NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THƯ BẢY 10-5-2014

 

NHẬT BÁO BA SÀM

Tin thứ Bảy, 10-05-2014

Posted by adminbasam on 10/05/2014

http://anhbasam.wordpress.com/2014/05/10/tin-thu-bay-10-05-2014/

 

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h. Nếu có tin nóng sau bản tin trưa, chúng tôi sẽ cập nhật thêm ở đầu bản tin.

 

 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

 

Hai tàu Trung Quốc lại rượt đuổi và đâm tàu cá Việt Nam (TT). – Kiểm ngư viên bị thương nhưng tinh thần không nao núng (TN). – Ủng hộ 300 triệu đồng cho lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam (TN).

<- Trung Quốc đâm tàu Việt Nam gần Hoàng Sa (VOA). – Tàu Trung Quốc Đâm Vào Tàu Cảnh Sát Biển Việt Nam (ĐKN). – Bắc Kinh: Tàu Việt Nam cố tình đâm tàu Trung Quốc ở Biển Đông (VOA). – Trung Quốc trắng trợn tố ngược tàu Việt Nam đâm tàu TQ 171 lần (TT). – TQ cáo buộc lại VN vụ giàn khoan (BBC). – Đâm tàu Việt Nam, Trung Quốc ngang nhiên nói không có ‘đụng độ’ (TN).

Trung Quốc gia tăng hiếp đáp Việt Nam ở Biển Đông (RFA).- Trung Quốc đưa tàu tuần tra mang hỏa tiễn ra ngăn chặn tàu VN (RFA). – Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, lòng dân sôi sục (NLĐ).

Ngư dân Lý Sơn mittinh phản đối hành động của Trung Quốc (TT). – Hàng trăm ngư dân đảo Lý Sơn biểu tình phản đối Trung Cộng (RFA). – Nghiệp đoàn nghề cá ở Lý Sơn phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép (VTV).

Hội Luật gia Việt Nam phản bác hành động phi pháp của Trung Quốc (TT). – Hội Luật gia yêu cầu TQ rút giàn khoan cùng các tàu (RFA). – Không thể lùi bước trước giàn khoan bất chính và phi nghĩa! (DT). – Không cương quyết, Trung Quốc sẽ “lộng giả thành chân” (TT). – TS Dương Danh Huy – Quỹ Nghiên cứu biển Đông: Việt Nam cần kiện ra tòa quốc tế (TT).

Lời Kêu Gọi Biểu tình Yêu Nước của 20 Tổ Chức Dân Sự Việt Nam (DLB). – 20 tổ chức dân sự ra lời kêu gọi biểu tình vào ngày chủ nhật (Cùi Các). – LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LĂNG TRÊN BIỂN ĐÔNG (Tễu). – Người Việt Nam biểu tình và kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược (DCCT). – Tin nhanh 01: Nhà nước Việt Nam có thể tổ chức biểu tình chống TQ (Dân News). – Tin Nhanh 02: Hà Nội – Sài Gòn thông tin liên tục. Nội bộ chính quyền không đồng nhất (Dân News). – Hãy thử nghiệm để dân chúng tự do biểu tình chống Tàu cộng (DLB).

Tin Nhanh 03: VN đã bật đèn xanh biểu tình trong chiến thuật cài răng lược (Dân News). – Người Buôn Gió – Không thể vì ai (Dân Luận). “3 năm sau, người ta khuyên tôi không nên đi biểu tình chống TQ ở Hà Nội, vì cuộc biểu tình đó do Việt Tân lợi dụng. Tôi bảo thế thì các ông tổ chức biểu tình để tôi đi, đỡ bị bọn nào lợi dụng. Còn không thì cứ có biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biển đảo Việt Nam là tôi đi thôi, bọn nào tổ chức tôi không cần biết“.

Anh chị có đi biểu tình không? (Blog RFA). – Đèn Đỏ, Đèn Xanh và Lòng yêu nước cùng Khát Vọng Tự Do (DLB). Phạm Thanh Nghiên: “Yêu nước không cần xin phép. Biểu tình không cần bật đèn xanh. Không nhất thiết suy luận liệu mình xuống đường có phải do đảng cộng sản hay phe nhóm nào lợi dụng không. Đơn giản, ta đi chống bọn tầu xâm lược, ta đi đòi tự do cho người tù yêu nước, ta phản đối thái độ khiếp nhược trước ngoại bang của bọn cai trịQuan điểm của tôi về vụ biểu tình chống Trung Quốc ngày 11.5 (Lê Anh Hùng). – Gạt bỏ hết để cùng nắm tay hướng về một mục tiêu duy nhất (FB Mạnh Kim).

Đi biểu tình ngày 11.5.2014 để làm gì? (Bà Đầm Xòe). “Những người do hoàn cảnh cá nhân không đi được hãy động viên con em mình đi biểu tình ngày 11.5 cũng là gửi tinh thần của cá nhân mình cho ý chí chống Tàu Cộng bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ...” – Tổ Quốc gọi, chúng con xin có mặt – Người giáo dân tốt cũng là công dân tốt (Blog RFA).  – CHƯƠNG TRÌNH TUẦN HÀNH PHẢN ĐỐI TÀU CỘNG XÂM LƯỢC TẠI ĐÀ NẴNG (Huỳnh Ngọc Chênh).

Một số biểu ngữ dùng cho ngày 11/5/2014 (DLB). – Biểu Ngữ Biểu Tình Chống Trộm Dầu 反中乱海 (FB Đức Trần).

TIN NÓNG: BIỂU TÌNH ĐÃ NỔ RA TẠI ĐẠI SỨ QUÁN TRUNG QUỐC Ở HÀ NỘI (Tễu). – Hà Nội bắt đầu biểu tình chống Trung Quốc  (DCCT). – DÂN HÀ NỘI HÔM NAY ĐÃ BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TÀU CỘNG TRƯỚC SỨ QUÁN CỦA CHÚNG (Huỳnh Ngọc Chênh).  – Vụ giàn khoan HD-981 : Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội (RFI). – JB Nguyễn Hữu Vinh: Phát pháo hiệu mở màn biểu tình chống Trung Cộng xâm lược hè 2014 (Blog RFA). =>

‘Cần ủng hộ nhà nước về chủ quyền’ (BBC). GS Tương Lai: “Lúc này, mỗi một người Việt Nam yêu nước phải đứng đằng sau tuyên bố của nhà nước, đứng sau các chiến sỹ của chúng ta, chứ lúc này lại đưa các vấn đề khác ra để làm loãng mục tiêu đi, thì đó là một sai lầm về chính trị”. – Chúng tôi yêu nước nhưng không thể hiện theo cách của ông Tương Lai (DLB). “Lòng yêu nước của chúng tôi không cần phải gọi cho ai để đợi nghe ý kiến chỉ đạo. Và lòng yêu nước chân chính không thể nào đan xen với những toan tính chính trị để mà có cái gọi làmột sai lầm về chính trị’.”

