gọi của nhà báo Huy Đức, vẫn không đếm xỉa gì tới những bài học lịch sử vì tin là ‘đã đánh thắng Mỹ thì chuyện gì cũng làm được’. Chưa kể do thiếu kiến thức mà lại không chịu nghe trí thức, chỉ thực thi một số giáo điều, họ trở thành thiển cận trước những xu hướng và tương quan chính trị, kinh tế toàn cầu. Hậu quả là đất nước không hoàn toàn độc lập và toàn vẹn về chủ quyền, nhân dân thì bị tước đoạt các quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. – Mậu Thân 1968 – 45 năm nhìn lại – Bài 1: Thời cơ chiến lược (PLTP).

CHỈ SỐ TỰ DO BÁO CHÍ THẾ GIỚI 2013 – CHÂU Á TBD: VIỆT NAM KHÔNG CÓ DẤU HIỆU CẢI THIỆN (RSF/ Defend the Defenders). – Việt Nam thuộc 10 nước có nền tự do báo chí tồi tệ nhất thế giới (VOA). – Theo bảng xếp hạng của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, VN ‘không có tự do báo chí’ (BBC). “Bắc Hàn (đứng thứ 178), Trung Quốc (173), Việt Nam (172) và Lào (168) cũng bị đặt ở cuối bảng xếp hạng vì họ ‘từ chối không cho phép công dân của mình quyền tự do được thông tin’.” – Xem danh sách đầy đủ: 2013 WORLD PRESS FREEDOM INDEX: DASHED HOPES AFTER SPRING (RSF). – Miến Điện được khen có tiến bộ về tự do báo chí (RFI). – Miến Ðiện: Ðiểm sáng ở Châu Á khi nói tới tự do báo chí (VOA).

Báo chí nước ngoài là cầu nối Việt Nam và thế giới (TTXVN). “Bà Nguyễn Phương Nga cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới các cơ quan báo chí nước ngoài, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối giữa Việt Nam và thế giới, đem đến cho nhân dân thế giới những thông tin toàn diện, chân thực và khách quan về Việt Nam”. Nghe bà Nga nói, nhớ tới Nguyễn Khải: CÁI TÔI THẬT: CẢ ĐỜI NÓI DỐI (TNM).

HAI NHÀ BÁO TIẾP TỤC TỐ CÁO TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT ĐINH ĐỨC LẬP (Tễu).

Thư góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp của GS Đàm Thanh Sơn bị vứt bỏ (Wikispaces). “Thư dưới đây đã được chuyển đến trang ‘Dự thảo online’ (duthaoonline.quochoi.vn) của Văn phòng Quốc hội vào ngày 22/1/2013. Sau đó một đoạn ngắn (về Điều 42) được đăng trong phần “Ý kiến người dân” (xem ở đây), còn lại bị cắt bỏ đi. Tôi đã nhiều lần email hỏi những người quản trị trang mạng về phần còn lại của bức thư, nhưng tới nay tôi vẫn không nhận được trả lời. Do không muốn góp ý của mình xuất hiện ở dạng đã bị cắt xén nên tôi đăng lại toàn bộ ở đây”. – Giáo sư bị bịt miệng (Đông A).

– Phỏng vấn cô Hoàng Lan, đại diện Ban nghiên cứu pháp luật đảng Dân Chủ Việt Nam: Đảng Dân chủ Việt Nam trao đổi về sửa đổi hiến pháp tại Việt Nam (Chuacuuthe).

Hội đồng Hiến pháp: Dè dặt chứa đựng rủi ro (TVN). “…Dự thảo lại đưa ra một cơ chế ‘kiến nghị, yêu cầu, tham vấn’ hay có thể gọi là cơ chế phản biện sau. Cơ chế này không có khả năng vô hiệu hoá, dừng hiệu lực thi hành một hành vi vi hiến”. Góp ý về Điều 4 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (TTXVN). “Tại Sơn la, các đại biểu tham dự Hội nghị đều thống nhất chủ trương sửa đổi HIẾP PHÁP 1992 của Quốc hội“. Độc giả Đăng Quang bình: “Hay! Diễn biến hoà bình lan sang TTXVN rồi! Nếu vậy, sửa thành cưỡng pháp có được không nhể?

Chức sắc tôn giáo góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (PLTP). – Chức sắc tôn giáo góp ý sửa Hiến pháp (VNN). “Linh mục Phạm Thanh Liêm – Giáo tỉnh Dòng Tên đề nghị thêm nội dung ‘Các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo được Nhà nước công nhận có tư cách pháp nhân’ vào điều khoản này”. – Mời xem lại bài của LS Lê Trần Luật: Thế nào là trưng cầu dân ý? (Talawas/ TCPT).

– Nguyễn Trung: Hoang tưởng và hiện thực (TĐM). “… níu chặt lấy quá khứ vinh quang đang bị chính tha hóa hiện nay của Đảng làm cho phai mờ ấy bây giờ là lẽ sống của Đảng, trở thành cuộc chiến đấu đích thực của Đảng. Làm như thế, ĐCSVN khác nào lấy cái cùm đang giam hãm chính mình cùm luôn cả đất nước – nhân danh độc lập dân tộc gắn với CNXH và phải giữ vững định nhướng XHCN”. – Bài của ông Tổng thư ký “Hội đồng Lú Lẫn”: Đảng kết tinh những tinh túy, tốt đẹp nhất của nhân dân (QĐND). Nhiều “tinh” quá, nên nó … linh tinh. Phát kinh!

Tiến Sĩ Trần Nhơn – Nghĩ về Quốc hội, Đảng và… thời cuộc (Dân luận). “Sự thật – là những điều gian dối/ Được lặp đi lặp lại, quen dần?!/ ‘Quốc hội’ – từ lâu thành ‘Đảng hội’,/ Vẫn tưởng là Nghị viện nhân dân!?

<- Thơ: CHÉM GIÓ (Bùi Văn Bồng). “Cái mỏ nhọn đười ươi chí choét/ Hàm răng quen đục khoét của công/ Trả lời chất vấn lòng vòng/ Sai lầm, khuyết điểm như không có gì …”

– Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A về kinh tế VN: ‘Sai lầm vì học mót’ (BBC). – Khu vực Nhà nước, “khối u ung thư” của một nền kinh tế kiệt quệ (RFI). TS Nguyễn Quang A: “khu vực Nhà nước là một sai lầm tai hại của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ năm 1986 đến nay, chưa bao giờ tình hình kinh tế tồi tệ đến thế.” Kinh tế nhà nước ‘chiều quá, sinh hư’ (BBC). “Chừng nào Đảng Cộng sản Việt Nam nhận ra đường lối kinh tế là đường lối không đúng, phải sửa đi, thì chừng ấy cải tổ sẽ rất nhanh chóng”.

