GIÁM ĐÔC FBI BÀY TỎ QUAN NGẠI VỀ “ĐỒN CẢNH SÁT” TRUNG QUỐC Ở MỸ (Der Spiegel)

.

.

.

Giám đốc FBI bày tỏ quan ngại về “đồn cảnh sát” Trung Quốc ở Mỹ

Der Spiegel

Phan Ba dịch

Tháng Mười Một 18, 2022 Phan Ba

Trung Quốc được cho là đang điều hành các “văn phòng cảnh sát” bất hợp pháp tại các thành phố lớn trên thế giới – bao gồm cả ở New York. Giám đốc FBI gọi hành động của Bắc Kinh là “thái quá.”

Từ Hà Lan qua Ireland đến Canada – chính phủ Trung Quốc được cho là đã mở những “đồn cảnh sát” bí mật tại hơn 30 thành phố trên khắp thế giới. Hoa Kỳ cũng rất lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc đang vận hành các cơ sở như vậy ở các thành phố của Mỹ, có thể thông qua chúng để gây ảnh hưởng đến công dân Hoa Kỳ gốc Hoa.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Berlin

“Chúng tôi biết rằng có những trạm như vậy”, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết hôm thứ Năm tại phiên điều trần của Ủy ban Các vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa Thượng viện Hoa Kỳ.

“Đối với tôi, việc cảnh sát Trung Quốc cố gắng thiết lập cơ sở ở New York mà không có sự phối hợp thích hợp là điều đáng tiếc. Điều này vi phạm chủ quyền và phá vỡ các thủ tục hợp tác thông thường giữa các cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật.”

Hồi tháng 10, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã yêu cầu chính phủ Biden trả lời về tầm ảnh hưởng của các “đồn cảnh sát” như vậy. Khi được hỏi liệu các trạm như vậy có vi phạm luật pháp Hoa Kỳ hay không, Wray cho biết FBI đang xem xét “các thông số pháp lý”.

Giám đốc FBI cho biết Hoa Kỳ đã đưa ra một số cáo buộc chống lại chính phủ Trung Quốc. Trong đó là về sự quấy rối, bắt bớ, theo dõi và đe dọa những người hiện đang sống ở Hoa Kỳ và không đồng ý với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. “Đó là một vấn đề thực sự và chúng tôi cũng đang thảo luận với các đối tác nước ngoài vì chúng ta không phải là quốc gia duy nhất có chuyện này”, ông nói.

Đầu tháng này, sau một cuộc điều tra của chính quyền Hà Lan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận sự tồn tại của những trạm như vậy ở Hà Lan. Trung Quốc cho biết các văn phòng đó là để giúp công dân Trung Quốc gia hạn giấy tờ.

Hồi tháng 9, Safeguard Defenders, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại châu Âu, đã công bố một báo cáo tiết lộ sự hiện diện của hàng chục “đồn cảnh sát” Trung Quốc tại các thành phố lớn trên thế giới, bao gồm cả New York. Ở Đức cũng vậy, các nhà chức trách đang điều tra một trường hợp bị nghi ngờ.

Báo cáo cho biết các trạm này là sự mở rộng nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gây áp lực buộc các công dân Trung Quốc hoặc gia đình của họ ở nước ngoài quay trở lại Trung Quốc và nhận lãnh các cáo buộc ở đó. Báo cáo cũng liên kết các “đồn cảnh sát” với các hoạt động của Đảng Cộng sản nhằm lan rộng ra nước ngoài.

————————————-

Phan Ba dịch theo báo Spiegel

https://www.spiegel.de/ausland/fbi-direktor-sehr-besorgt-ueber-chinesische-polizeistationen-in-den-usa-a-019891f4-4ad3-46cb-bac9-7083c384ae59

.

.

.

Bình luận về bài viết này