– Luật sư Cao Xuân Bái, cựu giảng viên Trường Kỹ thuật hải quân:  Thư bạn đọc: Góp ý cho bài viết Biểu tình tại sao không?của luật sư Hà Huy Sơn (BVN).

Sẽ ko bao giờ có chiến tranh giữa VN và TQ – tất cả chỉ là 1 vở kịch được dàn dựng (FB Hoang Anh Nguyen). – Cố xoa dịu tình hình biển Đông, Việt Nam đã chơi một trò chơi may rủi (Ba Sàm). – GS Nguyễn Văn Tuấn: Mẹo quen thuộc: biến không thành có (Ba Sàm). – Từ bụi chuối đến giàn khoan (Blog RFA). – Với Bắc Kinh cộng sản, chúng ta không một giây được coi là bạn (FB Osin HuyDuc). – ‘Nhường Trung Quốc mỗi tấc đất, là mất đi vĩnh viễn’ (Người Việt). – Hà Văn Thịnh: Hãy chấm dứt ảo tưởng “mua láng giềng gần”! (Quê Choa). – Cái giá phải trả cho những sai lầm chiến lược (Lương Kháu Lão). – Vào ao nhà có giấy phép (Blog RFA).

Trung Quốc cảnh báo Việt Nam, trong khi Mỹ chỉ trích Trung Quốc về vấn đề ‘giàn khoan’ (DCCT). – Bị chỉ trích Trung Quốc tố Hoa Kỳ vô trách nhiệm (RFA). – Trung Quốc nói Mỹ ‘kích động một số nước’ gây căng thẳng ở biển Đông (TN). – Mỹ lên án Bắc Kinh gây căng thẳng khi đưa giàn khoan vào Biển Đông (RFI). – Báo Mỹ: Gây hấn với Việt Nam ở biển Đông, Trung Quốc tự cô lập mình (TN). – Dồn dập câu hỏi Biển Đông cho phái viên Mỹ (BBC). – Mỹ lên án TQ khiêu khích trong vụ đụng độ với VN ở Biển Đông (VOA). – Mỹ kêu gọi Trung Quốc dừng các hành động khiêu khích ở biển Đông (VTV).

Liên hợp Quốc họp báo đề cập vấn đề biển Đông (VTV). – Học giả thế giới lên án hành động của Trung Quốc tại biển Đông (VTV). – Nhật Bản phản đối hành động khiêu khích của Trung Quốc (VTV). – Tokyo tố cáo Bắc Kinh gây ra sự cố giữa tàu Trung Quốc và Việt Nam (RFI). – Ngoại trưởng Nhật Bản: Phải kêu gọi TQ tôn trọng luật pháp (TT). – ‘Trung Quốc khiến các nước láng giềng liên kết với Mỹ, Nhật và cả với nhau’ (TN). – Trung Quốc lúng túng biện minh việc đưa giàn khoan HD-981 vào Biển Đông (VTV). – Báo Hong Kong: Bắc Kinh nên xem lại yêu sách đường lưỡi bò (TT). – “Trung Quốc mộng” ngại gì?

Thượng đỉnh ASEAN sẽ bàn về tranh chấp biển Đông (TN). – Hành vi gây hấn của Trung Quốc sẽ làm nóng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN (TN). – Căng thẳng Biển Đông sẽ là chủ đề của ASEAN ? (RFA). – Hội nghị cấp cao ASEAN 24 và vấn đề căng thẳng trên Biển Đông (VTV). – Bóng đen Trung Quốc ám ảnh Thượng đỉnh ASEAN tại Miến Điện (RFI). – ‘TQ thử thách Asean qua vụ giàn khoan’ (BBC).

Mỹ-Philippines tập trận chung ở biển Đông (TN). – Philippines thúc đẩy Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông tại thượng đỉnh ASEAN (VOA). – Mỹ và Philippines tập trận chung tại Biển Đông (RFI). – Mỹ và Philippines phối hợp tập trận đổ bộ (RFA). – Soái hạm Mỹ chạm trán với tàu chiến Trung Quốc ở biển Đông? (TN).

Nguyễn Hưng Quốc – Không ai cứu được Việt Nam cả! (Dân Luận). – Tiến thoái lưỡng nan (Trương Nhân Tuấn). “Chỉ còn một nước ba bảy cũng liều là cố gắng làm ầm vụ này lên, sao cho tình hình khu vực thật căng thẳng để tạo chú ý ở quốc tế, sau đó đưa ra một tòa án quốc tế. Đưa ra tòa không phải để được tòa xử mà để đưa VN và một tư thế thoải mái hơn : khu vực biển Hoàng Sa là một khu vực có tranh chấp. Từ đó đi tìm một giải pháp (mất ít nhất) cho VN“.

Chùm ảnh xây dựng giàn khoan HD 981 trị giá tỉ đô của Trung Quốc (TT). – Phỏng vấn GS Carl Thayer: Giàn khoan HD 981 dưới mắt một chuyên gia về VN (RFA). – SỰ THẬT CẦN BIẾT VỤ HD981 CỦA TRUNG QUỐC XÂM PHẠM VIỆT NAM (Hiệu Minh). – Trung Quốc ra điều kiện đàm phán về giàn khoan HD 981 (Người Việt). – Giàn khoan xâm nhập Biển Đông, Việt Nam phải ”dứt khoát” với Trung Quốc (RFI). TS Nguyễn Quang A: “những người bị chính quyền bắt giữ trong thời gian vừa qua, nhất là đối với anh Nguyễn Hữu Vinh, xẩy ra ngay sau sự kiện vừa rồi. Đây là những người đấu tranh rất mạnh mẽ trong những lần lên tiếng phản đối hành động ngang ngược hành động của nhà cầm quyền Trung Quốc. Đối với những người bị giam giữ như thế, phải có một cử chỉ là thả họ ra”.