Khi thấy vấn đề gì sai cần phải sửa, trước hết phải tìm nguyên nhân vì sao nó sai thì mới sửa tận gốc được, còn chưa biết nguyên nhân vì sao nó sai mà cứ hăm hở đi sửa thì chẳng khác nào “sai đâu sửa đó, mà sửa đâu sai đó”. Bị ung thư mà cho uống Tylenol hay Aspirin thì làm sao chữa hết ung thư cho được? Nhiều sai lầm vĩ mô, đã đưa đất nước tới thảm cảnh như hiện nay, ai cũng biết đó là do “lỗi hệ thống”, không sửa cái hệ thống mà cứ sửa con người, cũng như cái máy (machine) hư thì sẽ cho ra các sản phẩm hư (wrong products), không chịu sửa cái máy mà cứ đổi nguyên liệu (raw material) thì làm cho ra sản phẩm bình thường được?

Những con chuột (Đào Tuấn). “Tin chót, cũng trong ngày những dòng tin con tàu “hàng ngàn tấn” bị bỏ hoang, bị trôi nổi trên biển, cũng có những dòng tin khác về một ‘doanh nghiệp’ ở Hải phòng vừa bỏ ra 14 tỷ đồng để nhập một con tàu đồng nát 6.606 tấn quốc tịch Mông Cổ về ‘xẻ thịt bán sắt vụn’. Tại sao phải bỏ ngót triệu đô để nhập về những con tàu đồng nát, trong khi vẫn để những con tàu có chủ, chở theo 2.200 tấn hàng hóa khác trôi dạt trên biển?

Quỹ Nhà nước trăm tỷ: Bí ẩn chi tiêu (TP). Tham nhũng cũng ở đây!

CHÉM VỚI BA THÁNH (Phọt Phẹt). – Trường ca cá nước lợ (Phước Béo/ DG).

Bắt thêm thượng sỹ Công an “giúp” Dương Chí Dũng bỏ trốn (VNN). – Bắt thiếu úy công an liên quan vụ Dương Chí Dũng bỏ trốn (TN).

Thượng sĩ dâm ô trẻ em có “rối loạn trong ưa chuộng tình dục” (DV).

Thất thoát trăm tỷ, giám đốc quỹ tín dụng bị bắt (DV). – Cán bộ nhận hối lộ, tiếp tay cho lâm tặc (DV).

– “Thợ gắn huân huy chương” khuyên Tránh bệnh thành tích khi tuyên truyền người tốt việc tốt (VNN). “Bà Nguyễn Thị Doan lưu ý các báo đài tiếp tục thông tin, giới thiệu về những con người bình dị, thầm lặng làm những công việc khiêm tốn nhưng đem lại cho xã hội, cuộc sống những giá trị tốt đẹp”. Hoan hô bà Doan, bà muốn nói tới các blogger, những nhà báo công dân, là những người thầm lặng, làm những việc mang lại lợi ích thật sự cho dân chúng? =>

– Liên chi hội nuôi trồng thuỷ sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng): Xin bảo lãnh cho anh em ông Vươn tại ngoại trong dịp tết (LĐ).

Tội làm hư dân (Vương Trí Nhàn). “Đọc kỹ các bài viết liên quan thì thấy trước khi dân hư, có chuyện ông phó chủ tịch huyện phá rừng. Người dân chung quanh thấy ông cán bộ to hành xử như trên (chặt tràm đào ao làm thành lãnh địa riêng ), bảo nhau ùa vào làm bậy. Đây cũng là diễn biến thấy ở nhiều nơi khác.”.

Lạm phát “quan” (TN). – Sao lắm quan thế? (NLĐ). Lắm quan nhưng không phải để phục vụ dân: Đóng cửa UBND để cán bộ đi ăn giỗ (Sống mới). – Nghệ An: 3 “sếp” chỉ đạo… 1 nhân viên (DT). – May thiệt (PLTP). – Khi “đầy tớ” lười biếng (PLTP). – “Tôi tin chạy công chức 100 triệu là có thật, thậm chí còn nhiều hơn” (GDVN).

Chính phủ thảo luận về 7 dự án luật, pháp lệnh (TN).

Vì sao người Việt mang tiền ra nước ngoài chữa bệnh? (Kiến thức).

Đằng sau vụ Nhật Bản bắt Việt Nam đền 200 tỉ (Cầu Nhật Tân).

Nhật giúp Việt Nam đào tạo công chức (VNN).

– Hoan hô Thanh niên: Myanmar dỡ bỏ lệnh cấm tụ tập. Một tin ngắn nhưng chắc sẽ làm ông thủ tướng của VN, nếu đọc, có khi phải giật mình. Cái Luật Biểu tình mà ông đề nghị với Quốc hội, nghe rất hút hồn cử tri, nay tới đâu rồi? Lại thêm cái dự thảo nghị định “cấm tụ tập đông người” ông giao các cơ quan soạn thảo (trong khi chưa có luật), thay cho nghị định cũ giờ ở đâu?

Quốc hội TQ hứa hẹn không hoang phí (BBC). – Tòa án Bắc Kinh từ chối phúc thẩm bản án cải tạo lao động (ĐKN). – Đàn em thân tín của cựu Trùm An ninh Trung Quốc bị điều tra (ĐKN).

Triều Tiên dọa trả đũa bằng cuộc chiến “tàn khốc” (LĐ). – Ông Kim Jong Un chỉ thị toàn bộ quân đội sẵn sàng (TTXVN). – Triều Tiên quyết liệt đối đầu các cường quốc (VnMedia).

– Huỳnh Văn Úc: Bán linh hồn cho quỹ dữ (Nguyễn Tường Thụy).

13h40′:

Châu Á sôi sục chạy đua vũ trụ hay vũ trang? (Infonet). – Trục quân sự Bắc Kinh-Phnom Penh: Thêm một mối lo cho Thái Lan và Việt Nam (SGTT).

Philippines cứ kiện, Trung Quốc cứ tập trận trên Biển Đông (Infonet).

Trung Quốc thề “không thương lượng trên lãnh thổ tranh chấp” (CATP). – Tàu Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương (Infonet). – Hải quân Trung Quốc tập trận ‘diễu võ dương oai’ (TP).

