BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG NATO BÀN VỀ TĂNG CƯỜNG VŨ KHÍ BỊ TỔN THẤT Ở UKRAINE KHI CUỘC CHIẾN CHỐNG XÂM LƯỢC NGA KÉO DÀI (RFI)

.

.

.

NỘI DUNG :

Bộ trưởng Quốc phòng NATO bàn về vấn đề vũ khí phương Tây bị tổn thất ở Ukraina

Anh Vũ  –  RFI

.

NATO tranh luận về cách tăng cường quan hệ với Ukraine khi cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga kéo dài

Cali Today

.

NATO đào tạo phi công Ukraina, mở đường gửi chiến đấu cơ F-16 cho Kiev

Thu Hằng  –  RFI

=====================================================

.

.

Bộ trưởng Quốc phòng NATO bàn về vấn đề vũ khí phương Tây bị tổn thất ở Ukraina

Anh Vũ  –  RFI

Đăng ngày: 16/06/2023 – 13:24

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230616-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-qu%E1%BB%91c-ph…BA%A5t-%E1%BB%9F-ukraina

Tại trụ sở  Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO ở Bruxelles (Bỉ), bộ trưởng Quốc Phòng của 31 nước thành viên họp từ ngày 15 đến 16/06/2023 nhằm chuẩn bị cho thượng đỉnh của khối vào tháng 7 tới tại Vilnius, Litva. Cuộc họp chủ yếu thảo luận về tiến trình Thụy Điển gia nhập Liên minh, hiện vẫn đang bị Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản và về diễn tiến chiến sự ở Ukraina.

https://s.rfi.fr/media/display/809b7aa8-0c2e-11ee-9f43-005056bfb2b6/w:980/p:16×9/2023-06-15T160917Z_216101728_RC2SJ1AJGM2O_RTRMADP_3_NATO-DEFENCE.webp

Toàn cảnh cuộc họp của Ủy Ban NATO-Ukraina cùng với Thụy Điển nhân hội nghị các bộ trưởng Quốc Phòng NATO tại trụ sở của Liên Minh ở Bruxelles (Bỉ) ngày 15/06/2023. REUTERS – YVES HERMAN

Trong lúc Kiev khởi sự cuộc phản công dự kiến sẽ bị tổn thất khá lớn về khí tài, các đồng minh NATO đang bị áp lực làm thế nào về lâu dài có thể thay thế các vũ khí phương Tây bị phá hủy trong chiến trận và cấp thêm rất nhiều đạn dược cho Ukraina, mà không ảnh hưởng đến phương tiện phòng thủ của các nước trong Liên minh.  Đây chính là mối quan tâm chính của NATO trong phiên họp lần này.

Thông tín viên Pierre Benazet tại Bruxelles cho biết thông tin :

Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina đề nghị các đồng nghiệp trong NATO cung cấp xe bọc thép, vũ khí chống tăng và đạn dược. Đòi hỏi của ông Oleksiy Reznikov khác hẳn với thời điểm Ukraina yêu cầu được cung cấp các giàn tên lửa phòng không sau đó đến xe tăng và cuối cùng là máy bay. Giờ đây là phải phản công thắng lợi và điều quan trọng là sử dụng những khí tài đã có.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin phát biểu : «  Đây là chiến tranh nên chúng ta biết trên chiến trường sẽ luôn có tổn thất về trang thiết bị, xe pháo. Tôi nghĩ Nga cho chúng ta thấy vẫn 5 chiếc xe ấy khoảng một nghìn lần, ở cả chục góc độ khác nhau, nhưng thực sự thì Ukraina vẫn còn nhiều phương tiện chiến đấu. Tôi tin là yếu tố lâu bền suy cho cùng có lẽ sẽ tạo được lợi thế. Điều quan trọng là quân đội Ukraina có thể thu hồi các thiết bị hư hại, sửa chữa lại nếu được và đưa các trang thiết bị đó trở lại chiến đấu. »

Theo các bộ trưởng của NATO, cần phải bảo đảm « tính liên tục » cho Ukraina để họ có thể tiếp tục chiến đấu và có thể nhận được đạn dược cho các vũ khi đang có. Bảo trì vận hành của các phương tiện cơ giới và hệ thống vũ khí đã cung cấp cho Ukraina trở nên cốt yếu đối với NATO. 

