NẾU KYIV THẤT THỦ THÌ CUỘC CHIẾN CŨNG CHỈ MỚI BẮT ĐẦU (theo Washington Post)

.

.

.

Nếu Kyiv thất thủ thì cuộc chiến cũng chỉ mới bắt đầu

Trần Gia Huấn  (Theo Washington Post)

09/03/2022

http://www.danchimviet.info/neu-kyiv-that-thu-thi-cuoc-chien-cung-chi-moi-bat-dau/03/2022/25516/

Đồng minh của Ukraine đang chuẩn bị một chính phủ Ukraine lưu vong để kháng chiến lâu dài nếu Kyiv thất thủ hay tổng thống tử trận.

Quân đội Ukraine đã chống trả lại quân xâm lược Nga một cách ngoan cường, cắt đứt nhiều đường tiếp vận quan trọng.

Cuộc chiến mới có hai tuần, nhưng mọi người đều nhận thấy quân đội Nga thay đổi chiến thuật. Cách đánh nhanh thắng nhanh đã thất bại. Giờ đây Nga đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài, đẫm máu, ở cường độ mạnh hơn.

Các quốc gia ủng hộ Ukraine, đang hình thành lên một đội quân cho cuộc chiến lâu dài. Nhiều chi tiết chưa được tiết lộ, nhưng bước đầu Ukraine và đồng minh đã phôi thai một chính phủ lưu vong chống lại sự chiếm đóng của Nga trong trường hợp Kyiv thất thủ, và tổng thống tử trận.

Đồng minh sẽ cung cấp vũ khí cho các phong trào kháng chiến ở mỗi địa phương. Lưỡng viện Quốc hội Mỹ đồng lòng thông qua khoản viện trợ 10 tỷ Mỹ kim ngay lập tức để mua vũ khí và cứu trợ nhân đạo cho Ukraine. Chính quyền Mỹ quyết giúp đỡ tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, như một ngọn cờ đoàn kết chống lại kẻ thù.

Khả năng Nga đánh chiếm Kyiv là chắc chắn. Cả bộ ngoại giao và quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch để chính phủ của tổng thống Zelensky thoát vào vùng an toàn trong tình huống Kyiv thất thủ. “Chúng tôi đang tính đến mọi khả năng, trong đó có cả kịch bản chính phủ của tổng thống Zelensky phải lưu vong tại Ba Lan,” một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ thông tin.

Zelensky, bị Nga coi là “Mục tiêu số một” đang tại Kyiv. Nhiều người đã đề nghị ông chuyển tới Lviv một thành phố miền Tây Ukraine, gần biên giới Ba Lan, nhưng ông từ chối.

Cố vấn an ninh của tổng thống Ukraine tiết lộ: “Chúng tôi đang chuẩn bị để bảo vệ Kyiv, quyết một trận sống mái với Nga. Kyiv sẽ trở thành địa ngục đớn đau của quân Nga xâm lược. Đây là cuộc chiến tranh nhân dân. Chúng tôi sẽ thắng. Không có lựa chọn khác.”

Volodymyr Ariev, thành viên Quốc hội Ukraine thuộc đảng Đoàn kết Âu châu, rất tự tin rằng Rada (quốc hội) vẫn họp và làm việc ngay cả trong hoàn cảnh bị chiếm đóng. Toàn đảng đồng ý không di tản. Chúng tôi không đầu hàng. Chúng tôi sẽ cùng với người dân chiến đấu chống quân Nga xâm lược. Đây là kế hoạch của chúng tôi.

Mỹ đang chuẩn bị cho kịch bản khi Kyiv sụp đổ, và toàn lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng.

Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã được 141 phiếu thuận là nguyên lý căn bản chứng minh rằng chính quyền của tổng thống Zelensky là hợp pháp, hợp hiến của Ukraine. Không một chính thể nào được nhìn nhận trên đất nước Ukraine, và trên trường quốc tế.

Ngay từ đầu tháng 12, 2021, tình báo Anh – Mỹ đã nhiều lần cảnh báo cho chính phủ Zelensky phải chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng lớn từ Nga, hàng trăm vạn quân Nga đang bao vây Ukraine ở cả ba hướng, nhưng ông không tin. Dẫu sao, quân đội Ukraine cũng đã được chuẩn bị phần nào cả về vũ khí lẫn phương pháp tác chiến.

Quan chức Ukraine than phiền rằng họ không có tên lửa Harpoon để bắn tàu chiến Nga. Ukraine nhận được những gói hàng mà Mỹ viện trợ cho Afghanistan thường là vũ khí hạng nhẹ đánh Taliban. Thứ này không thể đánh Nga được.

Quân đội Nga đang bế tắc trên chiến trường Ukraine, đặc biệt là hậu cần, thiếu nhiên liệu, thiếu lương thực. Ukraine tiếp tục tấn công vào con đường tiếp vận. Do vậy, họ cần những vũ khí với sức công phá lớn hơn.