-Biển Đông trong chính sách Obama 2.0: Các “lò đối ngoại” Mỹ khuyến nghị điều gì? (SGTT). – Mỹ, Trung đối đầu quân sự trực diện ở Biển Đông? (KT).

Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương (DT). – Muốn đàm với Trung Quốc, phải đủ đảm lược (TT). – Trung Quốc muốn ‘thỏa hiệp’ với Nhật (VNE). – Nhật vạch mặt sự ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông (Infonet). – Trung Quốc hay Nhật Bản đang mắc cạn ở Senkaku? (ĐV).

Từ Nhật Bản hậu chiến đến Việt Nam hậu chiến [2] (ĐCV).

Nhà văn Hoàng Tiến “tấm gương đấu tranh” (BBC).

Người dân Dương Nội “Thà hy sinh chứ không chịu mất đất” (RFA). “Nếu chính quyền không giải quyết để trả lại quyền lợi no ấm cho nhân dân thì chúng em phải vùng lên để giành giật lại miếng cơm manh áo sự sống của chúng em thôi”.Từ đất mà ra (Nguyễn Vạn Phú). “Phải sửa luật sao cho việc thu hồi đất của người dân là chuyện ‘vạn bất đắc dĩ’ và không được dùng hai chữ ‘thu hồi’. Nếu có trưng mua đất của dân thì phải thương lượng với họ một cách sòng phẳng, quyền lợi của người có đất bị trưng mua phải được bảo vệ một cách chặt chẽ”.

Vụ Tiên Lãng: Viện KSND TP. Hải Phòng bỏ lọt tội phạm? (Infonet).

Giáo sư ‘bị cắt xén’ khi góp ý hiến pháp (BBC). GS Đàm Thanh Sơn: “Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ là một bộ phận của nhân dân Việt Nam, do đó đặt cụm từ ‘Đảng cộng sản Việt Nam’ lên trước hai từ ‘Tổ quốc’ và ‘nhân dân’ như trong dự thảo là không hợp lý”. – Nhân sĩ ở Việt Nam đòi chấm dứt Nhà nước độc đảng (Blick/ Dân Luận). – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Làm rõ hơn về quyền con người (ĐĐK). – Cựu quan chức cao cấp Quốc hội góp ý về Quyền sống, Quyền con người (GDVN).

Ban Nội chính Trung ương Chính thức hoạt động từ ngày 1-2 (PLTP). – Bộ Tài chính: Tăng cường lãnh đạo của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí (Hải quan).

Tuyển công chức trong giáo dục còn rất nhiều bất cập (NĐT). – Công chức “cắp ô”: Khó xử lý công chức con ông cháu cha (DT). – Hướng tới nền hành chính phục vụ: Sao vẫn quá khó! (ĐĐK). – Chấm dứt việc cán bộ tư pháp – hộ tịch kiêm nhiệm (PLTP). – Tại sao người Việt thông minh mà nhân tài lác đác? (KT).

Một phạm nhân chết bất thường (DV).

Lạm phát quan (Nguyễn Thông). Nên mới có thứ “quan đàng chi địa” này: Trưởng công an xã cam kết… bớt uống rượu, thôi càn rỡ (TT).

Mậu thân 1968- Bài 3: “Bông hoa” duy nhất của đội biệt động “Chiến sỹ tên lửa” (Tin tức). – JANE FONDA VÀ NHÂN VIÊN TÌNH BÁO THÂN THIỆN CỦA BẮC VIỆT (TNM).

Thu 300 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ từ ô tô (VOV). – Sẽ siết việc sử dụng vốn nhà nước (TT).

Doanh nghiệp vận tải biển Vinalines: Tinh giản nhưng vẫn lỗ (ĐĐK).

Thanh Tuyền, Tuấn Vũ bị đề nghị cấm về nước diễn (VNE).

Bắn pháo hoa dịp tết: Nơi ngân sách, chỗ xã hội hóa (TT).

Không để kính trên quan tài: TS Đinh Xuân Thảo phản bác (VTC).

Triều Tiên sẽ thử nhiều vụ hạt nhân, buộc Mỹ phải để ý (Infonet). – Lãnh đạo hai miền Triều Tiên chỉ thị quân đội sẵn sàng chiến đấu (TT). – Chính phủ Hàn Quốc họp khẩn vì Triều Tiên (VNE). – Tổng thống Hàn Quốc triệu tập khẩn hội đồng an ninh quốc gia (GDVN). – Nguyễn Đại: MẤT ĂN MẤT NGỦ VÌ BẮC TRIỀU TIÊN (Huỳnh Ngọc Chênh).

Nhật xóa nợ 3,6 tỷ USD cho Myanmar (Infonet). – Phập phồng một vòng Yangon [2] (ĐCV).

20h30′:

Những pháo đài Trường Sa (ĐĐK). – Màu xanh Trường Sa (NB&CL). – Những “từ mẫu” quân y giữa biển khơi (PNTĐ).

Cứu 5 ngư dân Philippines bị nạn trên biển (Tin tức).

– Tổng Bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không gây tổn hại cho các nước láng giềng? (PT). – “Nếu TQ vẫn cứng đầu, xung đột ở Biển Đông khó tránh” (PN Today).

Nhật tố Trung Quốc “nói một đằng làm một nẻo” (VnMedia). – Mỹ cảnh báo ngòi nổ chiến tranh Trung – Nhật (CAND).

Mỹ điều tra vụ Đài Loan “đi đêm” với Trung Quốc ngoài Senkaku (GDVN).

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: Thể hiện sự tôn trọng của Nhà nước với quyền con người (VnMedia). – Quyền lực của Chủ tịch nước trong Hiến pháp 1946 (NĐT).

Triển khai lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (CP). – Khắc phục tình trạng tùy tiện trong thu hồi đất (VnEco).

– Đào Tuấn: Sở toàn sếp, phòng không nhân viên (LĐ). – 50% công chức làm việc, 50% chỉ “giữ chỗ ăn lương”? (DT).

Vinalines lỗ hơn 2.400 tỷ đồng (VNE). – Vinalines lỗ 2.439 tỷ đồng, không công bố kế hoạch lợi nhuận 2013 (VnEco).

JICA mong Việt Nam sớm chấm dứt sự cố tương tự cầu Nhật Tân (SGTT).

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của lãnh đạo lên 5 năm (VNE).

Chuyên gia lo thưởng tiền khó xóa nỗi ‘khát’ con trai (VNE). – Con gái và ưu tiên (ĐĐK).