Trước khi hội nghị bắt đầu, tổng thư ký khối NATO, Jens Stoltenberg cho biết các nước đồng minh sẽ thảo luận cách thức mở rộng hỗ trợ Ukraina trong lâu dài và làm sao để tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của Liên minh.

——————————

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Đồng minh tăng tốc cấp xe tăng và huấn luyện binh sĩ giúp Ukraina

NATO chuyển giao nhiều vũ khí để hỗ trợ Ukraina phản công

Đồng minh của Ukraina bàn việc tăng viện trợ vũ khí đạn dược cho Kiev

=====================================================

.

.

NATO tranh luận về cách tăng cường quan hệ với Ukraine khi cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga kéo dài

Cali Today

June 15, 2023

Các bộ trưởng quốc phòng NATO nhóm họp hôm thứ Năm để thảo luận về quan hệ tương lai với Ukraine khi cuộc chiến của Nga với nước này cản trở hy vọng sớm gia nhập liên minh an ninh lớn nhất thế giới.

Các bộ trưởng cũng dự kiến ​​tham gia một cuộc họp riêng tại trụ sở NATO của Nhóm Liên lạc Ukraine do Mỹ đứng đầu – diễn đàn mà những người ủng hộ Ukraine thường xuyên tham gia để cố gắng huy động vũ khí và đạn dược để giúp Kiev chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Cuộc họp của NATO diễn ra chỉ chưa đầy một tháng trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và những người đồng cấp của ông tập trung cho một hội nghị thượng đỉnh ở Litva trong một động thái thể hiện sự ủng hộ mang tính biểu tượng đối với Ukraine. Họ dự kiến ​​sẽ nhấn mạnh quyết tâm hành động nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin cố gắng mở rộng cuộc chiến về phía tây.

NATO đã đồng ý vào năm 2008 rằng Ukraine sẽ gia nhập tổ chức này vào một ngày nào đó, nhưng không ấn định ngày bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên.

Khi chiến tranh bắt đầu, Ukraine đã nộp đơn xin “tăng tốc gia nhập” vào NATO vào ngày 30 tháng 9. Với việc bán đảo Crimea bị sáp nhập, quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Moscow nắm giữ các phần phía nam và phía đông, thậm chí không rõ biên giới của Ukraine sẽ như thế nào.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết không có sự đồng thuận nào để nước này tham gia khi đang có chiến tranh với Nga.

Chúng tôi đồng ý rằng nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là đảm bảo rằng Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền bởi vì trừ khi Ukraine chiếm ưu thế và có thể tiếp tục là một quốc gia dân chủ ở châu Âu, thì không có vấn đề thành viên nào được thảo luận cả,” ông nói trước đó.

Ông Stoltenberg nói rằng ông hy vọng liên minh 31 quốc gia sẽ “đồng ý (với) một chương trình kéo dài nhiều năm, trong đó chúng tôi giúp đưa Ukraine chuyển đổi từ các tiêu chuẩn, thiết bị, quy trình, học thuyết cũ sang các tiêu chuẩn của NATO và trở nên tương thích hoàn toàn với NATO”.

NATO cũng đang nâng cấp quan hệ với Ukraine. Ủy ban NATO-Ukraine, sẽ họp vào cuối ngày thứ Năm, sẽ được nâng cấp thành Hội đồng NATO-Ukraine, mang lại cho nước này một ghế ngang hàng với 31 đồng minh.

NATO không có sự hiện diện chính thức ở Ukraine và với tư cách là một tổ chức chỉ cung cấp hỗ trợ phi sát thương cho Kiev, mặc dù các đồng minh riêng lẻ và theo nhóm cung cấp vũ khí và đạn dược.