Kịch bản kịch nói: Giàn khoan nổi (Dân Luận). “Việt: Đù. Em nói thật. Ơn huệ đéo gì với anh. Anh là thằng hàng xóm đểu, đưa súng cho thằng anh để bắn thằng em rồi nhân cơ hội cướp đất của thằng em. Dù đất của em hay của thằng em em thì nó cũng là đất của tổ tiên nhà em, đéo phải đất nhà anh mà anh chiếm. Giờ em đang ốm yếu, anh to khỏe bắt nạt thì em phải chịu nhịn thôi, còn sau này là anh phải trả lại cho nhà em đấy“.

Xung đột biển đảo: một tình huống khó xử (Da Màu). – Một thử thách đối với ý chí của Việt Nam (Trần Kinh Nghị). – Nguyễn Hưng Quốc – Lằn đỏ trong chính sách đối với Trung Quốc (Dân Luận). – ÔNG THỦ TƯỚNG ƠI ! CHO TÔI NÓI – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Việc làm này của nhà cầm quyền Trung Quốc đã lột bỏ chiếc mặt nạ mà suốt bao nhiêu năm nay họ cố khoác vào. Không hề có ‘đồng chí tốt’, ‘quan hệ tốt’… mà báo chí, đài phát thanh, truyền hình Việt Nam …lúc nào cũng tuyên truyền khi nói về quan hệ trong thời điểm hiện tại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc“.

Lẽ nào những “chữ vàng” về hữu nghị chỉ còn là hình thức? (DT). – Sau mấy ngày chui rúc lẫn tránh, các nhà lãnh đạo cao cấp của đảng Nhà Nước đã về tới nhà- Ngày mai, báo sẽ đăng tin họ thăm viếng chỗ này, chỗ kia (Trần Hoàng). – LỪA – KHỰA VỜN NHAU VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA (Phọt Phẹt).

Nhật ký mở lại lần thứ 90: HỌP BÁO QUỐC TẾ CẤP GÌ MÀ LẠ DZẬY? (Tô Hải). “KHÔNG BAO GIỜ CÓ CHUYỆN MẤY ANH Í DÁM OÁNH LẠI CÁC ĐỒNG 4 TỐT 16 CHỮ (PHÂN) VÀNG CỦA MẤY ANH Í ĐÂU! Lý do: Chính mấy anh còn sống đến hôm nay là nhờ vào ‘Tầu Cộng Mới’… chưa chết làm chỗ dựa vững chắc… ” – Nhật ký mở lần thứ 89: VỜ VỊT PHẢN ĐỐI HAY XIN MỜI “CÙNG HỢP TÁC CÙNG KHAI THÁC” ?

– Phạm Trần: Trung Cộng đã xâm lăng – đảng Csvn làm gì? (DLB). Đảng CSVN làm cái này nè: Thông cáo về ngày làm việc đầu tiên Hội nghị TƯ lần 9 (khoá XI) (VOV). “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá VIII về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Quy chế bầu cử trong Đảng…” Phải chăng, với đảng CSVN chỉ có quyền lợi của đảng là trên hết, không có cái gọi là chủ quyền biển đảo, hay quyền lợi quốc gia, dân tộc. Nên chuyện Trung Công xâm lăng là chuyện nhỏ, không đáng bàn?!

‘Hội nghị 9 cần bàn về giàn khoan 981′ (BBC). “Theo Giáo sư Hùng, lâu nay Việt Nam được cho là thiếu một sự lãnh đạo thống nhất từ trên và đây là một khó khăn của việc lập chính sách chiến lược của Việt Nam”.

Lập luận của một giảng viên dạy Triết, Trường ĐH Kinh tế Sài Gòn (FB Tin Không Lề). “Các em nghĩ mà xem, chúng ta đâu thể hành xử trái công ước luật biển quốc tế 1982, trái quy chuẩn thế giới. Cái giàn khoan của nó là di động, coi như là một con tàu, mà theo công ước 1982, nó (và kể cả tàu chiến của có) vẫn có quyền đi vào vùng đặc quyền kinh tế – EEZ của bất kỳ nước nào. Đó là tự do hàng hải, tự do hàng không. Chừng nào nó chưa cắm mũi khoan xuống thềm lục địa, thì chừng đó chúng ta chưa thể động đến vũ lực“. – Comment của bạn An Lee: “Tôi nghịch ngợm, ve vãn vợ ‘thầy’ thoải mái nhé, khi nào tôi ‘khoan’ vợ ‘thầy’ thì ‘thầy’ mới được có ý kiến đấy nhá“.

Tầu Cộng đã chiếm đất Việt rồi, hỡi ai còn mơ ngủ? (Bà Đầm Xòe). – “Dân Việt xứng đáng làm nô lệ “ (Xuân VN). – Phạm Chí Dũng: Thư ngỏ: Về thái độ và hành động cần và phải có trước hiểm họa Trung Quốc (BVN).

Những bài học cho kẻ xâm lược và bán nước (Hiệu Minh). “Có lẽ mỗi sáng thức dậy ở xứ người, Yanukovych luôn tự hỏi, hôm nay có phải là ngày cuối cùng của kẻ ăn cắp, tham nhũng và bán nước như ông. Những kẻ Lê Chiêu Thống thời nay ở xứ Việt có đủ trí thông minh để học bài Yanukovych đang không chốn nương thân“.

Học sinh lớp 9/1 niên khóa 1970-1971 của trường Quốc Học Huế đang thủ vai các bô lão trong hoạt cảnh Hội nghị Diên Hồng http://anhbasam.files.wordpress.com/2014/05/h6.jpg?w=300&h=211

LS tập sự Nguyễn Đăng Thái: Chúng ta không cần chiến tranh (Hiệu Minh). – Bình tĩnh, tự tin, đoàn kết (Jonathan London). “Con đường hứa hẹn nhất là giải quyết tranh chấp lãnh hải một cách đa phương và hòa bình. Giải pháp nào cũng cần dựa vào cơ sở pháp ý và cơ chế giải quyết tranh chấp của thế giới, như là Tòa án Quốc tế“. – Nguyễn Mộng Hoài: Rất cần có Hội nghị Diên Hồng (Quê Choa). Photo: Quốc học Huế =>

Tầu Trung cộng đâm tầu Việt cộng vỡ quẻ và đánh rơi lá bài xì (Nguyễn Hoàng Đức). – Đừng đặt hòa bình vào tình trạng nguy hiểm (TT). – Trung Cộng lẫn Việt gian Cộng Sản, đều rất đáng sợ (DLB). – BCT-Trung ương đảng tứ bề thọ địch

– Nguyễn Hùng: Từ Tân Cương tới Biển Đông (BBC). – Đảo Chìm phía biển Đông cuộn sóng (Lê Thiếu Nhơn). – TỔ QUỐC VIỆT NAM BIỂN ĐẢO VĨNH HẰNG (Võ Quê).