TP.HCM: hơn 3.000 lượt CSGT không nhận hối lộ (TT). – Sẽ công khai tên người vi phạm hối lộ CSGT (DT). – Hà Nội: Taxi hất công an lên nắp ca-pô, gây tai nạn khi bỏ chạy (DT).

VKS Buôn Ma Thuột công khai xin lỗi người dân bị oan sai (ANTĐ). – Bắt giam oan 240 ngày, Viện Kiểm sát xin lỗi dân (NLĐ). – Bị giam oan, một giám đốc đòi bồi thường 18 tỉ đồng (TN).

Vụ triệt hạ gỗ sưa: Lực lượng chức năng không ai bị xử lý hình sự (LĐ). – Phá rừng lớn ở Hà Tĩnh: Trưởng ban quản lý rừng lĩnh 8 năm tù giam (TT).

Sonadezi chỉ mới chi 30% tổng số tiền phải trả cho dân (TT).

10 năm tranh chấp một lối đi (TT).

Trung Quốc: Top đầu thế giới về tham nhũng trong quân đội (Infonet). – Tin tặc Trung Quốc tấn công báo New York Times (NLĐ).

Triều Tiên “thiết quân luật” để chuẩn bị thử hạt nhân? (DT). – Triều Tiên thử hạt nhân công phá như tại Hiroshima? (VNN). – Hàn Quốc sẽ mạnh tay trừng phạt láng giềng(VnMedia).

San Suu Kyi: Ðường đến dinh tổng thống có bằng phẳng? (SK&ĐS).

Châu Á quyết liệt cuộc đua không gian (SGTT).

 

KINH TẾ

 

– Hy vọng Kinh tế có dấu hiệu triển vọng vào nửa sau của năm để khỏi tuyệt vọng (TTXVN). – Hai “điểm nghẽn” vẫn chưa thông! (ĐTCK). – Bắt đầu cộng hưởng! (Vietstock).

Mờ ảo tiến độ tái cơ cấu nền kinh tế (VnEco).

Trách nhiệm kìm lạm phát không chỉ của NHNN (PLTP). – Không dễ kiềm chế lạm phát dưới 6% (TN). – Lạm phát có thể lên 10% (NLĐ). – Phình nợ xấu, ngân hàng giảm lãi (TP).

<- Bầm dập Sacombank: Hết thâu tóm bị sáp nhập (VEF). – Công bố tình hình quản trị tại 2 ngân hàng sắp sáp nhập (NLĐ). – Lãi suất liên ngân hàng giảm hầu hết các kỳ hạn (TTXVN/ Gafin). – Doanh số liên ngân hàng tăng hơn 14% (Gafin). – Tăng trưởng tín dụng năm 2013: Nhìn từ bức tranh năm 2012 (TBNH/ Gafin). – ‘Ngân hàng còn rầy rà, người dân còn tiêu tiền mặt’ (VNE). – Xót ruột phí rút tiền kiều hối (TN).

Không thể để người dân gánh sự yếu kém của ngân hàng (ĐV).

Xây dựng Luật Quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào DN (TTXVN). – Xác định lại chủ sở hữu DN nhà nước (PLTP).

Lệ phí văn minh và cuộc giải cứu ông bụt (PN Today).

Ngư dân thành thị đói vốn (PLTP).

Hợp nhất sở giao dịch chứng khoán: Những phác họa ban đầu (VnEco).

‘Đại gia’ nhà đất xoay xở tự cứu mình (PT).

Các hãng bay Việt lao đao (TP).

Hỗ trợ lao động bị nợ lương: Loay hoay và bế tắc (LĐ).

Nhà nhập khẩu Mỹ phản bác vụ kiện chống trợ cấp tôm (PLTP).

Hàng trăm nghìn tấn đường tồn kho: Doanh nghiệp lỡ nhịp vì… chờ (LĐ).

Tàu hoang nghìn tấn được bảo hiểm hàng chục tỷ đồng (VNE).

– Hà Nội ký kết với 16 tỉnh về cung cấp rau, thịt sạch: Mở lối vào thị trường 10 triệu dân (DV).

Hàng nhái áp sát thủ đô (TN). – Bánh mứt Tết: Hàng dỏm ngập chợ (NLĐ).

Bộ Xây dựng đính chính số liệu doanh nghiệp BĐS có lãi (Sống mới).

Bất động sản Mỹ – Việt: Đồng pha, không đồng cảm (Sống mới).

Kinh tế Mỹ bị co cụm trong 3 tháng cuối năm 2012 (VOA).

Apple và Google bị xóa tên khỏi danh sách 20 công ty đáng tin cậy nhất (Sống mới).

13h40′:

FDI: Năm mới, hy vọng mới! (VEN).

Xử lý nợ xấu được mong đợi nhất năm nay (TQ). – Hết thời làm đẹp (TP). – Ngân hàng dè chừng với chỉ tiêu lợi nhuận (ĐT).

2013: Khó khăn hơn, lạm phát trỗi dậy? (Infonet). – Giảm chỉ tiêu kinh doanh, tăng chỉ tiêu đầu tư? (LĐ). – Dự báo kinh tế 2013 còn nhiều rủi ro (DV).

Eximbank và Sacombank: Sẽ tiến tới thành lập tập đoàn tài chính (PLTP). – ‘Hôn nhân’ Sacombank và Eximbank: Ai được lợi? (TP). – “Sau thương vụ Eximbank-Sacombank, 10 NH khác cũng nên sáp nhập” (GDVN). – Nếu điều hành ngân hàng sai lầm, sẽ trả giá đắt (TT).

Phải đảm bảo máy ATM vận hành thông suốt dịp Tết (TP). – Trục trặc cũng hay (NNVN).

Lo lắng cho thị trường vàng! (PT).

Năm 2015, Việt Nam chỉ còn 1 sở giao dịch chứng khoán? (GDVN).

Sản phẩm một số ngành công nghiệp tồn kho tăng (Hải quan). – Kỳ vọng mới cho doanh nghiệp cũ? (DĐDN). – “Vượt vũ môn” (ĐĐK).

Trung Nguyên muốn coi Asean là “nhà” và chinh phục Mỹ (DNSG). – Cà phê có thể đem về 20 tỷ USD/năm (NNVN). – Đối thủ của Starbucks vào Việt Nam (Vietstock).

“Nếu kinh doanh ở Việt Nam chỉ có lỗ, giải thể đi Coca Cola ơi” (GDVN).

Thương hiệu Việt và những quyết định lịch sử (PT).