Con đường tiếp vận của Nga đang trở nên nguy hiểm. Cảnh lính Nga đói khát, thiếu nhiên liệu, thiếu đạn dược đã diễn ra. Moulton, sĩ quan hải quân Mỹ từng tham chiến tại Iraq, đề nghị phải chuyển gấp Harpoons và Stingers cho quân đội Ukraine.

Phong trào kháng chiến đòi hỏi nhiều vũ khí, gởi tới theo nhiều đường bí mật, và có thể dùng nó khi trời lạnh dưới độ âm.

Dưới con mắt của Moscow, chính phủ Zelensky hoạt động trên đất Ba Lan nghĩa là Ba Lan tham chiến. Nga sẽ tấn công Ba Lan. Nếu Nga đánh Ba Lan, một thành viên NATO, hẳn rằng câu chuyện dài nhiều tập sẽ chuyển qua một giai đoạn khác.

Cho đến nay, mọi người đều tin rằng người Ukraine sẽ kháng cự ngay cả khi Nga đã bình định xong lãnh thổ. Moscow đã đánh giá quá thấp Ukraine. Người Ukraine là một trong những nhóm người lính trận dũng cảm nhất trong Thế chiến II. Cuộc chiến này có thể kéo dài nhiều năm. Vẫn còn quá sớm để nói đến chuyện thắng – thua. Nhưng kể từ khi cuộc chiến bùng nổ hai tuần nay, người Ukraine đã chứng minh họ là nhân tố quyết định trên chiến trường.

Nga đang dùng thủ thuật đàm phán để giảm gia tốc của phong trào kháng chiến trong dân. Đây là điều rất đáng quan tâm cho phía Ukraine. Tuy vậy, những nhà nghiên cứu về phong trào kháng chiến trên thế giới đưa ra nhận định rằng, một khi sự chiếm đóng xảy ra, có những nhóm đứng lên, đó là dấu hiệu xấu cho kẻ chiếm đóng. Khúc xương mắc ngang họng, ói ra không được, nuốt vào không trôi.

Nga đã thay đổi chiến thuật, sử dụng pháo kích, oanh kích, tên lửa thay bằng trận đánh lục quân. Nếu trận đánh trong thành phố xảy ra có thể sẽ trở thành địa ngục. Nga không thuộc địa hình thành phố, bị tấn công từ mọi hướng, và hậu cần rất khó khăn. Phía Ukraine bị cắt điện nước cũng trở thành điểm yếu. Nếu Ukraine co cụm vào một điểm, sẽ bị pháo kích, hoặc oanh tạc cơ tấn công.

Nga đang tiến dần vào thành phố lớn. Ukraine đang lập những phòng tuyến ở cửa ngõ, dựng chướng ngại vật, hầm hào, đánh sập cầu cống, và tay súng bắn tỉa đã sẵn sàng.

Chưa ai đoán được mục tiêu của Nga trên lãnh thổ Ukraine, nhưng những nhà hoạch định Âu cho rằng, Nga muốn chiếm được càng nhiều lãnh thổ càng tốt. Nga sẽ lập lên nhiều nước cộng hòa tự phong. Lãnh thổ của Ukraine bị thu hẹp đến mức nhỏ nhất, chỉ còn lại một phần ở phía Tây.

Nếu kịch bản này xảy ra: Miền Tây Ukraine kháng chiến. Miền Đông được Nga bảo trợ. Lãnh thổ Ukraine bị xâu xé. Nga sẽ thao túng biến thành một cuộc nội chiến giữa hai miền Đông và Tây Ukraine. Nga đã làm điều này ở hai vùng Donetsk và Luhansk.

Hình như, ý định của Nga không thành, bởi lòng căm hờn của người Ukraine đã bùng phát ngút trời từ khắp mọi nơi. Hình như, Putin đã đánh giá quá thấp khát vọng của 45 triệu dân Ukraine. Hình như, Putin không biết một lãnh đạo được bầu lên thế nào trong một quốc gia dân chủ.

Các chuyên gia quân sự nhận định: Ngay cả khi Kyiv rơi vào tay Nga thì tư cách quốc gia Ukraine vẫn tồn tại. Nga quên bài học từ ba quốc gia nhỏ bé vùng Baltic đã bị Liên Xô chiếm đóng từ 1940. Sau 51 năm đô hộ, họ vẫn đứng lên giành độc lập quốc gia. Ngay cả khi Kyiv thất thủ, hay tổng thống tử trận, thì tư cách quốc gia của Ukraine vẫn tồn tại và cuộc chiến mới chỉ bắt đầu.

March 8, 2022

Theo bản tin của Washington Post

==================

Putin sa lầy trong cuộc chiến

08/03/2022

Ukraine gợi lại ký ức chiến tranh

06/03/2022

.

.

.

Bình luận về bài viết này