NGA THIỆT HẠI MỘT PHẦN TƯ QUÂN SỐ Ở UKRAINE (Theo Nytimes, AP)

.

.

.

.

.

.

.

Nga thiệt hại một phần tư quân số ở Ukraine  

Đàn Chim Việt

03/05/2022

Bà Nancy Pelosi thăm Kyiv hôm 30/4. Ảnh AP

Cơ quan tình báo quốc phòng của Anh hôm thứ Hai cho biết Nga đã tung khoảng 65% toàn bộ lực lượng tác chiến trên bộ của mình tham gia cuộc chiến ở Ukraine và hơn một phần tư trong số đó có khả năng “không còn chiến đấu hiệu quả”.

Đánh giá này bổ sung vào các báo cáo tình báo khác của Mỹ và Anh rằng các lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột, dù Moscow đang đẩy mạnh cuộc tấn công ở phía đông và nam.

Một số đơn vị tinh nhuệ nhất của Nga, kể cả Lực lượng Dù, “phải chịu mức tiêu hao cao nhất” và “có thể sẽ mất nhiều năm để Nga tái lập các lực lượng này.”

Quân đội Anh gần đây ước tính rằng khoảng 15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và số người bị thương có thể bằng gấp đôi.

Lực lượng xâm lược của Nga được ước tính vào khoảng 120 tiểu đoàn chiến thuật, mỗi tiểu đoàn có từ 700 đến 1.000 binh sĩ. Trong những tuần đầu của cuộc chiến, Nga đã tấn công từ nhiều hướng, dàn quân trên một khu vực rộng lớn bao gồm Kyiv ở phía bắc, Kharkiv ở phía đông, Mariupol ở phía đông nam và Mykolaiv ở phía tây nam. Nhưng kế hoạch đánh chiếm lãnh thổ của Điện Kremlin nhanh chóng thất bại và Nga phải rút lui, nhiều đơn vị còn lại sẽ quay về Belarus và Nga để dưỡng quân.

Khi Nga tiến hành cuộc tấn công mới, cách đây hai tuần, nhằm chiếm lãnh thổ ở miền đông Ukraine, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã ước tính rằng Moscow có 92 tiểu đoàn ở Ukraine, có một lợi thế khá lớn so với quân số của Ukraine.

Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy một số trung tâm chỉ huy của Nga ở phía đông và nam. Theo quân đội Ukraine, trong một cuộc tấn công ở thành phố Izium do Nga kiểm soát, khoảng 200 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất một tướng. Không thể kiểm chứng các tuyên bố này.

Tuy nhiên, các lực lượng Nga không có dấu hiệu rút lui. Quân đội Ukraine cho biết, Nga tiếp tục đưa thêm binh sĩ tới mặt trận phía đông và đang tìm cách mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ trên toàn miền nam Ukraine.

Cuối tuần qua, tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga đã đi thăm chiến tuyến ở miền đông Ukraine. Thông thường, người giữ vị trí này ít khi có mặt ở tuyến đầu, khiến các nhà phân tích cho rằng lực lượng Nga vẫn còn gặp rắc rối về hậu cần và tinh thần chiến đấu đang hỗn loạn.

Bất chấp những tổn thất nặng nề, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục bắn phá các mục tiêu ở các tỉnh Luhansk và Donetsk, một khu vực được gọi chung là Donbas. Quân đội Ukraine cho biết họ đang đưa thêm nhiều tên lửa phòng không đến phía đông và phía nam, là nơi mà quân Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine ở khu vực Kherson và bắn pháo vào khu vực xung quanh thành phố Mykolaiv.

Các tin khác 

Ukraine đang gặp khủng hoảng nhiên liệu, nguyên nhân một phần là do Nga phong tỏa các cảng biển và các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu và kho chứa nhiên liệu của Ukraine. Sự thiếu hụt đã tạo ra những hàng dài chờ mua tại các trạm xăng và sẽ gây khó khăn cho nông dân Ukraine trong việc thu hoạch hoặc trồng trọt trong năm nay.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 5,5 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, trong đó có hơn 3 triệu người đã đến Ba Lan.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã ghé Ba Lan vào thứ Hai sau khi thăm Kyiv vào cuối tuần. Bà nói với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda rằng Hoa Kỳ “biết ơn sâu sắc chính phủ và người dân Ba Lan đã mở rộng trái tim và mái ấm của họ cho những người tị nạn Ukraine, và chúng tôi tái khẳng định cam kết của quốc gia chúng tôi là tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo của Ba Lan”.

 Theo Nytimes, AP

.

.

.

Bình luận về bài viết này