Thực trạng Cảng biển Việt Nam – Bài 2: Vai trò điều tiết, quản lý của nhà nước (SGGP).

Ngành dệt may phấn đấu giữ mức tăng trưởng 15% (TTXVN).

Thận trọng khi bán hàng sang Trung Quốc (TN).

Chi chục tỷ đồng đưa cò về phố (TP). – Đại gia gốm sứ Minh Long giàu nhờ ’4 không, 4 có’ (TP).

Doanh nghiệp sốt sắng, người dân thờ ơ (GD&TĐ). – Hàng “độc” bán chạy (TT). Gà Đông Tảo =>

Kinh tế Mỹ mất đà tăng trưởng trong năm mới (Infonet). – Kinh tế Mỹ bất ngờ sụt giảm trong quý tư (BBC).

Điện thoại thông minh mới của BlackBerry ra mắt công chúng (VOA).

20h30′:

Lạm phát lại ngóc đầu dậy (TBKTSG).

Dân nào giám sát nổi tập đoàn? (TBKTSG).

Giới hạn tăng tín dụng, cung vốn rẻ (VnEco). – Thanh toán không dùng tiền mặt: Khó khả thi (VTV). – Hỗ trợ người thu nhập thấp sử dụng thẻ ATM (ANTĐ.

Giá gas giảm 13.000 đồng/bình (TT).

VN-Index tăng 16% trong tháng 1 (TBKTSG).

Cứu địa ốc là vực dậy hàng trăm ngành liên quan (VNE). – Tổng quan BĐS ngày 31-1-2013: Tết này không… “đốt pháo” (VF).

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 31-1-2013: “Hấp dẫn nhất”… chưa đủ (VF).

Thị trường ôtô áp tết: Dân “nín thở”… chờ chính sách “treo”! (LĐ).

Thưởng tết… 70 cái quần đùi (ANTĐ/VEF).

“Hàng Việt thắng thế nhờ chất lượng” (VietQ).

 

VĂN HÓA-THỂ THAO

 

281. MỘT VÀI SUY NGHĨ TẢN MẠN VỀ NGÔ SĨ LIÊN (Hà Văn Tấn/ VSK).

Phê duyệt phương án phân chia hiện vật trên tàu đắm (TN).

– Giải thưởng Hội Nhà văn 2012: Chưa nhận được văn bản từ chối của 2 nhà văn (TN). – GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN VN 212: ĐÁNH MẤT NIỀM TIN (VC+/KTĐT). – NHÀ LLPB VĂN CHINH ĐÒI “ĐẢ” BÁO VIẾT, BÁO ĐIỆN TỬ VÀ BLOG VÌ DÁM CHÊ BAI GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN 2012 (VC+/HNV).

VĂN HÓA NƯỚC NHÀ NỢ ĐỌNG – NỢ XẤU MỘT HỘI NHÀ VĂN ? (Nguyễn Tường Thụy).

– Nguyễn Hưng Quốc: Cái chết của một người nghệ sĩ (VOA’s blog). – Phạm Phú Minh – Tiễn biệt nhạc sĩ Phạm DuyTrần Mộng Tú – Lời Cám Ơn Nhạc sĩ Phạm DuyHạ Long Bụt sĩ – CUNG BẬC PHẠM DUYPHẠM XUÂN ÐÀI – CÁI CHẾT TRONG CA KHÚC PHẠM DUY (DĐTK). – Phạm Duy nói về âm nhạc Việt Nam ngày ấy, bây giờ… (Đoan Trang). – Phạm Duy: Giấc mơ hòa hợp chưa thành (BBC). – Phạm Duy qua con mắt Nguyễn Đắc Xuân (BBC). – NS Phạm Duy ở VN ‘sướng hơn ở Mỹ’ (BBC).

– Nguyễn Hưng Quốc: Ca khúc và thơ (VOA’s blog). “Nhìn từ góc độ thơ, tức chỉ nhìn từ góc độ ngôn ngữ sau khi tước bỏ đi các giai điệu, phần lớn các ca từ Việt Nam đều bị hai khuyết điểm trầm trọng: sáo và cũ”.

Chấn chỉnh lệch lạc lễ hội truyền thống (SGGP). – Lễ hội đền Trần: ấn sẽ nhiều hơn (TT). – Nhập nhèm ấn đền Trần (TN). – Họp báo Lễ hội đền Trần năm 2013 (VOV). – Ấn đền Trần được phát giờ nào, ở đâu? (TP). Cảnh trộm đồ thờ tại Lễ khai ấn năm 2012 ->

Thôi năm nay ăn Tết Sài Gòn (TVN).

Chuyện chưa từng biết về người hai lần gặp… ‘rồng’ (TVN).

Hội Tâm Linh Học, thế giới của sự huyền bí? (Người Việt).

Chữ viết thời Hùng VươngChữ Cổ VIỆT tại Quảng Tây (Bagan). – Mời xem lại: Nguồn gốc Dân Tộc Việt.

Gái ngoan Lã Thanh Huyền và 384 “Cục đá” (Đào Tuấn).

AI ĐI TÂY NGUYÊN GỌI MÌNH NHÉ (Thùy Linh). – TẾT SẮP ĐẾN RỒI, CON NHÉ! (Mai Thanh Hải).

Một thực tại khác đằng sau các bức họa “thật” như ảnh chụp (Sống mới).

Công binh: phim về lính thợ Việt Nam công chiếu tại Pháp (RFI). “Nếu như tại Pháp họ bị xem là kẻ tiện dân, thì ngay trên chính quê hương máu mủ, một khi hồi hương trong giai đoạn 1949-1952, họ lại bị đối xử như là những tên phản quốc”.

Thành Lộc: Kịch Bắc ngủ quên quá lâu (TP).

Nghệ sĩ và cái phông học thức (PT). – Bài hát yêu thích 2013 – Thay đổi để chặn khán giả ảo (SGGP).

“Ở hai đầu nỗi nhớ” được mua với giá 300 triệu đồng (LĐ).

Anh hùng Hồ Giáo – Kỳ 4: Ba Vì xanh thẳm (TN).

Khổ vì quy định lỗi thời – Kỳ 3: Ăn bánh mì… để thi đấu thể thao (TN).

13h40′:

THƯA BT HOÀNG TUẤN ANH: ĐIỆN ẢNH CÓ XỨNG ĐÁNG LÀM MỘT “CUỘC CÁCH MẠNG”; HƯỞNG THỤ MỘT “CUỘC CÁCH MẠNG”? (Phạm Viết Đào).

VĂN HÓA VÀ GIÁO DỤC (TNM).