Việt Linh (Theo Common Dreams)

===================================================

.

.

NATO đào tạo phi công Ukraina, mở đường gửi chiến đấu cơ F-16 cho Kiev

Thu Hằng  –  RFI

Đăng ngày: 16/06/2023 – 11:36

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230616-nato-%C4%91%C3%A0o-t%E1%BA%A1o-phi-c%C3%…BA%A5u-c%C6%A1-f-16-cho-kiev

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO bắt đầu chương trình huấn luyện phi công chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina. Tổng thư ký Jens Soltenberg khi đến dự cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng NATO tối 25/06/2023, cho biết, “việc huấn luyện (phi công) đã bắt đầu cho phép chúng ta có thể quyết định cung cấp các máy bay và lúc đó, các phi công (Ukraina) sẽ sẵn sàng ”.

https://s.rfi.fr/media/display/47aaff1a-0c25-11ee-a78e-005056bf30b7/w:980/p:16×9/2023-06-15T083712Z_1759143715_RC2KJ1A2FJGN_RTRMADP_3_NATO-DEFENCE.webp

(Từ trái qua):Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov, tham dự cuộc họp của Nhóm Tiếp Xúc Quốc Phòng Ukraina, tại trụ sở NATO, Bruxelles, Bỉ, ngày 15/06/2023. REUTERS – YVES HERMAN

Ngay sau phát biểu của tổng thư ký NATO, người phát ngôn Không Quân Ukraina Yyriy Ihnat cho biết Kiev dự định cử vài chục quân nhân “tham gia học lái chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất”, và “phi công được chọn đều dày dặn kinh nghiệm”. Phát biểu trên đài truyền hình Nhà nước ngày 16/06, ông cũng nhấn mạnh : “Mọi việc được triển khai để chương trình khởi động càng sớm càng tốt”.

Hai nước thành viên NATO Hà Lan và Đan Mạnh vận động một liên minh quốc tế để huấn luyện phi công, nhân viên bảo trì và cuối cùng là cung cấp F-16 cho Ukraina. Trước đó, bộ trưởng Quốc Phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho Reuters biết là chương trình huấn luyện có thể bắt đầu ngay mùa hè này và kéo dài 6 tháng. Khóa huấn luyện có thể được tiến hành ở Đan Mạch, nơi có các mô hình máy bay. Mỹ, Bỉ và Luxembourg ủng hộ chương trình đào tạo, còn Pháp và Anh cũng đã hỗ trợ.

Kể từ khi chuẩn bị chiến dịch phản công, Kiev liên tục đề nghị NATO viện trợ chiến đấu cơ để làm đối trọng với ưu thế trên không của Nga. Tuy nhiên, theo bộ trưởng Quốc Phòng Hà Lan, quyết định chính thức vẫn chưa được đưa ra. Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, tướng Mark Milley, tham dự cuộc họp tối 15/06 tại Bruxelles của NATO, cũng cho rằng “còn quá sớm để thông báo ngày cung cấp chiến đấu cơ”.

Về cuộc phản công của Ukraina, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh mới “chỉ ở bước đầu”“các cuộc giao tranh rất khốc liệt và cuộc phản công có thể sẽ mất rất nhiều thời gian”. Tuy nhiên, ông tin tưởng “quân đội Ukriana vẫn có khả năng và sức mạnh chiến đấu lớn”, đồng thời trấn an Kiev rằng NATO “sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraina những gì họ cần để thành công”

——————————–

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

NATO chuyển giao nhiều vũ khí để hỗ trợ Ukraina phản công

Đồng minh của Ukraina bàn việc tăng viện trợ vũ khí đạn dược cho Kiev

Ukraina kêu gọi Đức khẩn trương viện trợ vũ khí và đào tạo phi công

BBC News

Cuộc chiến Ukraine: Những thách thức trong việc đào tạo phi công F-16

15 tháng 6 năm 2023

.

.

.

.

Bình luận về bài viết này