Tình thế nguy hiểm của dân tộc (1). (Nguyễn Văn Thạnh). – Tình thế nguy hiểm của dân tộc (2)

Tư liệu: Danh sách thực thể chiếm đóng tại quần đảo Trường Sa (*) (Trần Kinh Nghị).

Che giấu thông tin: con dao hai lưỡi (Blog RFA). “Sự che dấu thông tin đã làm cho các đời Tổng Bí thư bị nguyền rủa, và không có dấu hiệu nào cho thấy người dân sẽ bỏ qua việc này, nhất là trong tình trạng Internet, tức thông tin toàn cầu bùng nổ như ngày nay. Con dao thông tin ngày ngày vẫn cứa vào vết thương Hội Nghị Thành Đô nhưng hình như đã trót leo lưng cọp nên không ai trong Bộ Chính trị dám buông tay nhảy xuống“.

– Hà Sỹ Phu: Dân tộc phải hồi sinh! (BVN). “Không nghi ngờ gì nữa, chủ thuyết cộng sản rất có hại cho chủ nghĩa yêu nước, nó là một nguồn nảy sinh và nuôi dưỡng nội xâm, làm lợi cho ngoại xâm, khẩu hiệu ‘yêu chủ nghĩa xã hội là yêu nước’ là một khẩu hiệu ngược“.

Đồng chí Putin đâu rồi? (Quê Choa). – Nga sắp tập trận chung với Trung Quốc (VNEconomy).

– Lê Anh Hùng: PTT Hoàng Trung Hải – hiểm họa đằng sau những trò mị dân (VOA).

Thái Hà: Thánh lễ cầu nguyện cho sự an nguy của Tổ quốc (DCCT).

Nghĩ về ” Anh Ba Sàm” khi anh Nguyễn Hữu Vinh bị bắt (Nguyễn Trọng Tạo). – Nguyễn Hữu Vinh bị bắt, nhưng Ba Sàm thì không (Ba Sàm). – Bắt Anh Ba Sàm: Ông thủ tướng lại không yên? (DLB). – HRW kêu gọi VN thả blogger Anh Ba Sàm, Nguyễn Thị Minh Thúy (DTD). – HRW tố cáo Việt Nam gia tăng bắt giữ các nhà hoạt động trên internet (RFI). – Phạm Xuân Cần: Nguyễn Hữu Vinh, bạn tôi (Quê Choa).

Blogger Anh Ba Sàm móc nối với phần tử phản động nước ngoài (Soha). – Lý do bắt “Anh ba sàm” (TT). Quá nhiều thông tin bịa đặt trong bài này rồi anh Hải ơi, anh xem lại đi. Một tờ báo lớn như báo Tuổi Trẻ mà đăng bài có nhiều thông tin do các anh hay do AN bịa ra, không chỉ giảm uy tín của các anh, mà con bôi nhọ đảng và nhà nước của các anh nữa đấy. – Vì sao ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt? (VNN). – Vì sao ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt (Ba Sàm) (NBG).

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị hành hung ở Hà Nội (Người Việt). – Tôi luôn là Người Tự Do dù có bị Cầm Tù (Phạm Thanh Nghiên).

Chào Mừng hội viên thứ 84: Cụ Lê Quang Liêm và Phát ngôn nhân Phạm Chí Dũng (DTD). – Cù Huy Hà Vũ tuyên bố sẽ trở về Việt Nam trong thắng lợi (DTD). – TS Cù Huy Hà Vũ : Sẽ đấu tranh ôn hòa vì chế độ đa đảng tại Việt Nam (RFI).

Nghị Quyết của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ về CỔ XÚY và BẢO VỆ NHÂN QUYỀN TRONG BỐI CẢNH BIỂU TÌNH ÔN HÒA (DTD). – Tuyên bố của Đại diện Cấp cao Catherine Ashton, thay mặt cho Liên minh châu Âu nhân dịp Ngày Tự do Báo chí Thế giới, 3 tháng 5 năm 2014

Phạm Chí Dũng – Xã hội dân sự Việt Nam: “Chia rẽ là chết!” (DTD).

Dân Dương nội oan khuất ngút trời, đánh trống ở đâu bây giờ ? (Lê Hiền Đức). – Đại Vệ Chí Dị – Tiết Đoan Ngọ (Người Buôn Gió). “Thời nhà Sản suy tận, lòng trời không dung, khiến bệnh tật, thiên tai hoành hành. Nếu có chiến tranh ấy cũng là mệnh trời muốn tỏ rõ phúc phận nhà Sản đến đâu“.

Hoa Kỳ cứu xét thỏa thuận hạt nhân với VN (RFA). – Quốc hội Hoa Kỳ xem xét hiệp định hạt nhân Mỹ-Việt (RFI).

Bắt nguyên phó CA huyện Việt Yên và nguyên trưởng phòng Viện KSND Bắc Giang (TT). – Bắt tạm giam giám đốc Ban quản lý dự án của Cục Đường sắt (TT).

– Bắt quả tang 4 cán bộ Kiểm toán Nhà nước đánh bạc (TN). – Bắt giam cán bộ tham ô tiền chính sách của gia đình liệt sĩ (TN).

Chủ tịch nước yêu cầu rà soát vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (TT).

KHÔNG THỂ HIỂU NỔI (Tô Văn Trường) (NLG). – Trước Giờ Vẫn Vậy Mà (Blog RFA). – Tôi đã từng yêu người cộng sản (phần 1)Tôi đã từng yêu người cộng sản (phần 2)Tôi đã từng yêu người cộng sản (hết) (Phan Ba).

VỤ KHỞI TỐ HÌNH SỰ PHÓNG VIÊN NGUYỄN HÙNG SẼ ĐI VỀ ĐÂU? (Mai Xuân Dũng).

Về một bài báo của sử gia Dương Trung Quốc (Nguyễn Hoa Lư).

HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 157 – Cụ lịch sử là…cụ nào ? (Nhật Tuấn).

Khánh Ly về Việt Nam hát, dưới mắt bầu sô hải ngoại (Người Việt). – NGÀY TRỞ VỀ CỦA KHÁNH LY (Tương Tri).

Việt Nam yêu cầu Thái Lan bỏ kỳ thị du khách Việt (Người Việt). – Thái Lan thừa nhận sai sót trong việc đối xử không công bằng với khách Việt (TN). =>

Trung Quốc bắt một nhà báo nổi tiếng trước Thiên An Môn (VOA). – Một nữ ký giả Trung Quốc trứ danh bị bắt vì bị nghi “tiết lộ bí mật quốc gia” (RFI). – Trung Quốc tuyên án một nhà xuất bản Hồng Kông 10 năm tù (VOA). – Trung Quốc hiếp đáp lân bang, đàn áp dân chúng (RFI).

Trung Quốc bắt giữ hàng loạt nhà bất đồng chính kiến trong dịp kỷ niệm 25 năm vụ thảm sát Thiên An Môn (DCCT). – Mỹ thúc Bắc Kinh thả 5 nhà tranh đấu, kêu gọi điều tra về thảm sát Thiên An Môn (RFI). – Hoa Kỳ yều cầu TQ trả tự do cho những nhà tranh đấu (RFA).

Tân Cương: Công an Trung Quốc giết một người có vũ khí (RFI).

Máy bay không người lái rơi xuống Hàn Quốc, đến từ Bắc Triều Tiên (RFI).

Ví Tổng thống Obama với « khỉ đen » trong sở thú, Hoa Kỳ lên án Bắc Triều Tiên (RFI).

13h20′:

Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông (TT). – Kiểm ngư Việt Nam quyết bảo vệ ngư dân, chủ quyền Tổ quốc (NLĐ). – Vụ giàn khoan HD981: Đụng độ tiếp diễn, 3 kiểm ngư bị thương (Người Việt).   – Suýt chết vì bị tấn công, ngư dân vẫn ra khơi (TT). – “Có thể Trung Quốc sẽ còn những hành động phiêu lưu hơn nữa” (DT). – “Hành động của Trung Quốc tạo ra bất ổn cực lớn” (VOV).  – Quyết không lùi bước (NLĐ). – Đánh tới cùng thực dân Trung Quốc (DLB).

Trung Quốc chủ động gây hấn (NLĐ). – Trung Quốc đe dọa quân sự (TN).  – Trung Quốc ngang ngược nới vòng bảo vệ giàn khoan trái phép (TP). – Trung Quốc điều hàng chục tốp máy bay đến khu vực giàn khoan 981 VNE).  – Số lượng tàu giằng co có thể tăng từng giờ, Trung Quốc chưa cắm được dàn khoan (SM). – Thêm 3 kiểm ngư viên bị thương (TT).  – Kiểm ngư viên Việt Nam bị thương ở Biển Đông giờ ra sao? (VTC). – Công nhân thức thâu đêm để sửa chữa tàu CSB bị hư (PLO).

– Kiên quyết không cho cắm giàn khoan HD-981 (PLO). – 3 bước đuổi giàn khoan HD 981 khỏi vùng biển Việt Nam (Zing). – Giàn khoan: TQ mưu toan một mũi tên trúng đích nào? (VNN).  – Thông tin mới nhất từ Cảnh sát biển Việt Nam về vụ giàn khoan HD-981 (PLO).  –  Vụ giàn khoan HD981: 90 triệu người không thể ngồi nhìn Trung Quốc lộng hành (LD).  – Vụ giàn khoan Trung Quốc: Âm mưu chiến dịch vết dầu loang (BĐV). – Một cách hiểu sai về việc Trung Quốc kéo giàn khoan vào biển Việt Nam (Petro Times).

– Video: Cận cảnh vụ đối đầu giữa Trung Quốc và Việt Nam ở Biển Đông (VOA). – Kịch bản “Lưỡi bò đóng đinh HD981 để liếm cả Biển Đông” của Trung cộng và CSVN đã bắt đầu lộ rõ… (DLB). – CNOOC và Trận Đánh Ngoài Đông Hải (Dainamax).

Thứ trưởng ngoại giao TQ nói: sự cố xảy ra trên biển giữa Việt-Trung không phải là ‘đụng độ’ (DCCT). – BÀY TRÒ GIẢ VỜ “XUỐNG THANG”- MỘT THỦ ĐOẠN NHAM HIỂM CỦA TRUNG QUỐC (Nguyễn Quang Vinh). – TRUNG QUỐC ĐỪNG ĐỐI NGOẠI THEO KIỂU ” CÂN HÀNG THỊT”

TIN NÓNG: 9h SÁNG NAY SÀI GÒN BÙNG NỔ BIỂU TÌNH CHỐNG TÀU (Tễu). – Đang có biểu tình tại Lãnh sự quán Sài Gòn (175 Hai Bà Trưng, Q3) bắt đầu lúc 9g30 sáng nay (FB Hà Hồng Lê). – Ngư dân miền Trung mít tinh phản đối Trung Quốc (MTG).

LMHT – Lời kêu gọi của các tổ chức dân sự ngày 11/5 và mục tiêu số 3 (Dân Luận). – Chuẩn bị cho cuộc biểu tình sắp tới: Khuyến Nghị Sài Gòn 115 (FB CĐVN). – Tuyên bố chung: Cực lực lên án hành vi xâm lược của Trung Quốc và thái độ nhu nhược của nhà nước Việt Nam (DLB).

Hội PNNQVN đưa ra căn cứ ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa (VNWHR). – SV. Nguyễn Phương Uyên kêu gọi bảo vệ tổ quốc (DCCT). – TÔI XIN TÌNH NGUYỆN RA VÙNG BIỂN NÓNG ĐỂ THÔNG TIN… (Nguyễn Quang Vinh).

– Ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: ‘Người dân biểu thị tinh thần yêu nước là đúng đắn’ (MTG). – Thế nào là yêu nước? (THĐP). – Thôi đừng dạy nhau yêu nước (MTG).