Trong văn chương khó có đáp số rõ ràng (TTVH).

Người giải mã chữ Việt thời tiền sử: Tôi sẵn sàng chịu… ném đá (TTVH).

Lễ hội đền Trần phát 50.000 cánh ấn trong 3 ngày (TP). – Lễ hội khai ấn đền Trần: Vẫn sợ “phe ấn” (TTVH).

– Nguyễn Xuân Hoàng: Phạm Duy và vết thương di tản (VOA’s blog).

Tôi yêu tiếng nước tôi (TT).

Bài hát yêu thích “thắt chặt” thể lệ (TTVH).

Chính thức trao bản quyền bài thơ “Ở hai đầu nỗi nhớ” (PT).

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh: “RockStorm đang hồi sinh nhạc rock” (DV).

Palei có gì lạ không em? Chuyển tiếp (Inrasara).

– Đào Vũ Hoài: Gọi Tên (Diễn Đàn).

– Thường Quán: Trưa, Sông Hàn và (Diễn Đàn).

Táo quân 2013 bị ‘tuýt còi’ (TTVH). – Táo quân 2013 bị “tuýt còi” (DT).

Trà Thái Nguyên tự nó đã ngon rồi (NNVN).

20h30′:

Bảo tồn tôn tạo di tích: Mập mờ khái niệm (ANTĐ).

Phát hiện mộ văn hóa Phùng Nguyên niên đại khoảng 3.500 năm (ND).

Chấm giải Hội Nhà văn nên như chấm thi hoa hậu! (VOV).

Người từng chê Phạm Duy nói gì về cố nhạc sĩ? (VTC).

Hội Lim 2013: Nghiêm cấm quan họ “ngửa nón nhận tiền” (VOV), =>

Khai bút thư pháp ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám (TT). – Thiếu nữ Nhật viết thư pháp ở Văn Miếu (KP).

Trao đổi sách cũ – sinh hoạt văn hóa cộng đồng đáng ghi nhận (SK&ĐS).

Lãng phí công trình văn hóa (ND).

“Táo quân 2013” phải giải trình (HNM). – Phản cảm, Táo Quân 2013 bị ‘tuýt còi’ (VTC). – Táo quân 2013 nhiều từ ‘nóng’, Cục Nghệ thuật Biểu diễn ‘tuýt còi’ (DV).

Sẽ tăng cường thanh kiểm tra truyền hình trả tiền (Infonet).

Sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm Điện ảnh Thể thao và Du lịch (Thanh tra).

Cái giá của độc quyền (Tin tức).

 

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

 

340 tỷ đồng xây dựng xã hội học tập (PT). Tốn tiền cho những trò vá víu nhăng nhít! – Những quyết sách thiếu thuyết phục – Kỳ 3: Nền giáo dục nặng về ứng thí (TN).

Có 2114 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013 (GD&TĐ). – Tỉnh nào nhiều học sinh giỏi nhất nước năm 2013? (VTC). – Hà Nội nhiều học sinh giỏi quốc gia nhất năm 2013 (GDVN). – GS Harold Kroto – Nobel Hóa học: Đừng tạo áp lực giải thưởng lên học sinh (TP). – Sôi động cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học (GD&TĐ).

Liên thông đi học… như không (TP). – Nhiều điểm mới trong tuyển sinh ngành công an (TT).

Làm sách mà không có tổng chỉ huy! (TN/ GDVN).

NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 9) (Nhật Tuấn). – Thưởng tết giáo viên, nơi cao nơi thấp (TN). – Nỗi niềm thưởng Tết giáo viên vùng cao (DT).

Kỷ luật học sinh, mỗi nơi mỗi kiểu (GDVN).

– Còn với thầy thì sao? Lập facebook bêu xấu thầy vào nhà nghỉ với trò (NLĐ). Và thầy Văn Như Cương sẽ càng tăng cường cấm học sinh Lương Thế Vinh dùng FB?

<- Nhịn đói đến trường (TN).

Nhà Nobel dựng cột mốc cho khoa học Nano nói gì tại Việt Nam? (GDVN). – Cần những hệ thống giáo dục tách biệt với giáo điều (TN).

Người nông dân tạo ra cây ngũ quả (SGTT).

Giáo dục 24 giờ qua: Nữ phi công và robot chơi cờ tướng (GDVN).

Những loài cây hấp thu khí độc trong nhà (DV).

Tiền lẻ dưới 2.000 đồng có tỷ lệ nhiễm khuẩn 100% (DV).

Lao kháng thuốc : Tìm hiểu căn bệnh và cách trị liệu (RFI).

Dịch sốt xuất huyết lây lan rất nhanh (RFA). “Sốt xuất huyết truyền qua muỗi nhưng không phải cùng loại muỗi truyền sốt rét. Nó chủ yếu đốt vào ban ngày và có khả năng thích ứng rất cao với môi trường sống đô thị. Vì thế sốt xuất huyết chủ yếu là căn bệnh của thành phố…”

Nam Hàn phóng vệ tinh thành công (BBC). – Hàn Quốc đặt thành công vệ tinh lên quỹ đạo (RFI). – Hàn Quốc phóng thành công vệ tinh lần đầu tiên (VOA).

13h40′:

Thầy về hưu có làm được đổi mới giáo dục? (VNN).

Trẻ em dưới 5 tuổi không được học trường quốc tế (LĐ).

Sinh viên đua nhau lập “sòng” cuối năm (DT).

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Những “vết xước” trên “tấm huân chương” (NCT).

– Thanh tra Bộ GD&ĐT “vạch” hàng loạt sai phạm tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên: Vì sao Hiệu trưởng vẫn được tái bổ nhiệm? (PL&XH).

Hàn Quốc tuyên bố vụ phóng vệ tinh thành công (TN). – Hàn Quốc phóng thành công tên lửa sau hai lần thất bại (PT).

20h30′:

– Bà Nguyễn Thị Bình: Chất lượng đào tạo quyết định nguồn nhân lực (Tin tức).

Thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Tăng giám sát, giảm tiêu cực? (HNM).

Trẻ em phải “sõi” tiếng Việt thì mới được học trường nước ngoài (DT).

Vẫn khổ chuyện “thêm, bớt” (ĐĐK).

Buổi họp cuối năm và bức thư ngỏ gửi học sinh (PNTĐ).

– TS. Đỗ Thị Hương Giang: Đích đến là sản phẩm ứng dụng (TS).

Theo chân con đi “gảy bàn tính” để học toán thông minh (PLVN).

