PUTIN BỔ NHIỆM TƯ LỆNH MỚI : UKRAINE CÓ LẬP LẠI KỊCH BẢN SYRIA? (Đàn Chim Việt)

.

.

.

Putin bổ nhiệm tư lệnh mới: Ukraine có lặp lại kịch bản Syria?

Đàn Chim Việt

10/04/2022

http://www.danchimviet.info/putin-bo-nhiem-tu-lenh-moi-ukraine-co-lap-lai-kich-ban-syria/04/2022/25888/

http://www.danchimviet.info/putin-bo-nhiem-tu-lenh-moi-ukraine-co-lap-lai-kich-ban-syria/04/2022/25888/

Putin bên trái, Dvornikov ngoài cùng bên phải

Putin vừa bổ nhiệm tướng Alexander Dvornikov làm tư lệnh mặt trận Ukraine. Putin hy vọng Dvornikov sẽ thay đổi được cục diện chiến trường.

Mặt thật của Quân đội Nga đã được phơi bày trên chiến trường Ukraine: Vô tổ chức, bắn giết lẫn nhau, thủ tiêu chiến đấu, tinh thần bạc nhược, tàn bạo, hãm hiếp, cướp bóc, đảo ngũ, hậu cần yếu kém, phương pháp tác chiến lỗi thời.

Song một thất bại khổng lồ cho Quân đội Liên bang Nga là mất uy tín, mất danh dự, mất tính chính danh, và cho đến thời điểm nay không còn mấy ai sợ Nga như trước ngày 24/2/2022 nữa.

Quá cay cú này, Putin vừa bổ nhiệm Alexander Dvornikov làm tư lệnh chiến trường Ukraine, có toàn quyền quyết định để gỡ gạc lại trong ván bài này. Vậy, Alexander Dvornikov là ai mà Putin coi là con “Át chủ bài”

Alexander Dvornikov sinh 1961, nhập Hồng quân Liên Xô 1978, theo học lớp đào tạo sỹ quan, và về phục vụ ở Lực Lượng Miền Tây, đồn trú tại Đông Đức, cùng đơn vị với Putin thời Liên Xô. Đầu thập kỷ 1990s, Dvornikov là Tư lệnh Sư đoàn Tăng số 10, rồi đến 2008 giữ chứcTư lệnh Tập đoàn quân số 5.

Vào 2015, ông giữ chức Tư lệnh lực lượng Nga can thiệp vào Syria. Tại đây Dvornikov được phong danh hiệu “Anh hùng Liên bang Nga.”

Tuy vậy, truyền thông gọi ông là “Butcher of Syria” (đồ tể của Syria). Sau mưa bom, mưa pháo kích, mưa tên lửa vào Allepo, rền rĩ, không ngừng nghỉ, làm thành phố hoang tàn, cây cối bị bật gốc, đứt ngọn, đường phố băm nát, hạ tầng chỉ còn lại đống đổ nát, đến mức sinh vật không thể tồn tại là bộ binh, thiết giáp đổ vào để chiếm địa hình.

Quân đội Nga coi Dvornikov như là một nhà chiến lược tài ba về cách đánh thành phố. Trong quân đội Nga, khó có tướng tá nào so sánh được với ông về cách đánh chiếm thành phố.

Lần này Alexander Dvornikov được Putin giao nhiệm vụ. Liệu Ukraine có lặp lại kịch bản Syria?

10/4/2022

Trần Đăng

.

.

.

Bình luận về bài viết này