Xin lỗi, tôi yêu nước lắm , nhưng … tôi rất bận (Quê Choa). “Tôi dũng cảm vô ích khi những người có quyền năng quyết định số phận của hàng triệu người như tôi đã cam chịu và luôn luôn sợ hãi. Mỗi sự quyết định thiển cận của họ làm biết bao nhiêu triệu công sức hoài phí. Chỉ cần họ có lòng dũng cảm, công khai đồng hành cùng dân tộc bằng hành động thì tôi lại sẽ xông pha… Tôi có đầy đủ những suy nghĩ và cảm xúc như một người có tâm thế nô lệ, tôi thực sự rất bận“.

Thưa toàn thể nhân dân Trung Hoa (MTG). “Nhưng nếu điều đó xảy ra, toàn thể dân tộc Việt Nam chúng tôi sắn sàng hi sinh một lần nữa chiến đấu tới giọt máu cuối cùng để bảo vệ tự do và độc lập của dân tộc chúng tôi. 90 triệu người dân chúng tôi trên dưới một lòng bảo vệ đất nước Việt Nam…  Mọi thứ có thể bỏ qua nhưng chủ quyền và quyền tài phán quốc gia thì không thể nào để bị xâm phạm được“. – THƯ GỬI CÁC NHÀ VĂN TRUNG QUỐC (Nguyễn Quang Vinh).

Nguyễn Văn Tuấn – Nhũn nhặn (Dân Luận).  “Kẻ thù đem giàn khoan vào khai thác vùng biển của mình, thì sao gọi là “vô giá trị” được chứ? Phải gọi là xâm lăng – invasion. Sao chỉ có ‘phản đối’, tại sao không ‘Yêu cầu rút dàn khoan ra khỏi lãnh hải của Việt Nam lật tức’? Càng nhũn nhặn thì chúng càng làm tới và càng khinh“. – Nước tiểu nhược (THĐP). – Việt Nam cần thay đổi gấp quan điểm quốc phòng mới mong bảo vệ được đất nước (Cầu Nhật Tân).  – Song Chi: Mất biển rồi mất nước chẳng còn bao xa… (Người Việt).   – Trần Quốc Thịnh–Nghĩ gì ghi đó (NLG).

ĐỂ XEM NÓ DÁM LÀM GÌ (FB Trần Hoàng Nhân/ Đào Hiếu). “Nó khoan nó thụt nó hút nó ngoáy cái thềm lục địa của bà khiến dầu tràn mặt biển… Bà hổn hển, thổn thức, thở phì phò kiên quyết nhủ thầm: Để xem nó làm gì, để xem nó làm gì, để xem nó làm gì…!!!

John McCain: Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vụ gây rối trên biển Việt Nam (NLĐ). – Các thượng nghị sĩ Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc (TT). – Các thượng nghị sĩ Mỹ lên án hành động hung hăng của Trung Quốc (TN). – Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc quan ngại về tình hình biển Đông (TT). – Tổng thư ký LHQ kêu gọi ‘kiềm chế tối đa’ ở biển Đông (TN). – Ấn Độ lo ngại về các diễn biến trên Biển Đông (VNE). – Quân đội Nhật Bản: Nhỏ nhưng… không sợ Trung Quốc? (Infonet).  – Nhật đủ sức cầm cự Trung Quốc nếu xung đột xảy ra (PLO).

– Bị lên án, Trung Quốc cảnh báo cả Mỹ lẫn Nhật (VTC). – Giới chuyên gia Nga: Luật chơi của Trung Quốc khó chấp nhận (TTXVN). – Học giả Anh: Trung Quốc đang “vỗ mặt” chính quyền Mỹ (TTXVN). – Học giả Hong Kong: Yêu sách đường lưỡi bò’ không được ủng hộ (TP). – Các nước liên quan cần lên tiếng về hành vi của Trung Quốc (VOV).

– Khai mạc Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN (TT).  – ASEAN lo ngại khó tìm sự đồng thuận về biển Đông (TT).  – ASEAN thể hiện lập trường thống nhất đối với Trung Quốc (TP). – ASEAN: ‘Vụ việc ở Biển Đông hết sức nghiêm trọng’ (VNE). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 (ND). – Việt Nam đưa căng thẳng với Trung Quốc ra ASEAN (VNE). – Diễn biến ở Biển Đông sẽ “nóng” tại Hội nghị cấp cao Asean (TBKTSG).  – Trung Quốc ‘thử nghiệm tính quyết tâm’ của ASEAN và Hoa Kỳ (WSJ/ TCPT).

– Kiện ra tòa quốc tế, Việt Nam sẽ thắng (TT). – Biển Đông dưới góc nhìn kinh tế học: tạo ra trạng thái cân bằng có lợi (TBKTSG).

 Cảnh sát biển Việt Nam nói về việc ‘người nhái tấn công tàu Trung Quốc’ (VTC).

– Con cháu hùng binh Hoàng Sa “tố” Trung Quốc (PLO).  – Những pháo đài giữa Trường Sa (VNN). – Clip 1.000 người hát về Trường Sa gây xúc động mạnh (VNN).

Trong chính trị, không có gì “miễn phí” (THĐP).

Địa Dư Chính Trị và Chủ Nghĩa Dân Tộc (Dainamax).

Chưa đánh nhân dân đã thắng (DLB).

Tưởng niệm liệt sĩ Liên Xô – Việt Nam tại Cam Ranh (TT).

– Thông tin mới nhất về việc bắt ông Nguyễn Hữu Vinh (TP).

– Lộ diện người thứ sáu trong nghi án nhận hối lộ JTC (TP)

Án oan Nguyễn Thanh Chấn: Bắt cán bộ công an và kiểm sát viên (NLĐ). – Bắt kiểm sát viên và thượng tá công an vì gây oan án (Người Việt).

– Trung Quốc chăm mua nguyên liệu thô, ít đầu tư vào Việt Nam (VNE).

Câu chuyện từ nước Mỹ: Suy tư về nghèo đói và cô đơn (Hiệu Minh).

Chủ tịch Trung Quốc thăm Nam Triều Tiên vào tháng Sáu (VOA).

 

 

KINH TẾ

 

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 8-5-2014 (VietFin). – Tổng quan chuyển động BĐS ngày 8-5-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 8-5-2014

Ủy ban chứng khoán lên tiếng về VN-Index giảm khủng khiếp (TT). – Mất tiền vì tâm lý đám đông (TT). – Quốc gia hung hăng sẽ phải trả giá (TT).

– LS Ngô Ngọc Trai: Chủ thuyết nào cho nền kinh tế ? (Ba Sàm). – Cổ phần hóa Vinalines: Nhà nước có chấp nhận “hy sinh”? (TBKTSG).