 

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

 

Việt Nam: Sự thịnh vượng và các món ăn độc nhất vô nhị (Chicago Tribune/ TCPT). “Ngay cả bây giờ, khi Việt Nam nhanh chóng hiện đại hóa và từng bước trưởng thành, nếu các chú chó đi lang thang quá xa khu nhà thì ai đó sẽ túm lấy chúng và tức khắc sau đó sẽ trở thành các món ăn tối”. Đọc xong bài này chỉ có thể nói: Đất lành chim đậu, đất không lành tất cả đều… lên bàn nhậu!

Hỗ trợ tiền mặt gia đình sinh con gái: mất công bằng? (Kiến thức). “Sai đâu sửa đó, mà sửa đâu sai đó”.

Mười năm chưa xong một bệnh viện (TP).

THỦ TƯỚNG ƠI! ĐỪNG ĐỂ CHÚNG NÓ CỞI TRUỒNG… (Mai Thanh Hải). = >

Nhật ký từ thiện: Mang hơi ấm cuối năm đến cuối trời Tây Bắc… (GDVN).

Những đứa trẻ bị bóc lột dã man ở Sài Gòn (VNN/ DT). Ở xứ mình có quá nhiều tổ chức chăm sóc các em như: Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em; Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em; Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục & Chăm sóc Trẻ em… nên mới ra nông nổi này. – Gần 134 triệu đồng đến với em bé có ước mơ được “cắt lưỡi” (DT).

Cách phân biệt gà sạch và gà thải loại (LĐ). – Sơn Tây (Hà Nội): Gà Mía “dài cổ” đợi… bảo tồn (DV).

Tiếp tục kiểm tra Nitrit trong ngô (TN).

Bữa tất niên và đêm định mệnh của Giám đốc doanh nghiệp chè Tân Cương (GDVN). – Vụ đại gia chè bị sát hại: Nạn nhân từng quý mến hung thủ (DV). – Tổng giám đốc Procimex đột tử trong lúc tắm biển để lại món nợ hàng chục tỷ (DV). – Bi kịch hai vợ chồng bị tạt axit giữa đường (VNE).

Miệt mài lo tiền tết (LĐ). – Hành khách kêu trời vì giá vé xe khách tăng vọt (LĐ).

– Ngăn chặn khai thác than trái phép trong dịp Tết Nguyên đán: Cấp phường phải chịu trước tiên (LĐ).

“Săn” gà Sách đỏ “độc nhất” Việt Nam (DT).

Bán ‘vốn tự có’ đâu phải một nghề! (TVN).

Sản phụ Á Châu sang Los Angeles sinh con, kiếm quốc tịch Mỹ (Người Việt).

DMV Florida hủy lệnh treo bằng lái ông chồng lấy họ Việt của vợ (Người Việt).

Sang Phnom Penh dự tiệc vô ngôn (TT/ Trương Duy Nhất).

Choáng với cảnh “đu tàu” ở Ấn Độ (VNN).

– TQ: Rải hàng chục triệu ở ga tàu vì… quá căng thẳng (SCMP/ VTC/ DT).

Không khí Bắc Kinh ô nhiễm : chính quyền khuyên dân đừng ra ngoài (RFI). – Trung Quốc trên bờ vực thảm họa sinh thái (KT).

Video: Tòa nhà bị “nuốt chửng” trong “hố địa ngục” khổng lồ ở Trung Quốc (GD&TĐ).

13h40′:

Ghét “cái thái độ” của bệnh viện (DV).

Nguy cơ nhiễm độc từ vật dụng làm bằng nhựa (VietQ/VNN).

Cơ cực nơi xóm vạn chài cuối cùng (NNVN).

Hà Nội dùng bùi nhùi bắt quái xế? (ĐV). – ‘Hà Nội nên nghiên cứu sử dụng lưới cá chống đua xe’ (VNE). – Kiên quyết mới là một nửa! (LĐ).

Tình bầu bí (LĐ).

Mất con vì nhờ người mới quen trông giúp (DV).

– Trung Quốc: Buốt lòng bé gái 9 tuổi bán bỏng ngô co ro trong đêm lạnh (DV).

Động đất 6,8 độ Richter rung chuyển bắc Chile (TT).

Ô nhiễm ở Trung Quốc vượt quá mức đo của quốc tế (VOA). “Hôm thứ Ba, mức ô nhiễm tại Bắc Kinh đo được 517, được xem là ‘ngoài chỉ số’.”

Hai người thiệt mạng trong cơn lốc hiếm tháng Giêng ở Mỹ (VOA).

20h30′:

Để người dân không “chê” bệnh viện nội (Tin tức). – Phạt tới 20 triệu đồng nếu tiết lộ giới tính thai nhi (VnMedia).

Bánh bao mốc xanh, thịt cá bốc mùi tại Co.opmart Hà Nội (ANTĐ). – Bình Dương: Hãi hùng nước mắm pha chế hóa chất Trung Quốc (Tin tức). – Hàng nghìn cân bột ngọt bị làm giả (GĐ). – Giò chả Ước Lễ: Thật, giả lẫn lộn. – Kháng sinh trong gà thải có thể gây biến đổi gen người (VietQ). – Gà thải chuyển hướng lên tàu trọng tải lớn đi đường biển (ĐV). – Chống gia cầm nhập lậu là một cuộc chiến quyết liệt (TTXVN). – Kinh hoàng “lò” sản xuất nước mắm trong nhà vệ sinh (TN). – Vườn rau, chuồng lợn giữa thủ đô của PGS Văn Như Cương (ĐV).

“Tút tát” hàng thùng thành hàng shop “xịn” (VietQ). – Vào lò “lột xác“SH thanh lý giá bèo thành xe xịn (PLVN).

Bắt thêm 2 đối tượng lừa trẻ em bán sang Trung Quốc (SGTT).

Thẩm định lại giới tính cô giáo Quỳnh Trâm (VNE).

Nghịch cảnh 9 con không nuôi nổi mẹ già (VNN).

– Chuyện chưa kể xung quanh sự kiện “bé gái ba tháng tuổi biết nói” gây xôn xao Quảng Nam: Cả nhà bồng bế nhau “chạy loạn” vì con 3 tháng tuổi đã biết nói (GĐ).

Nghị lực phi thường của cô gái chỉ cao 1 m (GĐ).

Toàn cảnh vụ “đại gia” ngành Chè Thái Nguyên bị sát hại: “Đại gia” đã nuôi ong tay áo (PL&XH).