VN mất 207 triệu USD vì giá xuất khẩu nông sản giảm (TT).

– Vay tiền mua ô tô: Cẩn trọng với ‘bẫy’ lãi suất rẻ (TN).

Vinaphone giăng bẫy khách hàng dùng dịch vụ 3G (TN). – Hàng tỉ USD chờ ‘bơm’ vào bất động sản (TN).

<- Tự tạo cơ hội – Kỳ 33: Nhân giống rùa nước kiếm tiền tỉ (TN).

Xu thế ảo hóa công nghệ giúp nâng cao hiệu quả công việc (VTV).

Doanh nhân cũng là công dân (TBKTSG).

Quái vật đảo Jekyll (Ch.4): Các quỹ tín dụng và bong bóng nhà đất (NCQT).

13h20′:

– Khối ngoại mua ròng trên 500 tỷ đồng chứng khoán (VNE).

– Cú sốc tỷ đô và những kỷ lục đau đớn (VNN).

– Petrolimex lại trần tình về lãi khủng, lương cao (VOV).

– Ngàn tỷ “tài tử” và người Việt chậm trưởng thành (VNN).

– Ngân hàng chê tiền lẻ? (TT).

Liên Hệ Kinh Tế Việt – Trung (Alan Phan/ VNE).  – Giảm lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc (NLĐ).

– Nhà thầu Trung Quốc năng lực kém: Lạ lùng trách nhiệm… (BĐV).

Dòng tiền Trung Quốc “lùng sục” thâu tóm bất động sản Việt (NLĐ).

Bắt 500 kg cá quả Trung Quốc nhập lậu (NLĐ).

– Bill Gates có thể là nghìn tỷ phú đầu tiên trên thế giới (VOV).

– Ít chữ vẫn làm ông chủ giỏi (TT).

– Apple chào mua Beats giá 3,2 tỉ USD (TT). – Viber: các nhà mạng VN từng từ chối hợp tác (TT). – Google Play mở cửa kinh doanh cho ứng dụng Việt

 

 

VĂN HÓA-THỂ THAO

 

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 129 (Nhật Tuấn). – PHẠM THẮNG VŨ : Con sóng dữ ( KỲ 8)

Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa (9) (Bà Đầm Xòe).

Chiếc Cầu ThangNúi Đoạn Sông Lìa – phần 45Tưởng niệm (Da Màu).

HÃY THẢ THÊM MUỐI VÀO BIỂN CỦA TÔI (Tương Tri).

Văn đoàn Độc lập Việt Nam (Văn Việt). – Phạm Xuân Nguyên: Phẩm chất và thái độ của phê bình văn học

Ngôn ngữ, liên văn bản với việc đọc hiểu văn bản thơ (Trần Đình Sử).

Bản nhạc điạ ngục xưa 600 năm, xăm trên mông người (Da Màu). =>

Tất cả giờ đây đã trôi dạt về đâu? – Truyện ngắn (Văn Việt).

Thomas L. Friedman: ‘Nếu là một bó đũa, bạn không thể bị bẻ gãy’ (TN).

KPTG: Hương vị cuộc sống – Đất nước Tuy-ni-di (VTV).

13h20′:

Tin buồn: Tác giả bài thơ “Ở hai đầu nỗi nhớ” qua đời (Hiệu Minh).

– Đêm nhạc Khánh Ly: Thấm đẫm một chữ tình... (TN). – Đêm Khánh Ly – cuộc hạnh ngộ với giọng hát đã thành kỷ niệm (VNE). – Khánh Ly vừa hát vừa kể chuyện về Trịnh (VNE). – Khánh Ly: Ra đi, trở về và… xin lỗi! (VNN).

Ngừng than thở đi mà vui sống (THĐP).

Để hiểu rõ hơn bài Quốc tộ của Thiền sư Pháp Thuận (Văn Việt).

–  Ý nghĩa và nguồn gốc của lá cờ Phật giáo (Sơn Trung).

– Tân HLV đội tuyển Việt Nam bị ‘dí’ trong buổi ra mắt (TN). – Mourinho thừa nhận nguy cơ bị Chelsea sa thải (VNE).

 

 

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

 

Hà Nội: 7 trường THPT không được tuyển sinh vào lớp 10 (GDVN).

GS. Mạc Văn Trang: ĐỀ XUẤT TRIẾT LÝ GIÁO DỤC VIỆT NAM (Tễu).

Một Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên bị tố có nhiều sai phạm (GDVN).

Mạng xã hội thúc đẩy trẻ học tập tốt hơn (VTV).

Luyện thi IELTS: Cân nhắc trước những cam kết về điểm số (GDVN).

Yêu cầu 100% học sinh, sinh viên hát đúng nhạc và lời Quốc ca (GDTĐ).

Năng lượng tái tạo : Một loại ắc quy mới nhiều hứa hẹn (RFI).

Tìm Hiểu về Các Đốm Ung Thư Da Trước Khi Quá Muộn (ĐKN).

13h20′:

Thư của nhà giáo dục Phạm Toàn gửi các ông bà Hiệu trưởng các trường đại học và cao đẳng Việt Nam (Văn Việt).

– Hồ sơ giảm mạnh, tuyển sinh riêng không hút thí sinh (TT). – Học trường danh giá chưa hẳn có hạnh phúc (VNN).

“Vì sao cô bỏ dạy?” (NLĐ).  – Ai sẽ dạy con tôi? (VNN). –  “Hãy để chúng tôi được làm thầy” (VNN). – Trường giải thể, thầy trò không hay biết (TP).

Bí quyết nâng cao hiệu suất sử dụng thời gian trong học tập (phần 1) (MTG).

Bài học leo núi (THĐP).

Bài học từ sai lầm của bản thân (THĐP).

– Tàu ngầm Trường Sa mòn mỏi chờ…thử nghiệm, tiếp tục cải tiến (BĐV).

 

 

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

 

Báo chí tắc tị, PR lên ngôi (TBKTSG).

– 121 triệu USD cải thiện chất lượng y tế (TN). – Sốc nặng vì đau ruột thừa, bác sĩ cắt đứt 2 buồng trứng (GDTĐ).

Hà Nội đưa ra giải pháp quản lý taxi (VTV). – Tuyến metro số 2 chậm trễ vì thủ tục hành chính (TN).

Bắt giữ đường dây làm giả giấy tờ tại Tp.HCM (VTV). – Bắt vụ buôn gỗ lậu tại Cát Lái (VTV).

Bắt cóc 2 trẻ sơ sinh bỏ trên núi (VTV).

Danh tính tài xế ‘xe điên’ gây tai nạn liên hoàn (NĐT). =>

Người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép tại Việt Nam (VTV).

Túi thông minh giúp các bà nội trợ tiết kiệm chi phí sinh hoạt (VTV).

Thiết bị trợ giúp trẻ em khuyết tật (VTV). – Mở cánh cửa thế giới của trẻ em tự kỷ (VTV). – Sống khỏe: Hướng dẫn Massage cho trẻ sơ sinh (VTV).

S – Việt Nam: Không gian trong lành vùng quê Bắc bộ (VTV).

Động đất ở Pakistan (VOA).

13h20′:

– Chủ tịch phường bạt tai dân để… giải tỏa đám đông? (PLO).

Muốn trộm cắp, trèo hàng rào vào nhà nói bị đuổi đánh (NLĐ).

Khủng Hoảng Môi Trường ở Trung Quốc – Cái Chai Nhỏ Chứa Nước Sông Đen Bẩn (ĐKN).

 

 

QUỐC TẾ

 

Tổng thống Putin thăm Crimea (BBC). – Tổng thống Putin đến thăm Crimea (VOA). – Tổng thống Nga bất ngờ đến thăm Crimea (TN). – Vladimir Putin đến Crimée dự lễ mừng chiến thắng (RFI). – TT Putin thăm căn cứ của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea (VOA).

Giao tranh ác liệt ở đông Ukraine, 21 người chết (TT). – Đọ súng giữa phe ly khai và lực lượng an ninh ở miền đông Ukraina (RFI). – Đụng độ giữa quân đội Ukraine và phe thân Nga ở Mariupol (RFA). – Ukraine ‘thôi thúc tình yêu nước Nga’ (BBC). – Nga diễu binh giữa làn sóng căng thẳng (BBC). – Nga: Lễ duyệt binh kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít (VTV). – Tổng thống Nga sẽ dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh giải phóng nước Pháp (RFI).

Berlin tận dụng quan hệ với Nga trong khủng hoảng Ukraina (RFI). – Đông Ukraina: Phe thân Nga từ chối dời lại ngày trưng cầu dân ý về quy chế độc lập (RFI).

<- Đối lập Thái Lan biểu tình đòi giải thể toàn bộ chính phủ (RFI). – Người biểu tình Thái Lan đụng độ với cảnh sát (TT). – Cảnh sát Thái bắn hơi cay và vòi rồng (BBC). – Phe đối lập tiếp tục biểu tình dù Thủ tướng Yingluck đã từ chức (VOA). – Phe chống chính phủ đòi dòng họ Shinawatra ra khỏi Thái Lan (RFA). – Đối lập Thái Lan sẵn sàng thành lập chính phủ (RFI).

– Tàu sân bay Nga áp sát lãnh hải Anh (TN).

Phe đối lập Syria kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí “có hiệu quả” (RFI).

– Quy mô do thám Mỹ của Israel (TN).

– Ngoại trưởng Kerry: Mỹ sẽ làm mọi cách giúp Nigeria cứu các nữ sinh bị bắt cóc (VOA). – Chuyên gia Anh, Mỹ tới giúp Nigeria (BBC).

Khả năng mong manh về thượng đỉnh Nhật –Trung (RFI).

Đắm phà Sewol : Gia đình nạn nhân biểu tình đòi gặp Tổng thống Hàn Quốc (RFI). – Chìm phà Nam Hàn: gia đình nạn nhân biểu tình đòi gặp tổng thống (RFA). – Vụ đắm phà Hàn Quốc : Tổng giám đốc công ty hàng hải bị bắt (RFI).

Biểu tình chống chính phủ ở Venezuela, hàng trăm người bị bắt (VOA). – Mario Vargas Llosa – Những hành động anh hùng của sinh viên Venezuela (Phạm Nguyên Trường).

Malaysia : Có khả năng phe thân Al Qaida xâm nhập vào miền đông nam (RFI).

Bộ trưởng Quốc phòng Yemen thoát hiểm trong một vụ mưu sát (VOA).

Berlusconi bị phạt phải chăm cụ già (BBC).

13h20′:

– Putin chọc giận Mỹ và EU (VNN). – Điều gì đang xảy ra ở miền tây Ukraina? (VNN). – Một tư lệnh lữ đoàn Ukraine tử trận ở Mariupol (NLĐ).

Quân đội Ukraine phá hủy trụ sở cảnh sát bị phe ly khai chiếm giữ (VOA).

– Thái Lan gỡ bỏ quy định xòe tiền qua cửa khẩu (TT). – Thái Lan “trầm mình” trong đổ vỡ (SM).

Mỹ cảnh báo thời gian sắp hết trong việc tìm kiếm các nữ sinh Nigeria (VOA). – Những bé gái bị bắt cóc ở Nigeria là ai? (VOA).

 

* RFA: + Sáng 08-05-2014; + Tối 08-05-2014; + Sáng 09-05-2014; + Tối 09-05-2014

* RFI: 08-05-2014; + 09-05-2014

* VTV: + Chào buổi sáng – 09/05/2014 ; + Điểm báo – 09/052/2014; + Thời sự 12h – 09/05/2014; + Thời sự 19h – 09/05/2014 ; + Bản tin Tài chính kinh doanh sáng – 09/05/2014 ; + Tài chính kinh doanh trưa – 09/05/2014 ; + Tài chính tiêu dùng – 09/05/2014 ; + Tài chính kinh doanh tối – 09/05/2014 ; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 09/05/2014 ; + 360 độ thể thao – 09/05/2014 ; + 7 ngày công nghệ – 09/05/2014 ; + Khoảnh khắc thường ngày – 09/05/2014 ; + Cuộc sống thường ngày – 09/05/2014 ; + Gõ cửa ngày mới – 09/05/2014 ; + Chúng tôi là chiến sĩ – 09/05/2014 ; + Vụ việc dừng hợp đồng của gần 300 giáo viên – 09/05/2014 ; + Thời tiết du lịch – 09/05/2014 ; + Bản tin quốc tế 17h – 09/05/2014 ; + Thế giới trong ngày – 09/05/2014

 

 

Bình luận về bài viết này