Phát hiện quả đạn pháo lớn nhất từ trước đến nay (PL&XH).

 

QUỐC TẾ

 

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc cảnh báo Syria đang tan vỡ (VOA). – Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria” (TN). – Ông Ban Ki-moon kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Syria (VOV). – 12 chiến đấu cơ Israel bất ngờ không kích Syria (GDVN).

Binh sĩ tiến vào cứ địa chót của phiến quân Mali (VOA). – Thực phẩm, xăng dầu bắt đầu khan hiếm tại miền bắc Mali (VOA). – Pháp cam kết sớm rút khỏi Mali (VOV). – Cameroon hoan nghênh chiến dịch quân sự của Pháp tại Mali (VOV).

MƯỜI VẤN ĐỀ OBAMA CÓ THỂ GIẢI QUYẾT NGAY BÂY GIỜ – 10 PROBLEMS OBAMA COULD SOLVE RIGHT NOW (Góc sân). – Tổng thống Obama công bố mục tiêu cải tổ di trú (VOA).

Thượng viện Mỹ phê chuẩn bổ nhiệm John Kerry làm Ngoại trưởng (RFI). – Thượng viện chuẩn nhận ông John Kerry làm Bộ trưởng Ngoại giao (VOA). – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chúc mừng ông John Kerry (TTXVN). Còn một số bà con hải ngoại không hứng thú gì với việc John Kerry lên làm ngoại trưởng Mỹ do ông thân với chính phủ CSVN, họ gọi ông là “thằng mặt ngựa”.

Nga đình chỉ hợp tác với Mỹ trong việc chống buôn lậu ma túy và tội phạm có tổ chức (RFI). – Nga rút khỏi hiệp định hợp tác chống ma túy với Mỹ (VOA).

Quân đội Ai Cập được trao quyền hạn rộng rãi để vãn hồi trật tự (RFI). – Tổng thống Ai Cập rút ngắn chuyến công du Châu Âu (VOA). – Thủ tướng Đức kêu gọi Tổng thống Ai Cập đối thoại dân tộc (VOV).

<- Báo cáo: Mùa Xuân Ả Rập không giúp cải thiện tự do báo chí (VOA).

Fukushima : Nhật Bản tăng tốc tháo gỡ 4 lò phản ứng hạt nhân (RFI). – Các nữ võ sĩ nhu đạo Nhật Bản tố cáo bị huấn luyện viên đánh đập (RFI).

Tuyên bố “sốc” của Berlusconi về nhà độc tài Mussolini (RFI). “Mussolini đã phải áp dụng luật kỳ thị … vì bị sức ép của Đức …. Chứ thực ra thì chế độ Mussolini cũng đã làm nhiều điều hữu ích cho nước Ý”.

Giới chức Mỹ chỉ trích cảnh tra tấn trong bộ phim về bin Laden (VOA). – Binh sĩ Mỹ được ghép 2 cánh tay mới nói ‘thật là kỳ diệu’ (VOA).

Hải quân Thái đẩy ngược ra biển 200 thuyền nhân Rohingya từ Miến Điện (RFI).

Khai mạc Diễn đàn Hỗ trợ và Phát triển Quốc tế Châu Á TBD (RFA).

Tỷ phú Nam Phi dành một nửa tài sản đề làm từ thiện (VOA).

Tòa Hà Lan bác khiếu kiện của nông dân Nigeria chống hãng Shell (VOA).

13h40′:

Tên lửa Patriot của Mỹ đến Thổ Nhĩ Kỳ (TN). – Chiến đấu cơ Israel bất ngờ ồ ạt tấn công Syria (VnMedia). – Chiến đấu cơ Israel không kích trung tâm nghiên cứu quân sự Syria (GDVN). – Israel tiếp tục lo ngại về kho võ khí hóa học của Syria (VOA).

Bà Clinton, những năm tại Bộ Ngoại giao (VOA).

Người Mỹ và 2 cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam sắp giữ chức lớn (VOA).

Pháp chiếm được thị trấn cuối cùng từ tay phiến quân Mali (VOV).

Quân đội Ai Cập trước nguy cơ nhà nước sụp đổ (CATP). – Ai Cập sẽ đi về đâu? (TQ).

Hải quân Iran lại diễn tập (TN). – Israel thúc Mỹ đánh Iran (DV).

6 nguy cơ của “Lục địa đen” trong 2013 (KT).

“Giảm chi tiêu quốc phòng sẽ làm suy yếu sức mạnh của NATO” (VOV).

Lại xả súng ở Mỹ, 7 người thương vong (TP).

Nga cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm thịt của Mỹ (TTXVN).

Chủ Wikileaks tranh chức thượng nghị sĩ Australia (VNE).

20h30′:

Thế giới 24h: Israel bất ngờ không kích Syria (VTC). – Video: Máy bay Israel không kích Syria (PT). – Nga-TQ quan ngại trước vụ không kích của Israel (TTXVN). –Hezbollah lên án vụ không kích của Israel vào Syria (VOV). – Chính phủ và phe phái đối lập Syria “nội chiến” trên không gian mạng? (ANTĐ). – Phe nổi dậy Syria đã đầu hàng trước Assad? (VnMedia). – Quốc tế cam kết viện trợ 1,5 tỷ USD cho Syria (ND). – Nga xác minh gấp hành động can thiệp quân sự vào Syria (LĐ).

Mali vẫn đối mặt với nhiều thách thức sau khi chiến thắng (VOV). – Cuộc chiến ở Mali: Thách thức mới với phương Tây và quốc gia láng giềng (CAND). – Pháp “căng mình” ở châu Phi (TQ).

LHQ yêu cầu Israel rút dân khỏi lãnh thổ chiếm đóng (TTXVN).

Tổng thống Ai Cập đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng (VOV).

Philippines mua 12 máy bay chiến đấu FA-50 của Hàn Quốc (KP).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 30/01/2013. + Tài chính kinh doanh sáng – 30/01/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 30/01/2013; + Tài chính tiêu dùng – 30/01/2013; + 360 độ thể thao – 30/01/2013; + Nhip đập 360 độ Thể thao – 30/01/2013; + Thể thao 24/7 – 30/01/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 30/01/2013; + Cuộc sống thường ngày – 30/01/2013; + Thế giới góc nhìn – 29/01/2013; + Thời sự 12h – 30/01/2013.

* RFA: + Sáng 30-01-2013

 

+ Tối 30-01-2013

+ Tối 30-01-2013

* RFI: 30-01-2013

 

 

140  PHẢN HỒI     

 

 

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này